Chuyển biến từ việc “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh” (16:14 23/06/2018)


HNP - Bộ tài liệu “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh” được chính thức đưa vào giảng dạy đại trà tại các trường học trên địa bàn Hà Nội từ năm học 2012-2013. Qua thời gian triển khai, Bộ tài liệu không chỉ tác động tới ý thức học tập, rèn luyện của mỗi học sinh, mà còn là cơ hội để đội ngũ nhà giáo Thủ đô tu dưỡng, hoàn thiện, trở thành tấm gương mẫu mực cho học trò noi theo.

Học sinh Thủ đô tham gia hoạt động ngoại khóa tìm hiểu di sản tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám


Theo đó, Bộ tài liệu “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh” được triển khai ở cả ba cấp tiểu học, THCS, THPT theo hình thức tích hợp với các môn học và hoạt động ngoại khóa. Ngoài việc giúp học sinh hiểu thế nào là thanh lịch, văn minh, Bộ tài liệu còn định hướng, chỉ dẫn học sinh về hành vi trong sinh hoạt, học tập, giao tiếp, ứng xử để trở thành người thanh lịch, văn minh. Ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đánh giá: Việc giảng dạy Bộ tài liệu đã tác động tích cực đến ý thức, hành vi của học sinh. Học sinh Thủ đô không chỉ học giỏi, mà còn gây ấn tượng với bạn bè của các Tỉnh, Thành phố và bạn bè quốc tế về ý thức, lối ứng xử tự tin, sống có trách nhiệm và biết đồng cảm, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.
 
Năm học 2017-2018, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường đa dạng hóa hình thức tổ chức giảng dạy bộ tài liệu với những trải nghiệm thực tế, sân khấu hóa, khám phá di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội, tổ chức cuộc thi viết về nếp sống thanh lịch, văn minh của người Hà Nội…Sự mới mẻ trong các hoạt động, gần gũi với đời sống hàng ngày đã làm cho nội dung giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh có sức hấp dẫn đối với học sinh. Đồng thời, làm hoạt động này có ý nghĩa giáo dục tích cực. Không những vậy, Sở còn chỉ đạo các nhà trường khuyến khích giáo viên cập nhật, gắn các nội dung bộ tài liệu với thực tế. Qua đó, giúp các em học sinh thấy được vẻ đẹp hiện hữu trong cuộc sống hàng ngày từ những gương sáng của ông, bà, cha, mẹ, từ những con người có thật và giúp các em nhận thức rõ về trách nhiệm của bản thân trong việc phát huy truyền thống địa phương. 
 
Nếu như cấp tiểu học, nội dung Bộ tài liệu chỉ đề cập ở mức sơ đẳng nhất thì đến cấp THCS, các bài học tập trung nhiều hơn vào việc định hướng hành vi của người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Với cách tiếp cận như vậy, học sinh không chỉ học được cách ứng xử sao cho đúng, mà còn biết cách ứng xử đẹp.

Theo chia sẻ của cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định: Việc đưa Bộ tài liệu vào giảng dạy giúp khắc phục được cơ bản những hành vi chưa chuẩn mực trong học sinh. Trước đây, Trường THPT Trương Định có nhiều học sinh vi phạm Luật Giao thông, hay đánh nhau, hút thuốc... Tuy nhiên, 2 năm gần đây, số học sinh vi phạm giảm hẳn. Những kiến thức, kỹ năng được trang bị qua Bộ tài liệu không chỉ giúp các em khắc phục nhược điểm, mà còn là chìa khóa để học sinh tự mở cánh cửa văn hóa, hiểu hơn những nét đẹp truyền thống của con người Hà Nội, khơi dậy tình yêu, niềm tự hào trong các em về mảnh đất quê hương.
 
Không chỉ tác động đến học sinh, việc nghiên cứu, soạn giảng, tìm tư liệu và xây dựng tình huống cho mỗi câu chuyện, mỗi bài học còn giúp các thầy, cô giáo ngày càng hoàn thiện mình. Theo cô giáo Lê Thị Dung, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, từ việc định hướng, giáo dục học sinh, sau mỗi bài học, mỗi giáo viên đều có ý thức đổi mới, mong muốn mình đẹp hơn trong mắt học trò về cả hình thức và nhân cách. Với cách tiếp cận như vậy, trong quá trình triển khai đề án nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện những năm qua, ngành Giáo dục huyện Thanh Trì đặt nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường hiệu quả giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh. Đó cũng là cách để thầy, cô giáo nỗ lực tu dưỡng, hoàn thiện, trở thành những nhà giáo có phẩm chất tốt, chuyên môn giỏi, xứng đáng là tấm gương để học trò noi theo… 
 
Năm học 2018-2019 và những năm học tới, ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô tiếp tục giảng dạy đại trà Bộ tài liệu “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh”. Trong đó, sẽ tăng cường dự giờ, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện tại các nhà trường. Bổ sung thêm các tư liệu đảm bảo phù hợp với thực tiễn ở giai đoạn mới. Đặc biệt, sẽ có thêm các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo; các chuyên đề, tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi ở các chuyên đề giáo dục thanh lịch, văm minh…
 
Qua 5 năm triển khai, những chuyển biến tích cực của học trò đã đáp ứng được nguyện vọng của phụ huynh trong việc giáo dục nhân cách, đạo đức của con em mình. Đây cũng là điều khiến các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo và cả các em học sinh ngành Giáo dục Thủ đô đều mong muốn Bộ tài liệu được tái bản, tiếp tục đưa vào giảng dạy tại các nhà trường trong những năm học tới.

Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t