Ngành Xây dựng Hà Nội phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018 (05:48 14/02/2018)


HNP - Năm 2017, ngành Xây dựng Hà Nội đã hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của năm 2017 góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Trong đó, nổi bật là các lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng, thu gom, xử lý rác thải, tiêu thoát nước; cung cấp nước sạch, chăm sóc công viên cây xanh, duy trì hệ thống chiếu sáng.


Ông Nguyễn Chí Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: năm 2017, đánh dấu nhiều chuyển biến tích cực trong công tác quản lý trật tự xây dựng của Thành phố. Cụ thể, trong năm, các Đội Thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã đã kiểm tra 17.422 công trình, phát hiện 1.916 công trình vi phạm; UBND cấp xã, cấp huyện đã xử lý vi phạm 1.571 trường hợp; ban hành 1.740 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt 12 tỷ đồng.

Thông qua việc nắm bắt và kiểm soát các công trình vi phạm trên toàn địa bàn Thành phố, số công trình vi phạm đã giảm đáng kể, (giảm 583 công trình, tương ứng giảm 12% so với năm 2016), số công trình vi phạm còn tồn đọng ít (còn 123 công trình). Các công trình “siêu mỏng, siêu méo” còn tồn tại nhiều năm đã và đang được Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố tập trung chỉ đạo giải quyết có nhiều tiến triển với nhiều giải pháp tích cực. Những trường hợp phát sinh mới đã được hạn chế tối đa trong quá trình quy hoạch, thiết kế và thi công tuyến đường mới mở. Không có hoặc chưa phát hiện công trình vi phạm về trật tự xây dựng nghiêm trọng, nổi cộm, gây bức xúc dư luận.

Trong công tác duy trì vệ sinh môi trường, nhờ áp dụng công nghệ tiên tiến của Đức theo đơn đặt hàng của Thành phố với giá thành chỉ bằng 2/3 sản phẩm cùng loại, Thành phố đã xử lý được 80% ao hồ ô nhiễm trên địa bàn, cải thiện rõ rệt môi trường không khí, cảnh quan đô thị, được người dân đánh giá cao. Công tác duy tu, duy trì hệ thống công viên, vườn hoa, cây xanh, dải phân cách đã được thực hiện đổi mới cơ bản, tập trung thu gọn đầu mối đơn vị quản lý, duy trì, vận hành để nâng cao hiệu quả công việc, giảm chi phí duy tu, duy trì hệ thống cây xanh của Thành phố. Năm 2017, Thành phố đã trồng được khoảng 363 nghìn cây; lũy kế đến nay đã trồng được khoảng 485 nghìn cây xanh, đạt gần 50% mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh; đã cắt tỉa được 24.821 cây đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn giao thông cho người đi lại, hạn chế cây gãy đổ trong mùa mưa bão. Thực hiện trồng cây xanh theo tầng bậc tại một số vị trí điểm nhấn, tạo cảnh quan cho đô thị, tăng số m2 xanh trên đầu người.

Việc quy hoạch hệ thống cấp nước khu vực nông thôn cũng được tập trung triển khai. Tính đến nay, đã có 49,4% người dân các vùng nông thôn được sử dụng nước sạch đô thị theo tiêu chuẩn thống nhất Toàn thành phố là “Uống nước tại vòi”.

Đặc biệt, chỉ tính riêng trong 5 lĩnh vực thu gom, xử lý rác thải, tiêu thoát nước; cung cấp nước sạch, chăm sóc công viên cây xanh, duy trì hệ thống chiếu sáng, trong hai năm 2016 và 2017, Thành phố đã tiết kiệm được hàng nghìn tỷ đồng nhờ việc rà soát, giảm đơn giá định mức cho phù hợp với tình hình thực tế. Chính nhờ những việc làm thiết thực và cụ thể này đã góp phần giúp Hà Nội ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp hơn từng bước đáp ứng yêu cầu ngày càng phát triển.

Năm 2018 là năm đặc biệt quan trọng để thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp của Thành phố về thu ngân sách nhà nước, bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ thu, chi theo dự toán được giao. Rà soát, quản lý chặt chẽ các khoản chi thường xuyên, bảo đảm trong phạm vi dự toán được phân bổ và theo đúng chế độ quy định. Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu thu gom, vận chuyển rác thải trên 12 quận nội thành và thị xã Sơn Tây là 98-100% và khu vực nông thôn là 88-90%...

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả bảo đảm tiến độ các quy hoạch, kế hoạch chuyên ngành đã được phê duyệt. Tập trung nghiên cứu điều chỉnh các quy hoạch xây dựng chuyên ngành cho phù hợp, bao gồm: Quy hoạch cấp nước, thoát nước, thu gom và xử lý chất thải rắn, nghĩa trang, công viên cây xanh, hồ nước…

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ các dự án cấp nước sạch, đặc biệt là các dự án phát triển cấp nước khu vực nông thôn; đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng Nhà máy nước mặt sông Đuống, sông Hồng, sông Đà và hệ thống cấp nước Xuân Mai, tuyến ống truyền dẫn số 2 sông Đà, trạm bơm, bể chứa tăng áp... phấn đấu đến năm 2020, 100% người dân Thành phố được hưởng nước sạch.

Tiếp tục thực hiện Chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh; nâng cao chất lượng công tác quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng, bảo đảm tỷ lệ chiếu sáng tối thiểu 98%; áp dụng công nghệ đèn LED tiết kiệm điện năng nhưng bảo đảm Thành phố sáng hơn.

Tăng cường kiểm tra, giám sát xây dựng theo quy hoạch, theo giấy phép xây dựng tại các dự án phát triển đô thị, phát triển nhà ở, đặc biệt là trên các tuyến phố, tuyến đường, nút giao thông mới mở không để phát sinh nhà siêu mỏng, siêu méo; tập trung xử lý dứt điểm 123 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng và 345 trường phát sinh mới đang giải quyết, kiên quyết xử lý tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp; không để phát sinh những vi phạm nghiêm trọng gây bức xúc.


Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t