Nhân lên nhiều mô hình thi đua “Dân vận khéo” (06:08 14/02/2018)


HNP - Năm 2017, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn Thành phố có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp, các ngành từ Thành phố đến cơ sở triển khai xây dựng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” gắn với nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, đơn vị, có sức lan tỏa rộng lớn, tác động tích cực đến việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của toàn Thành phố.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng thăm mô hình dân vận khéo trong xây dựng NTM tại huyện Thanh Trì


Hiện nay, toàn Thành phố có 7.984 mô hình “Dân vận khéo”, trong đó, cấp Thành phố là 378 mô hình; cấp quận, huyện, thị xã là 2.123 mô hình và các xã, phường, thị trấn là 5.483 mô hình. Các mô hình “Dân vận khéo” ở thành phố Hà Nội được chia ra thành 4 lĩnh vực, gồm kinh tế (710 mô hình, 780 mô hình cá nhân), văn hóa – xã hội (1.664 mô hình tập thể, 1.896 mô hình cá nhân), an ninh - quốc phòng (594 mô hình tập thể, 547 mô hình cá nhân) và lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị (863 mô hình tập thể, 930 mô hình cá nhân).
 
Cụ thể, trên lĩnh vực phát triển kinh tế, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được triển khai rộng khắp, với sự tham gia của toàn hệ thống chính trị. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư... Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng nhiều mô hình giúp nhau phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, như: Hội Phụ nữ với các mô hình nuôi lợn nhựa, giúp các chị em có hoàn cảnh khó khăn vay vốn không lãi suất; Hội Nông dân với các mô hình nuôi trồng cây, con giống có chất lượng, giá trị kinh tế cao...
 
Nhiều mô hình thi đua “Dân vận khéo” đã mang lại hiệu quả thiết thực, như mô hình “vận động nhân dân thực hiện Đề án hỗ trợ phát triển nghề trồng nấm rơm trên địa bàn” của huyện Đông Anh, mô hình “Hợp tác xã rau, quả sạch” của huyện Chương Mỹ, hay mô hình tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện phong trào “sạch đồng ruộng” trong sản xuất rau an toàn của huyện Gia Lâm.
 
Các mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm triển khai, đã huy động được sự đóng góp của nhân dân cùng chung tay xây dựng các công trình hạ tầng, giữ gìn vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan đường làng, ngõ xóm... Trong đó phải kể đến việc tuyên truyền, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng thi công dự án đường 2 bên sông Tô Lịch của khối dân vận, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì đã vận động được 70/70 hộ dân có công trình sai phạm tự nguyện tháo dỡ, bàn giao để thi công dự án mà không phải cưỡng chế; mô hình “Vận động nguồn kinh phí xã hội hóa xây dựng Nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ” tại thôn La Thạch, xã Phương Đình, huyện Đan Phượng đã huy động được 650 triệu đồng cùng nhiều ngày công đóng góp của nhân dân...
 
Trên lĩnh vực văn hóa, xã hội, phong trào thi đua “Dân vận khéo” tập trung vào việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, thực hiện việc cưới, việc tang văn minh, tiến bộ... Đặc biệt, các phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường được nhiều quận, huyện triển khai với cách làm phong phú, thiết thực. Như mô hình “Đường có hoa - Nhà có số” của huyện Đan Phượng; mô hình “hoa trong phố, biến các điểm chân rác thành vườn hoa” của huyện Thanh Trì, hay các mô hình “Con đường phụ nữ tự quản”, “Tuyến đường không rác” của quận Hoàng Mai...
 
Các phong trào thi đua “Dân vận khéo” đối với đồng bào tôn giáo, đồng bào dân tộc cũng được các cấp, các ngành chú trọng triển khai. Thông qua việc gặp gỡ, chúc mừng nhân ngày lễ trọng của các tôn giáo, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã lắng nghe, trao đổi và kịp thời giải quyết những kiến nghị, đề xuất liên quan đến các cơ sở tôn giáo... Ngoài ra, các mô hình vận động tín đồ, chức sắc tôn giáo tiết kiệm trong tổ chức các nghi lễ; vận động đồng bào không tham gia các hoạt động tôn giáo trái pháp luật đã phát huy tác dụng trong việc giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn Thành phố.
 
Đặc biệt, trên lĩnh vực an ninh - quốc phòng, các lực lượng quân đội, công an đã xây dựng được nhiều mô hình “Dân vận khéo” trong cộng động dân cư, như phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, các phong trào “Nhân dân tự quản, dòng họ tự quản”... đã huy động sức mạnh của toàn dân trong việc tham gia phòng ngừa, tố giác và đấu tranh với các loại tội phạm, góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc.
 
Dù vậy, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn Thành phố trong năm qua cũng còn những tồn tại, hạn chế, như một số đoàn thể chính trị - xã hội và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cấp cơ sở chưa quan tâm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phong trào này, còn tình trạng nhầm lẫn mô hình “Dân vận khéo” với các phong trào thi đua khác. Công tác tuyên truyền, giới thiệu, nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” còn hạn chế...
 
Năm 2018, việc triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn Thành phố tập trung quán triệt, thực hiện những nội dung của Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 5/12/2016 của Thành ủy về “Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2016-2020” nhằm tạo chuyển biến trong nhận thức, ý thức và hành động của cả hệ thống chính trị đối với phong trào này. Cùng với đó, gắn việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, đặc biệt là thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Chủ đề công tác năm 2018 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”.
 
Đánh giá cao hiệu quả phong trào "Dân vận khéo" đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thủ đô, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho rằng, trong thời gian tới, các cấp, các ngành cần tập trung phát triển, nhân rộng thêm nhiều mô hình "Dân vận khéo" trên tất cả các lĩnh vực để tạo sự lan tỏa, tạo động lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn Thủ đô.

Nguyễn Văn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t