Bí thư Thành ủy: Phải huy động được sự tham gia của nhân dân trong đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị (10:53 12/04/2017)


HNP - Sáng 11/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã thăm và làm việc với quận Long Biên về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị quý I, nhiệm vụ trọng tâm quý II và những tháng cuối năm 2017. Cùng dự buổi làm việc có Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc


Quý I/2017, quận Long Biên đã tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Nhờ đó, các nhiệm vụ công tác xây dựng đảng, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn được triển khai đồng bộ, đạt những kết quả toàn diện. Thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 1.061 tỷ đồng, đạt 27% dự toán; chi ngân sách ước thực hiện 362,3 tỷ đồng, bằng 23% dự toán.
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo quận Long Biên kiến nghị với Thành phố 17 nhóm vấn đề. Trong đó, quận kiến nghị Thành phố nghiên cứu di dời Nhà máy xe lửa Gia Lâm và di dời khu xăng dầu Đức Giang cho phù hợp với quy hoạch; hoàn thiện nút giao đường vành đai 3 và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để tạo thuận lợi cho các phương tiện từ đường Cổ Linh đi vào đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Quận cũng kiến nghị Thành phố giao quận làm chủ đầu tư một số dự án hạ tầng trên địa bàn, như dự án xây dựng đường hành lang, chỉnh trang mái đê hữu Đuống đoạn từ cầu Đuống đến cầu Phù Đổng; dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật các ô đất B.3/NO1, B.3/NO4, B.5/NO1 và các tuyến đường phụ cận phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất tại phường Thượng Thanh; dự án cống hóa tuyến mương tại một số ô quy hoạch phường Việt Hưng bằng nguồn ứng vốn ngân sách quận…
 
Sau khi nghe ý kiến các sở, ngành, lãnh đạo HĐND, UBND TP, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá, sau 13 năm thành lập, kinh tế - xã hội quận Long Biên phát triển toàn diện, đưa quận nằm trong nhóm dẫn đầu Thành phố về nhiều lĩnh vực. Trong quý I/2017, kinh tế của quận cũng tăng trưởng khá, thu ngân sách đạt 27% dự toán, đặc biệt có sự phát triển nguồn thu bền vững từ thương mại, dịch vụ, từng bước giảm dần nguồn thu từ đất (hiện chiếm khoảng 30%).
 
Bí thư Thành ủy đánh giá, một trong những lĩnh vực nổi bật của quận Long Biên là ứng dụng CNTT, cải cách hành chính. Hiện, 99% TTHC mức độ 3 của quận đã được nộp qua mạng, trong đó, 56% người dân đã tự kê khai, đây là những kết quả rất đáng mừng, thể hiện sự quan tâm, vào cuộc của chính quyền và người dân trong công tác cải cách hành chính. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ của quận Long Biên được đào tạo bài bản, chất lượng và tính chuyên nghiệp cao. Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá cao việc quận Long Biên triển khai đào tạo tiếng Anh cho cán bộ, công chức, thể hiện sự quan tâm cũng như tầm nhìn của lãnh đạo quận, bởi cùng với tin học, tiếng Anh hiện là công cụ để triển khai nhiệm vụ, nhất là với vị trí, vai trò của Thủ đô, trung tâm giao lưu, hợp tác quốc tế.
 
Long Biên cũng là quận có nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật, giao thông được Thành phố phân cấp đầu tư và quận thực hiện rất tốt. Cùng với đó, các thiết chế văn hóa có sự quan tâm, được triển khai thực hiện theo quy hoạch. Quận cũng có nhiều sáng tạo, đổi mới, huy động sự tham gia của nhân dân trong công tác đảm bảo vệ sinh, môi trường… với những kết quả đó, diện mạo đô thị quận Long Biên được xây dựng đảm bảo văn minh, yên bình, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
 
Bên cạnh những kết quả đó, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng cho rằng, quận Long Biên vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế; công tác nắm bắt tình hình cơ sở, xử lý vụ việc phức tạp phát sinh có lúc, có nơi còn chưa đáp ứng yêu cầu. Bí thư Thành ủy cho biết, cùng với các quận, huyện, các ban đảng Thành ủy tới đây cũng sẽ tăng cường nắm bắt cơ sở, trực tiếp xuống đối thoại với dân, bởi thực tế nhiều vụ khiếu nại, tố cáo nguyên nhân do thiếu thông tin.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải thăm bộ phận "một cửa" quận Long Biên
 
Nhiệm vụ những tháng cuối năm, Bí thư Thành ủy yêu cầu quận Long Biên rà soát lại tình hình thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu mà quận và Thành phố đã đề ra; bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá; tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025.
 
Cùng với đó, quận cần nâng cao một bước về chất lượng công tác cải cách hành chính, trước mắt là việc người dân được tiếp cận với thông tin quy hoạch, tiếp đó là chuẩn hóa được về thời gian người dân tiếp cận với TTHC và thời gian giải quyết của chính quyền. Bí thư Thành ủy đánh giá, tỷ lệ 58% người dân Long Biên tự kê khai TTHC qua mạng là tích cực, tuy nhiên quận cần tiếp tục sáng tạo, đẩy mạnh hơn nữa để người dân cùng tích cực tham gia với chính quyền trong công tác cải cách hành chính.
 
Về công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu quận Long Biên cần xác định rõ vai trò của cấp phường trong công tác đảm bảo VSATTP bởi Thành phố và quận có quyết liệt đến đâu mà cấp phường không quyết liệt thì cũng không đạt hiệu quả.
 
Đồng chí nhấn mạnh, VSATTP đang được Thành phố quyết liệt chỉ đạo, tuy nhiên, công tác này vẫn chưa đi vào thực chất do sự thiếu quyết liệt từ cấp phường. Vì vậy, các phường phải thấy rõ trách nhiệm trong công tác này, để đạt được kết quả thì cần sự quyết liệt từ chính quyền các phường. “Dù thành phố và quận đang xây dựng đô thị văn minh nhưng đi qua các quán phở vẫn thấy bát đũa rửa ngay ngoài vỉa hè, phơi nắng cả ngày ngoài vỉa hè. Chính quyền phường đi qua mỗi ngày nhưng không có ý kiến. Tương tự việc quản lý chợ đang không được quản lý sát sao, nguồn gốc thực phẩm chưa được siết chặt”, Bí thư Hà Nội nêu ví dụ.
 
Do vậy, quận Long Biên và các địa phương khác của Thành phố cần phải trao đổi sát sao hơn, phải xác định rõ vai trò của phường trong công tác ATVSTP. Đặc biệt, là quận đứng đầu Thành phố về ứng dụng công nghệ thông tin, Bí thư Hà Nội đề nghị quận Long Biên “máy tính hoá” công tác ATVSTP để thuận tiện cho việc quản lý. Thứ hai là các cấp cơ sở phải thường xuyên kiểm tra, kiểm soát sát sao công tác ATVSTP và đội ngũ cán bộ từ cơ sở phải nắm được công tác ATVSTP ở khu vực.
 
Về công quản lý vỉa hè, theo Bí thư Thành ủy, thành phố đã quy định phạm vi nào được kinh doanh, phạm vi nào không được kinh doanh, rất rõ. Vì thế, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, vấn đề là các phường, quận phải thường xuyên đi kiểm tra và xử lý vi phạm. “Khi làm xong rồi thì bàn giao cho tổ dân phố, ban công tác mặt trận, khu dân cư chịu trách nhiệm. Vấn đề là phải huy động sự tham gia của mọi người dân cùng vào cuộc, và khi triển khai phải công bằng”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng lưu ý quận Long Biên tiếp tục kêu gọi đầu tư, phát triển các trung tâm thương mại theo quy hoạch; tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ các hộ sản xuất kinh doanh phát triển lên thành doanh nghiệp, bằng cách hỗ trợ thủ tục, kinh phí cho các hộ… Cùng với đó, hết sức lưu ý đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, nắm chắc cơ cấu tội phạm trên địa bàn để có giải pháp, không để bị động.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t