Hội Nông dân thành phố: Đổi mới công tác dân vận trong tình hình mới (16:07 23/06/2018)


HNP - Trong 5 năm qua, Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 25-NQ/TW và các văn bản chỉ đạo khác của Trung ương liên quan đến công tác dân vận. Đặc biệt, Hội đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả, sát với tình hình và yêu cầu thực tế về công tác dân vận tại địa phương.

Trong những năm qua, các cấp Hội Nông dân thành phố đã thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, chăm lo, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên; tăng cường tổ chức các hoạt động dịch vụ, tư vấn hỗ trợ nông dân, từng bước nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, xây dựng giai cấp nông dân Thủ đô.
 
Trong suốt thời gian qua, các cấp hội đã tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt triển khai thực hiện tốt nội dung Nghị quyết số 25-NQ/TW, gắn việc thực hiện nghị quyết với việc thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ chính trị về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, đảm bảo sát với tình hình thực tế, với nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Các nội dung của quy chế công tác dân vận đã được cụ thể hóa vào chương trình hành động hàng năm của Đảng ủy, kế hoạch nhiệm vụ chính trị hàng năm của Hội...
 
Đặc biệt, việc thực hiện công tác dân vận luôn gắn với xây dựng với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong tham gia giám sát, phản biện. Người dân được giải quyết những vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của mình. Thủ trưởng cơ quan và người đứng đầu các phòng, ban, trung tâm và các cán bộ, công chức, viên chức đã quan tâm, chỉ đạo, dành nhiều thời gian tiếp xúc, đi cơ sở nắm bắt tâm tư nguyện vọng của hội viên nông dân. Xử lý tại chỗ các mâu thuẫn, làm giảm thiểu những phát sinh khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.
 
Xác định công tác dân vận là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên, Hội Nông dân thành phố đã xây dựng quy chế cơ quan, thông báo phân công công việc, phụ trách cơ sở và cán bộ, công chức làm chuyên môn nghiệp vụ phải bám sát công việc và đi thực tế tại cơ sở để nắm bắt và đề xuất kịp thời các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở.
 
Bằng những nội dung phần việc cụ thể, Hội Nông dân thành phố đã chú trọng chỉ đạo việc xây dựng và thực hiện mô hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực chuyên môn ở cơ quan, chú trọng và tập trung làm tốt đối với các lĩnh vực: Tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên nông dân xây dựng mô hình tổ Hội nghề nghiệp, Nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn viên trong thực hiện phong trào “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”.Trên cơ sở nhận thức đúng đắn yêu cầu của công tác vận động quần chúng trong tình hình mới, yêu cầu mỗi cơ sở Hội căn cứ tình hình thực tiễn, đặc thù riêng của mình chủ động xây dựng các mô hình “Dân vận khéo”.
 
Đã xuất hiện nhiều mô hình về thực hiện dân vận khéo như: Mô hình “Vận động 100% hộ gia đình nông dân tham gia thực hiện cuộc vận động xây dựng “Gia đình văn hoá”, gắn với xây dựng người nông dân Hà Nội thanh lịch - văn minh. Mô hình vận động 100% hộ gia đình nông dân tham gia thực hiện cuộc vận động “Vì môi trường trong sạch, vì sức khỏe cộng đồng, nông dân Hà Nội chỉ sản xuất, chế biến tiêu dùng và bán ra thị trường những sản phẩm nông nghiệp an toàn”.
 
Có thể khẳng định, trong 5 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, Hội Nông dân TP Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về nhận thức cũng như hoạt động thực tiễn. Đã tạo được sự đồng thuận của cán bộ, hội viên nông dân các cấp Hội đối với các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Góp phần củng cố lòng tin của cán bộ, công chức, viên chức và hội viên nông dân đối với chính quyền các cấp và của cả hệ thống chính trị.
 
Để phát huy những hiệu quả trong triển khai công tác dân vận, trong thời gian tới, Hội Nông dân TP xác định lấy sự hài lòng của người dân là nhiệm vụ quan trọng ở các cấp hội. Chú ý xây dựng đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt, cán bộ làm những việc trực tiếp và liên quan đến cuộc sống của nông dân. Chú trọng làm tốt hơn nữa công tác phản biện và giám sát xã hội. Quan tâm xây dựng, bố trí cán bộ làm tốt công tác dân vận để đảm bảo các yêu cầu công tác này trong tình hình mới.

Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t