Xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ (20:49 24/06/2018)


HNP - Đồng bộ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là những nỗ lực không ngừng nhằm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực canh tranh cấp tỉnh (PCI), TP Hà Nội đã tạo nhiều dấu ấn đáng ghi nhận trong việc xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ.

Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Phát huy kết quả đạt được trong năm 2017, TP Hà Nội quyết tâm vượt mọi khó khăn, thách thức, tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp. Đáng chú ý, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp cải thiện các chỉ số thành phần đạt kết quả thấp để nâng cao kết quả Chỉ số PAPI, PCI. Cùng với đó, đổi mới phương thức chỉ đạo điều hành theo phương châm 5 rõ: “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và hiệu quả”, “một việc, một đầu mối xuyên suốt”. Chỉ đạo cơ quan, đơn vị xây dựng chương trình, kế hoạch, giải pháp cụ thể để góp phần duy trì, cải thiện các Chỉ số: PCI, PARINDEX, PAPI...

Một trong những chuyển biến khá rõ nét nữa, thành phố tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cơ quan, đơn vị trực thuộc. Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, kiên quyết loại khỏi bộ máy những cán bộ không đủ phẩm chất, năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ, nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc của người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Thành phố cũng giao nhiệm vụ cho một số cơ quan, đơn vị nghiên cứu xây dựng, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), mẫu hóa báo cáo định kỳ CCHC, chấm công và xây dựng lịch trên phần mềm, đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức qua hệ thống điện tử...

Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân, tổ chức được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật, khắc phục việc chậm thông báo, trả lời kết quả xử lý, giải quyết của cơ quan hành chính đối với người dân, tổ chức... UBND thành phố đã phê duyệt Đề án “Cải thiện, nâng cao chất lượng mối quan hệ công dân và cơ quan hành chính TP Hà Nội hướng tới nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND thành phố đã ký ban hành Chỉ thị số 07/CT-UBND về việc nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo. Theo đó, các cơ quan, đơn vị rà soát, bố trí cơ sở vật chất, niêm yết thông tin, đảm bảo an toàn tại trụ sở tiếp công dân; tổ chức tiếp công dân định kỳ theo quy định; bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân đảm bảo chất lượng, số lượng, có phẩm chất đạo đức tốt, am hiểu chuyên môn nghiệp vụ, nắm vững chính sách, pháp luật và thường xuyên được đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ...

Đáng nói, một số đơn vị đã chủ động công bố chỉ số cải cách hành chính cấp xã như các quận, huyện: Long Biên, Ba Đình, Gia Lâm...; hoặc tổ chức khảo sát đo lường sự hài lòng cửa người dân, tổ chức như các sở: Lao động, Thương binh và Xã hội, Tài nguyên và Môi trường, các quận Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Ba Đình... Sở Y tế cũng đã đổi mới cách đánh giá sự hài lòng của ngưòi bệnh thông qua hệ thống ki-ốt đánh giá điện tử được đặt ngay tại khoa khám bệnh, khu vực thanh toán viện phí, những nơi đông người qua lại, vị trí dễ quan sát để người dân dễ nhận biết, theo dõi và tham gia đánh giá.

Bảo đảm bộ máy tinh gọn, hiệu quả

Một kết quả nữa không thể không nhắc đến đó là, thành phố tiếp tục đẩy mạnh đơn giản hóa TTHC, cắt giảm các các điều kiện, thủ tục, giảm thời gian, tiết kiệm chi phí giải quyết TTHC, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức. Cùng với đó, chỉ đạo khá quyết liệt kiên quyết, khắc phục ngay những nội dung còn hạn chế trong công tác phối hợp giải quyết TTHC liên thông, tính năng động, tiên phong, sáng tạo trong giải quyết công việc của cơ quan, đơn vị; công khai, minh bạch TTHC, các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, danh sách hộ nghèo, công khai thu chi tài chính cấp xã, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, cấp phép xây dựng, kiểm soát tham nhũng, chống lãng phí, tăng cường thanh tra, giám sát các cơ quan, đơn vị.

Cơ chế "một cửa", "một cửa liên" thông tại các cơ quan hành chính thuộc thành phố tiếp tục được duy trì thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định. Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục mở rộng đối tượng áp dụng cơ chế "một cửa", cơ chế "một cửa liên thông" trong cung ứng dịch vụ công tại các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp, hợp tác xã. Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành quy định, chính thức triển khai áp dụng mô hình cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong cung ứng dịch vụ công tại các các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn thành phố.

Với phương châm “lấy nơười dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”, các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố tiếp tục siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, quán triệt, chỉ đạo quvết liệt, triển khai tới từng cán bộ, công chức, viên chức. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, tạo chuyến biến khá rõ nét tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở từng cơ quan, đơn vị. Đội ngũ cán bộ công chức, viên chức thành phố đã có sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động và hiệu quả phục vụ.

Phát huy kết quả đạt được, trong 6 tháng còn lại của năm 2018, UBND thành phố đã triển khai 10 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác CCHC. Trong đó, chú trọng việc rà soát, đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả và nâng cao chất lượng hoạt động hiệu quả của các cơ quan, đơn vị; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giao dịch và giải quyết TTHC. Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC theo hướng đột xuất, không báo trước. Xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, vi phạm đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, giao tiếp ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức...


Minh Châu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t