Nâng cao chất lượng cuộc sống dân cư nông thôn (10:43 17/01/2018)


HNP - Thông qua việc đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới, công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai và các hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Các hoạt động của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống dân cư nông thôn.

Ông Nguyễn Minh Mười, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: ngay khi Thành ủy ban hành Chương trình số 02-CTr/TU về "Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016-2020", Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành kế hoạch triển khai, tập trung các nội dung như: Công tác quy hoạch sử dụng đất; đấu giá quyền sử dụng đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa và vệ sinh môi trường ở nông thôn. Theo đó, Sở đã chủ động hoặc thông qua phản ánh của chính quyền cấp xã, huyện, các tổ chức chính trị xã hội để nắm bắt những bất cập của thực tế làm cơ sở để xây dựng các văn bản hướng dẫn thuộc thẩm quyền. Đồng thời, tham mưu UBND thành phố, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành các văn bản hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, nhất là việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa làm cơ sở để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển.

Một trong những nhiệm vụ mà Sở Tài nguyên và Môi trường cùng chung tay xây dựng nông thôn mới cũng được đánh giá cao là hướng dẫn, tham mưu các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới. Đơn cử, Sở đã tham mưu UBND thành phố ban hành quy định một số nội dung về thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn thành phố; quy định một số nội dung về đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, cá nhân nước ngoài; chuyển mục đích sử dụng đất vườn, ao liền kề và đất nông nghiệp xen kẹt trong khu dân cư sang đất ở trên địa bàn thành phố; quy định một số nội dung về đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; đăng ký biến động về sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất cho các tổ chức trên địa bàn thành phố; quy định một số nội dung về đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn thành phố; quy định về hạn mức giao đất; hạn mức công nhận quyền sử dụng đất; kích thước, diện tích đất ở tối thiểu được phép tách thửa cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố... Cùng với đó, tham mưu UBND thành phố xây dựng kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2017 với tổng số tiền dự kiến thu đạt 10.000 tỷ đồng. Đây là cơ sở để các địa phương tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phục vụ xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Minh Mười cho biết, trước những vấn đề về môi trường, ngoài tăng cường thanh tra, xử lý vi phạm, tiếp thu ý kiến phản ánh của báo chí, kiến nghị của cử tri và chỉ đạo của UBND thành phố nhằm ngăn chặn phát sinh, xử lý ô nhiễm, Sở tiếp tục triển khai các nội dung Đề án bảo vệ môi trường lưu vực sông Nhuệ - Đáy. Đề án này đã từng bước khắc phục, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực ngoại thành, bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng sống dân cư. Cùng với đó, Sở đã triển khai thực hiện Đề án xử lý chất thải y tế nguy hại, Đề án thu gom, xử lý chất thải nguy hại TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 và tập trung cho công tác xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề, góp phần phát triển kinh tế, xã hội khu vực nông thôn bền vững.

Một kết quả đáng ghi nhận nữa không thể không nhắc tới là phong trào xây dựng nông thôn mới trong lĩnh vực bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố có sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo nhân dân. Các địa phương đã duy trì thường xuyên phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường. Nhiều hoạt động nổi bật như: Ngày thứ Bảy, ngày chủ Nhật xanh - sạch - đẹp; các mô hình tự quản tại địa phương; phong trào trồng cây xanh được phát triển rộng khắp... Trong nỗ lực chung đó có những dấu ấn, nỗ lực đóng góp lớn của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Đặc biệt, để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương trong quá trình cấp chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân sau dồn điền đổi thửa gắn với xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, cụ thể là ngay những ngày đầu năm 2017, Sở Tài Nguyên và Môi trường đã thành lập 5 tổ công tác liên ngành xuống làm việc trực tiếp với các huyện, thị xã để hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn cho cơ sở. Kết quả, Đến tháng 9/2017, toàn thành phố đã cấp được 611.370/625.257 giấy chứng nhận, đạt 98,8%. Trong đó một số địa phương đã hoàn thành 100% như: Thường Tín, Phúc Thọ, Thanh Trì, Thạch Thất...

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng, các hoạt động thiết thực nêu trên đã và đang góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân ngoại thành nói riêng và người dân Thủ đô nói chung.


Minh Huệ


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t