Hà Nội: Chủ động Phòng cháy và chữa cháy trong mùa hanh khô và dịp Tết Nguyên đán (06:02 14/02/2018)


HNP - Hiện tại, thời tiết đang trong mùa hanh khô, đây là thời điểm rất dễ xảy ra cháy, nổ và thường gia tăng các vụ cháy lớn. Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán là thời điểm các cơ sở sản xuất, chợ, trung tâm thương mại tập trung nhiều hàng hóa, nguyên vật liệu. Để hạn chế tối đa nguy cơ dẫn đến cháy, nổ cũng như thiệt hại do cháy, nổ gây ra, Cảnh sát PC&CC Hà Nội chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp với phương châm phòng ngừa là chính.

Cán bộ Cảnh sát PCCC thành phố hướng dẫn sử dụng phương tiện PCCC xách tay


Năm 2017, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 820 vụ cháy, ngoài ra, còn xảy ra 699 sự cố chập điện, 442 sự cố cháy bãi rác, phế liệu, làm 21 người chết, 12 người bị thương. Thiệt hại về tài sản ước tính trên 300 tỷ đồng và 50ha rừng. Trong đó, riêng khu vực nội thành đã xảy ra 556 vụ với gần 70% là vụ cháy. Ở khu vực ngoại thành xảy ra 264 vụ. Trong đó chủ yếu là cháy nhà dân có 398 vụ, cháy kho, nhà xưởng là 126 vụ, cháy chung cư, nhà cao tầng, nhà tập thể có 60 vụ, ngoài ra còn có nhiều vụ cháy phương tiện giao thông, nhà hàng, công trường xây dựng, chợ, cơ sở kinh doanh karaoke…
 
Nhìn chung, tình hình cháy, nổ tuy có giảm, nhưng vẫn diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng. Địa bàn các vụ cháy xảy ra tập trung nhiều ở các quận nội thành. Chủ yếu cháy xảy ra ở các doanh nghiệp kinh tế tư nhân và nhà dân. Số vụ cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng chỉ chiếm từ 1 đến 2% nhưng thiệt hại chiếm khoảng 90% do xảy ra tại các kho, xưởng sản xuất, nhà ở kết hợp kinh doanh.
 
Trên địa bàn thành phố Hà Nội, với mật độ dân cư đông, đặc biệt gần Tết Nguyên đán là thời điểm các cơ sở sản xuất, chợ, trung tâm thương mại tập trung nhiều hàng hóa, nguyên vật liệu, gấp rút chuẩn bị phục vụ nhu cầu Tết. Cùng với đó, nhu cầu sử dụng lửa, điện và nhiên liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh tăng cao. Việc tăng ca, tăng thiết bị sản xuất hàng Tết trong khi hệ thống điện không thay đổi dẫn đến quá tải, chập mạch gây cháy.
 
Tại các chợ, lượng người tham gia mua bán rất lớn, làm tăng nguy cơ cháy nổ. Việc sử dụng lửa, điện, khí đốt, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã phục vụ sinh hoạt trong dịp Tết tại các gia đình cũng tăng cao so với thời gian trước. Đây là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, có thể gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
 
Tại hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm 2017 triển khai nhiệm vụ công tác 2018, lãnh đạo Cảnh sát PC&CC Hà Nội cho biết, thời điểm gần Tết Nguyên đán là thời điểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chợ, trung tâm thương mại tập trung khối lượng hàng hóa lớn để phục vụ thị trường Tết nên nguy cơ cháy nổ rất cao. Trước tình hình đó, các cơ quan chức năng cần có nhiều biện pháp chủ động phòng, chống cháy nổ, hạn chế tối đa các vụ việc cháy nổ, giảm đến mức thấp nhất các thiệt hại.
 
Theo đại tá Nguyễn Trường Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 2, để ngăn ngừa và giảm thiểu các vụ cháy nổ dịp Tết Nguyên đán và mùa hanh khô, Phòng đã phối hợp với 2 quận Đống Đa và quận Ba Đình tích cực tuyên truyền về công tác đảm bảo an toàn PCCC, trong đó, tổ chức ra quân tăng cường công tác PC&CC đợt cao điểm. Tổ chức hướng dẫn phát tờ rơi khuyến cáo người dân biết các biện pháp PCCC trong sử dụng điện, xăng dầu, khí đốt hóa lỏng (gas), thấp hương thờ cúng, đốt vàng mã... 
 
Theo Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 2, để công tác tuyên truyền, tập huấn được hiệu quả phòng đã chọn cách thức tuyên truyền thiết thực như giả định cháy bếp gas, cửa gỗ.... khi đó người dân trực tiếp nhìn thấy lực lượng chữa cháy thực hành. Sau đó, cán bộ hướng dẫn từng người, lần lượt thực hành, nhờ đó sẽ có kinh nghiệm và không bị lúng túng khi gặp hỏa hoạn đặc biệt vào các dịp Tết Nguyên đán.
 
Để tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy mùa hanh khô và Tết Nguyên đán Mậu Tuất, hầu hết các đơn vị trong lực lượng Cảnh sát PC&CC thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch hành động. Trong đó, đặc biệt chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền về PCCC đến tận hộ dân, cơ sở sản xuất kinh doanh. Lực lượng Cảnh sát PC&CC phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung kiểm tra những cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao như: Trung tâm thương mại, chợ, khu công nghiệp và các cơ sở trọng điểm; đồng thời, phối hợp với Công an các quận huyện, thị xã hướng dẫn, kiểm tra đồng loạt các cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy nổ trên địa bàn nhằm chủ động đối phó khi có cháy nổ xảy ra. 
 
Cùng với công tác kiểm tra, lực lượng Cảnh sát PC&CC và cứu nạn, cứu hộ thành phố và Công an các quận huyện, thị xã sẽ tăng cường quân số, đảm bảo thường trực, ứng trực 24/24 giờ tại trung tâm và các đơn vị chữa cháy khu vực sẵn sàng huy động lực lượng tham gia cứu chữa khi có cháy nổ xảy ra.
 
Thời điểm tết Nguyên Đán 2018 đến gần, Cảnh sát PC&CC thành phố đang tăng cường công tác kiểm tra nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và chính quyền các cấp trong công tác PCCC, đồng thời, hướng dẫn các đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp tăng cường công tác tự kiểm tra, phát hiện và khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót về an toàn PCCC. Từ đó, chấn chỉnh, nhắc nhở kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở mọi người thận trọng trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị tiêu thụ điện, chấp hành nghiêm các quy định về PCCC của địa phương, đơn vị.
 
Đối với các chợ, trung tâm thương mại, sẽ tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh nội bộ, đôn đốc, nhắc nhở các hộ kinh doanh buôn bán và khách hàng chấp hành nghiêm quy định về an toàn PCCC, nhất là vào thời điểm mở và đóng cửa chợ, chuẩn bị phương án thoát nạn cho người và tài sản khi xảy ra cháy.
 
Để đón Tết vui vẻ và an toàn, các cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình cần tăng cường các biện pháp PCCC, tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC tại cơ sở, hộ gia đình; thực hiện nghiêm túc các quy định, điều kiện an toàn PCCC, đặc biệt là trong dịp Tết, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t