Tăng cường công tác phòng chống bệnh Sởi (16:10 23/06/2018)


HNP - Ngày 21/6, Sở Y tế Thành phố ban hành Công văn số 94/SYT-NVY về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh Sởi.

Theo đó, Sở yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội thường xuyên báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn Thành phố, đồng thời, tham mưu cho Sở Y tế chỉ đạo các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế. Giám sát chặt chẽ diễn biến dịch sởi trên địa bàn Thành phố, kịp thời lấy mẫu xét nghiệm xác định trường hợp mắc bệnh, triển khai xử lý ổ dịch triệt để không để dịch lan rộng. Hướng dẫn chuyên môn về giám sát và xử lý dịch sởi cho Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã.
 
Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã tăng cường giám sát phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng và các cơ sở y tế được phân công giám sát; tổ chức cách ly và xử lý ổ dịch kịp thời không để dịch lây lan. Tiếp tục rà soát, thống kê các đối tượng chưa được tiêm vắc xin Sởi hoặc chưa tiêm đầy đủ vắc xin trên địa bàn, tổ chức tiêm vét vắc xin Sởi cho tất cả các đối tượng trên. Chỉ đạo các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn tích cực tư vấn người dân cho con em đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch để phòng bệnh.
 
Đẩy mạnh việc tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch Sởi cho cộng đồng theo hướng dẫn tại Quyết định 4845/QĐ-BYT ngày 05/12/2012 của Bộ Y tế về “Hướng dẫn giám sát và phòng, chống bệnh sởi, rubella”. Hướng dẫn và yêu cầu tất cả các phòng tiêm chủng trên địa bàn phải tổ chức việc tiêm vắc xin phòng Sởi để phòng chống dịch cho trẻ từ đủ 9 tháng tuổi trở lên kể cả đối với các vắc xin dịch vụ Sởi - Quai bị - Rubella.
 
Các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn Thành phố tích cực tuyên truyền cho người dân tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin đảm bảo an toàn, chất lượng. Đẩy mạnh việc tiêm vắc xin phòng Sởi cho người dân. Sử dụng các loại vắcxin có chứa thành phần phòng bệnh Sởi được khuyến cáo tiêm ngay cho trẻ từ đủ 9 tháng tuổi (không đợi sau 1 tuổi), đồng thời, tiêm nhắc đúng quy định, đủ liều vắc xin. 
 
Các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức phân luồng bệnh nhân nghi mắc Sởi ngay từ khu vực phòng khám; bố trí khu vực khám riêng, buồng bệnh cách ly để cấp cứu, điều trị Sởi nhằm tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện; tuyên truyền cho người nhà bệnh nhân về các biện pháp chăm sóc điều trị người bệnh, hạn chế tối đa tiếp xúc, khi chăm sóc trực tiếp với người bệnh cần phải có khẩu trang y tế để tránh phát tán mầm bệnh. Đảm bảo đủ cơ số thuốc, trang thiết bị, tập huấn cho cán bộ y tế về các phác đồ cấp cứu và điều trị bệnh sởi. Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế dự phòng thành phố và Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã trên địa bàn trong việc thông báo, trao đổi thông tin về các trường hợp mắc bệnh dịch để chủ động giám sát, xử lý dịch tại cộng đồng.

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t