Thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW: Nhiều chuyển biến tích cực trong công tác thanh niên (20:56 24/06/2018)


HNP - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW và Chương trình hành động số 01- CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khoá XIV) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, đã tạo ra những chuyển biến tích cực, toàn diện trên các mặt công tác, trong đó, có nhiều bước, nhiều khâu đột phá, tạo điều kiện để thanh niên phát huy khả năng xung kích, sáng tạo, làm chủ khoa học - công nghệ.

Đoàn thanh niên Khối các cơ quan Thành phố trao học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó tại xã Sử Pán, huyện Sapa


Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về việc điều chỉnh địa giới hành chính Thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan, từ ngày 01/8/2008, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Dân - Chính - Đảng Thành phố Hà Nội được thành lập trên cơ sở hợp nhất giữa Đoàn Khối Dân - Chính - Đảng Thành phố Hà Nội (cũ) và Đoàn Khối Dân - Chính - Đảng Hà Tây với 71 đơn vị trực thuộc, trên 7000 ĐVTN. Tháng 4/2011, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội quyết định đổi tên Đoàn Thanh niên Khối Dân - Chính - Đảng Thành phố thành Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Thành phố Hà Nội. Đến nay, sau khi kiện toàn, sắp xếp và thành lập mới, Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Thành phố hiện có 60 cơ sở đoàn (30 Đoàn cơ sở, 29 chi đoàn cơ sở, 01 liên chi đoàn) với hơn 3.900 đoàn viên, là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trực tiếp làm công tác tham mưu trong các sở, ban, ngành Thành phố Hà Nội. 
 
10 năm qua, các cấp bộ đoàn trong Đoàn Khối đã tích cực cụ thể hóa và triển khai có hiệu quả các nội dung, giải pháp thành những chủ trương công tác phù hợp với điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị; chủ động đề xuất với các cấp ủy tăng cường lãnh đạo công tác thanh niên; quyết tâm đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đoàn và phong trào thanh niên. Việc thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW và Chương trình hành động số 01-CTr/TU của Thành uỷ Hà Nội (khoá XIV) đã tạo ra những chuyển biến tích cực, toàn diện trên các mặt hoạt động: Công tác giáo dục được tập trung chỉ đạo đồng bộ, kịp thời đa dạng trong nội dung, phong phú về phương thức, sáng tạo trong triển khai góp phần giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong Khối. Các phong trào của đoàn đã được các cấp bộ đoàn cụ thể hóa bằng nhiều giải pháp, mô hình hiệu quả, gắn với nhu cầu, lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh niên góp phần động viên đoàn viên hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị.
 
Công tác xây dựng, củng cố tổ chức đoàn, đoàn tham gia xây dựng Đảng có nhiều chuyển biến, góp phần ổn định tổ chức. Vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng được nâng lên, thể hiện ở sự quan tâm, chú trọng công tác phát triển đảng viên mới và công tác bồi dưỡng, đào tạo, quy hoạch cán bộ trưởng thành từ phong trào thanh niên. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã chỉ đạo cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng rà soát, bổ sung quy hoạch, chú trọng thực hiện chủ trương trẻ hoá cán bộ; Trình Ban Thường vụ Thành ủy phê duyệt quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan Thành phố gồm 47 đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành (trong đó tuổi dưới 35 là 7 đồng chí chiếm 15%). Hướng dẫn các chi, đảng bộ cơ sở thực hiện công tác quy hoạch cấp uỷ nhiệm kỳ 2020-2025 và các nhiệm kỳ tiếp theo; duyệt quy hoạch cho 61/64 đơn vị, phê duyệt quy hoạch BCH là 732 đồng chí (trong đó, tuổi dưới 30 chiếm 3,3%). Đến nay, có 14/60 đồng chí Bí thư cơ sở Đoàn trực thuộc tham gia cấp ủy tại đơn vị, 35/60 đồng chí cán bộ đoàn chủ chốt giữ chức danh Trưởng, Phó phòng. 
 
Để nâng cao chất lượng cán bộ, đặc biệt là cán bộ trẻ, hàng năm, Đảng uỷ Khối đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm nâng cao trình độ kiến thức, năng lực công tác cho cán bộ làm công tác đảng, đoàn thể; đồng thời chỉ đạo cấp ủy cơ sở quan tâm, tạo điều kiện cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ. 10 năm qua, Đảng bộ Khối đã tổ chức 14 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng cho cấp uỷ viên các tổ chức cơ sở đảng và cán bộ làm công tác Tổ chức, Tuyên giáo dân vận, Kiểm tra, Văn phòng cấp ủy, với tổng số học viên tham gia tập huấn trên 4.500 đồng chí, tổ chức 47 lớp bồi dưỡng kết nạp đảng cho 5.785 quần chúng ưu tú và 20 lớp đảng viên mới cho 3.879 đồng chí; phối hợp với Học viện Báo chí và Tuyên truyền mở 02 lớp cử nhân chính trị cho 167 cán bộ nguồn của các TCCS đảng trực thuộc; tổ chức 37 lớp Quốc phòng - An ninh cho 3.250 đảng viên, trong đó, có 3.950 là đoàn viên thanh niên; cử cán bộ, công chức đi học các lớp bồi dưỡng để đáp ứng tiêu chuẩn nâng ngạch như: Cao cấp lý luận chính trị, Trung cấp lý luận chính trị, QLNN chương trình chuyên viên cao cấp, chuyên viên chính, học văn bằng 2, nâng cao trình độ…
 
Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TW và Chương trình hành động số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XIV), thời gian tới, Đảng ủy Khối các cơ quan Thành phố sẽ chỉ đạo cấp ủy các cơ sở Đảng tiếp tục tổ chức học tập, quán triệt sâu sắc quan điểm, nội dung của Nghị quyết số 25 và Chương trình hành động số 01 của Thành ủy Hà Nội trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên và người lao động trong cơ quan, đơn vị; Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức giáo dục mục tiêu, lý tưởng, về đạo đức, lối sống, cho thanh niên. Giáo dục thanh niên tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chăm lo đào tạo, bồi dưỡng, giao việc, sử dụng và khích lệ thanh niên; đổi mới công tác quy hoạch và mạnh dạn đề bạt cán bộ trẻ để thanh niên có điều kiện nâng cao trình độ, có tri thức phát huy năng lực.
 
Đồng thời, chỉ đạo Đoàn Thanh niên Khối và các cơ sở đoàn tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chất lượng cơ sở đoàn và đoàn viên, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận tập hợp, đoàn kết thanh niên; tham gia xây dựng Đảng và chính quyền. Chỉ đạo các cơ sở đoàn xác định rõ nhu cầu của thanh niên trong giai đoạn mới để cụ thể hóa các nội dung và triển khai thực hiện có hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên: Đồng hành với thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học; Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp sáng tạo; Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống, văn hóa tinh thần.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t