Huyện Ứng Hòa có thêm 3 xã nông thôn mới năm 2017 (23:14 25/12/2017)


HNP - Ngày 25/12, Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) TP đã tổ chức đánh giá chấm điểm NTM của 3 xã thuộc huyện Ứng Hòa. Sau một ngày làm việc Tổ công tác giúp việc đã thống nhất cho 3 xã Kim Đường, Trường Thịnh, Phương Tú đạt trên 96 điểm.

Các đại biểu tham dự buổi chấm điểm tại xã Phương Tú


Tại xã Kim Đường, sau 5 năm xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc, cơ sở hạ tầng, cơ sở văn hóa, trường học đã được triển khai xây dựng đồng bộ. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn được thường xuyên quan tâm. Hàng năm, xã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện mở các lớp dạy nghề, giới thiệu việc làm cho lao động. Nhờ đó, hiện xã có 2.168 lao động/6.622 dân số xã có việc làm. 
 
Trong năm qua, xã đã tích cực triển khai các chương trình xóa đói giảm nghèo như: hỗ trợ nông dân vay vốn sản xuất, phát triển ngành nghề, ứng dụng KHKT trong sản xuất, đào tạo nghề cho nông dân nhằm chuyển dịch cơ cấu lao động. Tính đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm còn 20 hộ, chiếm 1%. Tỷ lệ người dân trên địa bàn xã tham gia bảo hiểm y tế đạt 85%, với 5.645/6.622 người. Trạm y tế xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia lần 2 (chuẩn mới) năm 2015. Xã có tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi chiếm 21%.
 
Cùng với việc phát triển kinh tế, xã cũng tập trung cho lĩnh vực văn hóa. Hiện, xã đã có 4/5 thôn được công nhận là làng văn hóa. Phong trào văn hóa văn nghệ được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Các thôn đều có đội văn nghệ. Phong trào thể dục thể thao được phát triển với các môn như: bóng đá, cầu lông, cờ tướng...và có nhiều tầng lớp nhân dân tham gia.
 
Về hệ thống chính trị ở cơ sở, trong 3 năm qua, đảng bộ chính quyền xã đạt trong sạch, vững mạnh. Xã đã được UBND huyện công nhận xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy định. Xã không có trường hợp tảo hôn, cưỡng ép kết hôn. Các thôn đều có mô hình địa chỉ tin cậy, xã đã có nhà tạm lánh cho các nạn nhân bị bạo lực.
 
* Tại xã Trường Thịnh, nhờ làm tốt công tác huy động sức dân tham gia xây dựng NTM, đến nay, xã đã đạt 18/19 tiêu chí, còn 1 tiêu chí cơ bản đạt là tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa. Năm 2012, bắt tay xây dựng NTM, Trường Thịnh chỉ có 4 tiêu chí đạt. Xác định rõ những thuận lợi, khó khăn, xã đã phân chia các phần việc thực hiện trong từng giai đoạn cụ thể để hoàn thành các tiêu chí theo đúng kế hoạch đề ra. Trong đó, Trường Thịnh luôn coi trọng công tác tuyên truyền, công khai minh bạch, trong mọi việc đều có sự đóng góp ý kiến của người dân.                                                          
                                                                              
Nhờ đó, chương trình xây dựng NTM đã nhận được sự đồng thuận cao và tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của người dân về phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm". Không chỉ có sự chung tay của các hộ dân trong xã, nhiều người con xa quê hương cũng tự nguyện đóng góp kinh phí hàng trăm triệu đồng để mở rộng đường giao thông liên thôn, liên xóm. Riêng trong năm 2016 và năm 2017, xã Trường Thịnh đã huy động được gần 5 tỷ đồng, trong đó gần 1 tỷ đồng do người dân đóng góp để xây dựng cơ sở hạ tầng, đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân. Theo đó, xã ưu tiên cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông, thủy lợi, kiên cố hóa kênh mương và hệ thống điện phục vụ sản xuất. Hệ thống trường học 3 cấp (Mầm non, Tiểu học, THCS) và trạm y tế của xã đều đã đạt chuẩn quốc gia.
 
Bên cạnh việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư từ ngân sách Nhà nước để hoàn thiện các tiêu chí về xây dựng hạ tầng thiết yếu, xã Trường Thịnh còn phát huy lợi thế của địa phương để nâng cao đời sống cho người dân. Hiện, xã đang duy trì ổn định diện tích gieo cấy hơn 700ha lúa mỗi năm, chuyển đổi 15,6ha nuôi trồng thủy sản, 3ha sang trồng cây ăn quả (chuối, bưởi Diễn, táo, ổi) cho hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, xã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân duy trì, phát triển làng nghề truyền thống, đặc biệt là nghề mây tre đan đang tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương và các xã lân cận. Nhờ đó, thu nhập của người dân được nâng lên rõ rệt, số hộ khá, giàu ngày càng tăng. Nhờ vậy, năm 2017, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt hơn 38 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,6%.
 
* Chiều cùng ngày, tổ công tác đã có buổi kiểm tra tại xã Phương Tú. Sau khi đi kiểm tra thực tế, tổ công tác đánh giá việc xây dựng NTM của xã đạt được nhiều thành tích quan trọng, NTM đã thực sự hiện hữu ở địa phương, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Nhìn chung tại mỗi xã của huyện Ứng Hòa, tổ công tác cũng đề nghị huyện cần tiếp tục triển khai sâu rộng phong trào đến toàn dân. Những xã đã đạt chuẩn cần tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí, để phong trào xây dựng NTM thực sự mang lại hiệu quả thiết thực với người dân.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t