Kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại huyện Mỹ Đức (20:45 08/02/2018)


HNP - Ngày 8/2, Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 của Thành phố do Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Mỹ Đức về công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa lễ hội năm 2018.

Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung kết luận buổi làm việc


Theo báo cáo của UBND huyện Mỹ Đức, để đảm bảo vệ sinh ATTP năm 2018, huyện đã có quyết định thành lập Ban chỉ đạo, đoàn kiểm tra liên ngành Vệ sinh ATTP. Đoàn kiểm tra liên ngành về công tác vệ sinh ATTP huyện đã xây dựng lịch và đang tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn toàn huyện. Qua quá trình kiểm tra cho thấy các cơ sở sản xuất kinh doanh, chế biến thực phẩm nhìn chung đều có giấy khám sức khỏe, giấy xác nhận kiến thức VSATTP, chứng nhận, bản cam kết cơ sở đủ điều kiện VSATTP; công tác vệ sinh môi trường đều chấp hành tốt, hàng hóa đều có nhãn mác, hạn sử dụng đầy đủ. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện cũng còn một số cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, hộ gia đình chưa thực hiện tốt các quy định về VSATTP như: sử dụng giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP đã hết hạn, khám sức khỏe cho người lao động chưa đầy đủ; kinh doanh một số loại thực phẩm chưa chứng minh nguồn gốc xuất xứ, chưa có sổ ghi chép, lưu mẫu thực phẩm.
 
Về công tác tuyên truyền, huyện đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện phối hợp Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao viết tin bài tuyên truyền, phổ biến Luật, nghị định, thông tư quy định về an toàn thực phẩm; các tiêu chuẩn, quy chuẩn, điều kiện và kiến thức về ATTP, công tác vệ sinh môi trường nhằm nâng cao nhận thức các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống để đảm bảo ATTP trên địa bàn.
 
Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, huyện Mỹ Đức đã quan tâm thực hiện công tác đảm bảo VSATTP trên địa bàn. Tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh và nhân dân trong việc đảm bảo VSATTP. Đoàn kiểm tra đề nghị thời gian tới huyện cần tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất, chế biến thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Cử cán bộ huyện tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành của các xã, thị trấn để hạn chế tình trạng nể nang. Xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm về VSATTP đồng thời công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định.
 
Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra xưởng sản xuất của Doanh nghiệp sản xuất bánh Chú Thụ Béo
 
Tiếp đó, đoàn đã đi kiểm tra đột xuất công tác đảm bảo VSATTP tại nhà hàng Quang Mai (cơ sơ kinh doanh ăn uống) và Doanh nghiệp sản xuất bánh Chú Thụ Béo đóng trên địa bàn xã Hương Sơn. Theo đó, nhà hàng Quang Mai đã xuất trình được Bản cam kết trách nhiệm đảm bảo ATTP. Tuy nhiên, cơ sở chưa xuất trình được Giấy phép đăng ký kinh doanh (cơ sở mới tham gia kinh doanh), cơ sở có 3 người tham gia chế biến nhưng chỉ một người có giấy khám sức khỏe. Đoàn kiểm tra nhắc nhở và yêu cầu nhà hàng thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo VSATTP. Đồng thời, yêu cầu xã Hương Sơn hướng dẫn nhà hàng trong việc đăng ký giấy phép kinh doanh.
 
Kiểm tra tại Doanh nghiệp sản xuất bánh Chú Thụ Béo, Đoàn ghi nhận, tại thời điểm kiểm tra, doanh nghiệp đã xuất trình được giấy khám sức khỏe của các lao động tham gia sản xuất; xuất trình được giấp phép kinh doanh nhưng đã hết hạn sử dụng. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất, doanh nghiệp đã có nhiều điểm không đáp ứng quy định về vệ sinh ATTP như: không chứng minh được nguồn gốc các nguyên liệu sản xuất như lạc, mật ong, mạch nha…; cơ sở sản xuất xuất hiện nấm, mốc, không có màng chắn côn trùng, không đảm bảo vệ sinh; quy trình sản xuất chưa đáp ứng yêu cầu; sản phẩm sau khi sản xuất được để ngay dưới sàn nhà. Nghiêm trọng hơn, thời điểm kiểm tra là ngày 8/2/2018, tuy nhiên các sản phẩm “Bánh củ mài mật ong Chú Thụ Béo” của doanh nghiệp đều được gắn tem ngày sản xuất ngày 12/2/2018. Đoàn công tác đã lập biên bản đình chỉ sản xuất đối với Doanh nghiệp sản xuất bánh Chú Thụ Béo. Đối với hàng hóa vi phạm về tem ngày sản xuất, đoàn giao cho UBND huyện Mỹ Đức thu giữ để kiểm nghiệm chất lượng và xử lý theo quy định.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t