Chuẩn bị diễn ra Kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng lần thứ 15 (21:28 23/03/2018)


(HNP) - Chiều 23/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng lần thứ 15 năm 2018 (HOMC 2018).

Sở GD&ĐT thông tin về Kỳ thi


Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Xuân Tiến: Kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng lần thứ 15 năm 2018 sẽ diễn ra từ ngày 26/3-30/3, với gần 500 thí sinh dự thi và lần đầu tiên có sự tham dự của thí sinh đến từ quốc tế. Năm nay, thí sinh dự thi HOMC 2018 được chia làm 2 bảng gồm bảng A (khối quốc tế) và bảng B (khối trong nước). Tính đến thời điểm hiện tại, bảng A có 87 thí sinh đến từ 10 quốc gia (có 12 thí sinh Việt Nam): Ba Lan, Ghana, Indonexia, Malaysia, Myanma, Philippin, Thái Lan, Trung Quốc, Hungari và Việt Nam. Mỗi thí sinh sẽ tham dự thi cá nhân và thi đồng đội. Bài thi đồng đội các thí sinh vừa làm việc cá nhân vừa phối hợp tập thể.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Xuân Tiến cũng cho biết: Việc chấm thi và phản biện được thực hiện công khai theo các kỳ thi quốc tế. Bên cạnh thi tranh tài Toán học, các thí sinh bảng A sẽ tham gia giao lưu văn hoá, trình diễn các tiết mục đặc sắc mang phong cách, bản sắc riêng của mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ. Bảng B có sự tham gia của 411 thí sinh đến từ 22 tỉnh, thành phố trong cả nước như: Cà Mau, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nội, Hưng Yên, Kiên Giang... Ở bảng B chỉ có nội dung thi cá nhân. Tuy nhiên, năm nay, đề cá nhân ở bảng A và B giống nhau để học sinh trong nước có thể so sánh với học sinh quốc tế.

Cung cấp thêm thông tin về kỳ thi, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Quang cho biết: Về công tác ra đề, kỳ thi năm nay có sự tham gia của các Giáo sư, Tiến sỹ và các nhà giáo hàng đầu về toán của Hà Nội và quốc tế. Đề thi và bài thi được trình bày hoàn toàn bằng tiếng Anh. Ban Giám khảo kỳ thi cũng gồm các Giáo sư, Tiến sỹ về Toán học trong và ngoài nước. Việc chấm thi sẽ bảo đảm tính minh bạch như kỳ thi quốc tế. Khi chấm xong sẽ photo toàn bộ bài chấm cho thí sinh để nếu cần phản biện sẽ có thời gian để trao đổi. Mục tiêu hướng đến của kỳ thi là tạo sự minh bạch, bám sát tiêu chuẩn và quy tắc của kỳ thi quốc tế. 

Tính đến thời điểm này, công các chuẩn bị cho HOMC 2018 đã sẵn sàng từ: an ninh, bảo vệ, tuyên truyền, y tế... đến công tác tổ chức coi thi và chấm thi, tổng kết, trao giải. Về cơ cấu thí sinh Việt Nam tham dự, bảng A ưu tiên thí sinh các trường chuyên Hà Nội-Amstecdam THPT chuyên Nguyễn Huệ, bảng B gồm các tỉnh, thành khác. Ngoài kinh phí Thành phố duyệt cho kỳ thi là 12 tỷ đồng, kỳ thi còn nhận được nguồn tài trợ xã hội hoá của các đơn vị gần 10 tỷ đồng.

Kỳ thi HOMC Hà Nội mở rộng được tổ chức từ năm 2004 với 2 lứa tuổi (lứa tuổi 16-lớp 10 THPT và lứa tuổi 14-lớp 8 THPT). Kỳ thi được tổ chức nhằm mục đích góp phần thực hiện tốt đường lối đối ngoại, chủ trương hội nhập quốc tế; tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực và thế giới; khích lệ, thúc đẩy phong trào học tập nói chung và phong trào học Toán nói riêng; tăng cường mối quan hệ hữu nghị, giao lưu giữa các thế hệ trẻ, các thầy cô trong trường phổ thông của các nước. Kỳ thi cũng góp phần tăng cường sự hiểu biết và hợp tác quốc tế; quảng bá hình ảnh về đất nước, con người và nền văn hoá truyền thống của Việt Nam, giới thiệu về Thủ đô Hà Nội.


Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t