Xứng đáng đơn vị dẫn đầu công tác Đoàn phong trào thanh thiếu nhi cả nước (12:59 13/02/2018)


HNP - Năm 2017, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô đạt được nhiều kết quả tích cực, chất lượng cơ sở được coi trọng và đi vào chiều sâu. Đáng chú ý, liên tục trong nhiều năm liền, Đoàn Thanh niên Thành phố là một trong những đơn vị dẫn đầu công tác Đoàn phong trào thanh thiếu nhi cả nước. 

Các bạn trẻ hưởng ứng triển khai công trình “Rừng cây thanh niên” tại huyện Ba Vì


Cùng với việc triển khai có hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, văn hóa và ý thức pháp luật, các cấp bộ Đoàn tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030. Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn đã triển khai có hiệu quả các phong trào: “Xung kích tham gia phát triển kinh tế xã hội Thủ đô”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” và “Tôi yêu Hà Nội” đạt được nhiều kết quả nổi bật. 
 
Cụ thể, trong phong trào “Xung kích tham gia phát triển kinh tế xã hội Thủ đô”, các cấp bộ Đoàn trên toàn Thành phố tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động của các đội TNTN xây dựng nông thôn mới và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật tại các xã khó khăn trên địa bàn Thành phố; triển khai hiệu quả phong trào “4 nhất” trong thanh niên công nhân; đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong ĐVTN Thủ đô. 
 
Các hoạt động tình nguyện được Đoàn Thanh niên Thành phố triển khai hiệu quả như: phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Thành phố tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí, thăm hỏi, tặng quà cho thanh thiếu nhi và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài Thành phố, đã phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Thành phố tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho 27.946 thanh thiếu nhi và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn. Vận động đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu nhân đạo, tính đến hết tháng 11/2017, toàn Đoàn đã vận động gần 200.000 ĐVTN tham gia hiến máu nhân đạo, thu được 196.280 đơn vị máu. Cùng với đó, toàn Đoàn còn xây dựng nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà bán trú, nhà khăn quàng đỏ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hà Nội và toàn quốc. Toàn đoàn đã xây mới và sửa chữa 89 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà bán trú, nhà khăn quàng đỏ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hà Nội và toàn quốc, tổng giá trị gần 5 tỷ đồng. Huy động 10 nghìn TNV tham gia tiếp sức trong 02 giai đoạn: giai đoạn 1 kỳ thi vào lớp 10 với 153 điểm thi hỗ trợ 76.000 thí sinh và người nhà thí sinh; giai đoạn 2 Kỳ thi THPT Quốc gia với 112 điểm thi hỗ trợ 72.000 thí sinh và người nhà thí sinh; hỗ trợ miễn phí 10 xe ô tô chở thí sinh và người nhà thí sinh ở các huyện xa; chở tình nguyện viên đi đến các điểm tiếp sức xa trên địa bàn thành phố; xã hội hóa các vật phẩm phục vụ chương trình, tổng trị giá 1,3 tỷ đồng…
 
Các hoạt động hỗ trợ, đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ tiếp tục được quan tâm thực hiện, nhiều chương trình hỗ trợ thanh niên Thủ đô khởi nghiệp tiếp tục được triển khai hiệu quả thông qua các ngày hội, diễn đàn, tọa đàm về khởi nghiệp trong ĐVTN và sinh viên Thủ đô... Năm qua, toàn Đoàn đã tổ chức tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm cho gần 300.000 lượt đoàn viên thanh niên, sinh viên, học sinh trung học phổ thông, bộ đội xuất ngũ, thanh thiếu nhi khuyết tật trên địa bàn Thành phố.
 
Phong trào “Tôi yêu Hà Nội”  được triển khai hiệu quả thông qua 5 nhóm nội dung, giải pháp là Hà Nội xanh, Hà Nội an toàn, Hà Nội văn minh, Hà Nội nghĩa tình và Hà Nội trẻ. Toàn Đoàn tiếp tục duy trì hiệu quả “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” hàng tuần; tiếp tục đảm nhận chăm sóc và trồng mới các “Hàng cây thanh niên”. Kết quả, đã trồng mới và tiếp tục duy trì chăm sóc hơn 20 nghìn cây xanh các loại. Ở cấp Thành phố, Thành đoàn phối hợp với Hội Cựu Chiến binh, Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố tổ chức ra quân các đội tự quản “Đảm bảo trật tự và văn minh đô thị” năm 2017; chỉ đạo Đoàn Thanh niên các quận tiếp tục chăm sóc, duy trì hiệu quả công trình “Biến điểm tập kết rác tự phát thành vườn hoa thanh niên”. Kết quả, đã hoàn thành chỉ tiêu 100 công trình “Biến điểm tập kết rác tự phát thành vườn hoa thanh niên” chào mừng Đại hội Đoàn Thành phố Hà Nội lần thứ XV tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022. Ở cấp cơ sở, 100% các cơ sở Đoàn trực thuộc đã ra quân vệ sinh môi trường vào ngày thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán với sự tham gia của hàng nghìn ĐVTN... Các cơ sở Đoàn khối quận, huyện, thị xã thành lập các đội hình TNTN phối hợp với các lực lượng chức năng tại địa phương tham gia tuyên truyền, đảm bảo trật tự lòng đường, vỉa hè trên các tuyến phố, giữ gìn cảnh quan đô thị của Thủ đô; tổ chức các điểm trông giữ xe miễn phí, đúng giá phục vụ nhân dân trong dịp Tết Đinh Dậu; tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh bán hàng đúng giá tại các lễ hội truyền thống trên địa bàn... Toàn đoàn còn chủ động triển khai các công trình, phần việc thanh niên thiết thực, ý nghĩa. Ở cấp Thành phố, Thành đoàn triển khai 5 công trình thanh niên gồm: thành lập và ra mắt đội hình “Camera 360 trẻ” trực tiếp ghi lại những hành động đẹp và chưa đẹp của ĐVTN và nhân dân Thủ đô trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; xây dựng 89 nhà nhân ái, nhà bán trú, nhà tình nghĩa, nhà khăn quàng đỏ.
 
Phát huy kết quả đạt được, năm 2018, tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục đẩy mạnh các đợt hoạt động cao điểm trong năm các phong trào: “Xung kích tham gia phát triển kinh tế xã hội Thủ đô”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” và “Tôi yêu Hà Nội”. Cùng với đó, tiếp tục giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu niên…

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t