Ngành Thông tin và Truyền thông triển khai quyết liệt các hoạt động ứng dụng và phát triển CNTT (06:01 14/02/2018)


HNP - Kết thúc năm 2017, Sở Thông tin và Truyền thông hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra. Trong đó, công tác thông tin báo chí, xuất bản; bưu chính, viễn thông; Công nghệ thông tin (CNTT) tiếp tục ổn định và nâng cao chất lượng.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tham quan trưng bày tại ngày khai trương Cổng thông tin hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hà Nội


Năm 2017, công tác thông tin cơ sở được xem là có những điểm nhấn đáng ghi nhận. Trong đó, Sở TT&TT đã tham mưu cho Thành phố phê duyệt và tổ chức triển khai Đề án sắp xếp nâng cao chất lượng hoạt động Đài truyền thanh phường, xã, thị trấn. Hiện, đang phối hợp với Mobifone, Viettel tiến hành lắp đặt thí điểm thiết bị thông minh nhằm thay thế loa phường tại các hộ gia đình thuộc quận Ba Đình, Hoàn Kiếm và Cầu Giấy. Các thiết bị được lắp đặt tận nhà dân, trong giai đoạn đầu thí điểm danh sách các hộ này do địa phương khảo sát và người dân tự nguyện đăng ký. Thiết bị phát đi các thông tin, chính sách của Thành phố, quận, phường. Thời gian phát được chia làm các khung giờ cố định trong ngày. Ngoài chức năng phát thông tin, thiết bị này còn giúp người dân đăng ký sử dụng và trả phí trực tuyến tại nhà đối với các dịch vụ điện, nước... Người dân cũng có thể gửi các ý kiến phản ánh, kiến nghị lên chính quyền thông qua thiết bị này. Đề án này bước đầu nhận được những phản ứng tích cực.
 
Xác định năm 2017 là năm đột phá căn bản về CNTT, ngành đã tham mưu cho Thành phố triển khai mạnh mẽ các hoạt động ứng dụng và phát triển CNTT. Trong đó đã triển khai và đưa vào vận hành chính thức 81 dịch vụ công trực tuyến tới 10 Sở, 30 quận, huyện, thị xã và 584 xã, phường, thị trấn; nâng tổng số dịch vụ công trực tuyến của Thành phố hiện có lên 453 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (tăng 45% so với năm 2016). Hết năm 2017, tổng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 của Thành phố đạt 32%. Thành phố đang tích cực triển khai hệ thống 1 cửa điện tử dùng chung 3 cấp kết nối với hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành nội bộ, 85% văn bản chuyển nhận giữa các đơn vị được luân chuyển trên mạng. 100% cán bộ, công chức sử dụng hòm thư điện tử công vụ để trao đổi công việc. Công tác an toàn an ninh hệ thống thông tin của Thành phố được đảm bảo. 
 
Ngoài ra, ngành TT&TT cũng đang tích cực phối hợp với các sở, ngành triển khai các thành phần quan trọng xây dựng Thành phố thông minh như: Trung tâm Điều hành thông minh Thành phố Hà Nội; Hệ thống giao thông thông minh; Hệ thống du lịch thông minh... Đồng thời, Sở còn tham mưu triển khai và chính thức đưa Vườn ươm Doanh nghiệp CNTT đổi mới sáng tạo Hà Nội đi vào hoạt động, thu hút 12 nhóm khởi nghiệp và tiếp nhận 27 hồ sơ dự án/ý tưởng sáng tạo; khai trương Cổng thông tin hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hà Nội, nhằm tạo ra nền tảng trực tuyến kết nối những cơ hội kinh doanh khởi nghiệp một cách có hệ thống và giúp thu hút các doanh nghiệp quốc tế, kết nối vốn với nhu cầu khởi nghiệp, tạo việc làm mới, khuyến khích ý tưởng sáng tạo và nâng cao giá trị kinh tế cho hệ sinh thái.
 
Công tác quản lý về bưu chính - viễn thông trên địa bàn Thủ đô tiếp tục được đẩy mạnh. Thành phố đã bàn giao cho các doanh nghiệp quản lý 158 tuyến công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung (cống bể, hào, tuy nen kỹ thuật) với tổng chiều dài tuyến trên 314km. Đồng thời, đã tham mưu với UBND Thành phố triển khai thực hiện thí điểm 10 trạm BTS thân thiện môi trường kết hợp điểm thông tin đa năng tại Hà Nội. Có thể thấy, cơ sở hạ tầng viễn thông được xây dựng và phát triển hiện đại, an toàn, dung lượng lớn, tốc độ cao, vùng phủ dịch vụ rộng trên phạm vi toàn Thành phố. Trong đó, tập trung đẩy mạnh phát triển mạng thông tin di động thế hệ thứ 4 (4G); tăng cường phát triển các điểm wifi công cộng làm nền tảng cho Thành phố triển khai chính phủ điện tử và thành phố thông minh…
 
Năm 2018 là năm đặc biệt quan trọng, năm bản lề thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2016-2020. Thành phố chọn chủ đề "Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị", chính vì vậy, ngành TT&TT có kế hoạch cụ thể hóa triển khai trong toàn ngành. Ngoài thực hiện tốt công tác cải cách hành chính với mục tiêu “5 rõ” trong quản lý, chỉ đạo, điều hành, ngành TT&TT cũng đẩy mạnh các hoạt động quản lý nhà nước về lĩnh vực thông tin - báo chí, xuất bản và truyền thông, cụ thể, tăng cường quản lý thông tin trên báo chí, hệ thống báo điện tử, mạng xã hội. Nâng cao chất lượng công tác thông tin, truyên truyền về các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội của Thành phố; đẩy mạnh các hoạt động phát triển văn hóa đọc. 
 
Song song với đó, tiếp tục triển khai quyết liệt Chương trình mục tiêu Ứng dụng CNTT trong hoạt động các cơ quan nhà nước. Phát huy hiệu quả Vườn ươm Doanh nghiệp CNTT đổi mới sáng tạo, tiếp tục ươm tạo những ý tưởng đổi mới sáng tạo thành những sản phẩm, dịch vụ CNTT-Truyền thông mang lại giá trị kinh tế cao… 

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t