Hiệu quả kinh tế cao từ Chương trình chăn nuôi bò siêu thịt BBB (19:18 20/03/2018)


HNP - Sau 3 năm triển khai dự án "Ứng dụng kết quả nghiên cứu lai tạo giống bò BBB (Blanc Blue Belgium có nguồn gốc từ Bỉ và là giống bò siêu thịt hàng đầu thế giới), trên nền đàn bò cái lai Sind thành đàn bò lai F1 hướng thịt", chương trình đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi thủ đô.

Dự án đã lai tạo được hơn 68,7 nghìn bê lai F1 BBB chất lượng cao


Trong những năm gần đây, nhu cầu tiêu thụ thịt bò của người dân Hà Nội tăng mạnh, tuy nhiên, ngành chăn nuôi bò thịt của thành phố mới chỉ đáp ứng được khoảng 25% nhu cầu. Nắm bắt được thực tế này, thành phố Hà Nội đã có nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh chăn nuôi bò thịt. Trong đó, dự án “Ứng dụng kết quả nghiên cứu lai tạo giống bò BBB trên nền đàn bò thịt lai Sind thành đàn bò F1 hướng thịt trên địa bàn TP. Hà Nội” được đánh giá là bước đột phá trong lĩnh vực nông nghiệp của thủ đô, đem lại hiệu quả kinh tế vượt trội cho người nông dân.
 
Dự án được UBND TP. Hà Nội giao cho Công ty Giống gia súc Hà Nội thực hiện. Năm 2015, mô hình lai tạo bê F1 từ bò cái lai Laisind được triển khai tại 3 huyện: Quốc Oai, Ứng Hòa, Thạch Thất. Tính đến nay, đã sinh được 50 bê lai F1 BBB. Bò mẹ đẻ thường, khối lượng sơ sinh bình quân 29 kg/con, bê lai sinh ra thích nghi điều kiện sống. 
 
Đến năm 2017, dự án tiếp tục lựa chọn 50 bò cái nền lai HF để tổ chức cấy 30 phôi theo kế hoạch được giao. Đến thời điểm hiện tại, đã tổ chức cấy 30 phôi, năm 2017 đã sinh ra 6 con BBB bê thuần, dự án đang tập trung chăm sóc nuôi dưỡng bò mẹ, tổ chức khám thai những bò đã cấy phôi qua 2 chu kỳ, chăm sóc tốt đàn bê thuần đã sinh ra. Đồng thời, hiện đã có 20 bê F2 BBB sinh ra, khối lượng sơ sinh đạt bình quân 32 kg/con.
 
Về công tác phối giống, nhân giống đàn bò, xác định đây là nội dung công việc chính, trọng tâm của dự án nên ngay từ đầu năm 2017 dự án đã tập trung phối hợp với các huyện chỉ đạo đẩy mạnh công tác nhân giống cho đàn bò. Kết quả, năm 2017 phối giống bằng tinh bò BBB nhập ngoại hơn 44,6 nghìn liều; phối giống bằng tinh bò BBB sản xuất trong nước hơn 5,7 nghìn liều.
 
Năm 2017, dự án đã đào tạo nghề cho dẫn tinh viên, tập huấn đào tạo nghề về kỹ thuật chăn nuôi bò cho nông hộ chăn nuôi bò thịt trong vùng dự án. Bình tuyển quản lý bò cái nền đảm bảo theo tiêu chuẩn kỹ thuật dự án xây dựng; triển khai mô hình mẫu là nơi để các hộ dân học tập và trao đổi kinh nghiệm. Với chỉ tiêu phối giống lai tạo bê năm 2017 đạt hơn 35,2 nghìn con có chửa, Công ty Cổ phần Giống gia súc Hà Nội đã thực hiện vượt chỉ tiêu 134% so với kế hoạch.
 
Đặc biệt, qua theo dõi 100% số bê F1 BBB sinh ra trọng lượng từ 28-32 kg/1 bê. Trong khi đó trọng lượng sơ sinh bê F1 của các giống bò thịt khác bình quân từ 18-21 kg/1 bê. Bò mẹ đẻ thường, hầu như không phải can thiệp về kỹ thuật và đặc biệt không phải mổ đẻ. Bê F1 BBB sinh ra khỏe mạnh, thích nghi với điều kiện, môi trường sống. Kết hợp được cả tốc độ phát triển, tăng trọng nhanh, chất lượng thịt tốt của con bố - bò siêu thịt BBB và sự thích nghi với môi trường sống của con bò mẹ - bò Laisind tại Việt Nam. Bê tăng trọng bình quân là 26- 28 kg/tháng, cá biệt có con tăng trọng 30 kg/tháng, dễ nuôi, phàm ăn, lớn nhanh.
 
Theo Công ty Giống gia súc Hà Nội, dự án đã lai tạo được hơn 68,7 nghìn bê lai F1 BBB chất lượng cao, nâng cao kỹ thuật chăn nuôi bò thịt cho nông hộ. Giá trị sản phẩm do đàn bò F1 BBB làm ra ước đạt trên 1,5 nghìn tỷ đồng, giá trị gia tăng so với giống bò thịt khác cùng thời điểm trên 6 trăm tỷ đồng. Đồng thời, dự án đã tạo ra trên 50 nghìn việc làm cho hộ chăn nuôi; bước đầu đưa chăn nuôi bò thịt thành một nghề-chăn nuôi hàng hóa tại nông thôn.
 
Ông Đỗ Đăng Hùng, Phó phòng Kinh tế huyện Thạch Thất đánh giá: nhận được sự giúp đỡ của dự án nên huyện đã tổ chức phối giống cho gần 4.000 con và đã có 2.495 con bê được sinh ra, phòng kinh tế huyện đánh giá kỹ thuật triển khai đồng bộ giữa các huyện có điều kiện chăn nuôi giống bò này, các địa phương được học tập về kỹ thuật chăn nuôi. Bê phát triển khỏe mạnh, khối lượng bình quân bê là 31,5kg con hơn nhiều so với số bê khác. Giá bê giống BBB cao hơn 1,5 triệu đồng so với giống bê khác vì vậy dự án đã mang lại thu nhập cao cho người chăn nuôi.
 
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ông Nguyễn Huy Đăng cho biết: trong thời gian tới, thành phố sẽ quản lý chặt chẽ phát triển các đàn bò cái nền để làm cơ sở phát triển và cung cấp giống bê tốt nhất cho các tỉnh, tránh tình trạng đưa giống không được quản lý, tiêm phòng. Bên cạnh đó Sở NN&PTNT sẽ tiếp tục Công ty Cổ phần Giống gia súc Hà Nội tích cực phối hợp với Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội để xây dựng quy trình chuẩn về chăn nuôi. Từ đó tập huấn cho người chăn nuôi từ đó phòng chống dịch bệnh tạo ra chất lượng thịt bò tốt cho thịt trường.
 
Ngoài ra, Sở NN&PTNT cũng sẽ thường xuyên tổ chức xây dựng các vùng thí điểm chăn nuôi và sử dụng các giống bò mới cho hiệu quả cao, tổ chức thi tuyển chọn giống bò tốt ở những địa phương trên địa bàn thành phố nhằm xây dựng thương hiệu một cách bền vững, đồng thời làm tăng giá trị kinh tế cho các địa phương chăn nuôi bò BBB.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t