Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư của cộng đồng (09:28 12/01/2018)


HNP - Năm 2017, hoạt động giám sát của các Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, Ban điều hành đề án 02-212 và các nhóm nòng cốt trên địa bàn Thành phố đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, bức xúc của đời sống xã hội, những dự án có ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống nhân dân, nhất là những dự án chỉnh trang đô thị, xây dựng nông thôn mới… góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội. 

Trong năm 2017, các Ban TTND đã giám sát được 8.325 vụ việc, phát hiện 2.285 vụ có dấu hiệu vi phạm. Ban GSĐTCCĐ đã giám sát 4.419 công trình, dự án; kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý 344 vụ việc. Các vụ vi phạm chủ yếu trên các lĩnh vực như đầu tư không đúng quy định; vật tư sai quy cách; các hoạt động gây thất thoát, lãng phí vốn, tài sản của Nhà nước và ảnh hưởng xấu đến chất lượng công trình... Tiêu biểu như Ban TTND phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng đã tiến hành giám sát công tác vận động và sử dụng các loại quỹ, công tác chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết, công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công đảm bảo đúng đối tượng và kịp thời. Ban TTND phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm luôn bám sát nhiệm vụ, phát huy vai trò, trách nhiệm và khả năng của mỗi thành viên; thường xuyên quan tâm công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, giám sát việc bầu tổ trưởng tổ dân phố đúng quy định… Ban GSĐTCCĐ phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy đã tham gia giám sát 6 công trình, dự án được đầu tư trên địa bàn. Qua giám sát đã phát hiện đơn vị thi công đưa vào công trình cải tạo sân chơi khu A, khu B khu dân cư 16 gạch không đảm bảo chất lượng. 
 
Cùng với đó, hoạt động của Ban điều hành đề án 02-212 các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn đã chủ động phối hợp với Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật, đồng thời, căn cứ vào đặc điểm tình hình chấp hành pháp luật của nhân dân, nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ sở xây dựng kế hoạch, tập trung tuyên truyền các dự án luật, pháp lệnh và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đời sống dân sinh, trọng tâm là tuyên truyền các luật có hiệu lực trong năm 2017 như: bộ Luật dân sự, Luật phí và lệ phí, Luật sửa đổi, bổ sung Luật đầu tư…

Các nhóm nòng cốt, câu lạc bộ pháp luật đã hoạt động tích cực và có hiệu quả trong công tác vận động nhân dân chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nắm bắt kịp thời dư luận nhân dân, phản ánh tới các cấp có thẩm quyền. Đồng thời, vận động nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, “Giữ gìn ANTT - ATXH” ở địa phương với những nội dung cụ thể, thiết thực, nắm bắt tình hình ANTT trên địa bàn. Thông qua đó, đã cung cấp cho lực lượng công an nhiều tin về hoạt động của các loại tội phạm, giúp cho công an triệt phá nhiều vụ việc, cảm hóa, vận động nhiều đối tượng đi cai nghiện ma túy tại các trung tâm của Thành phố, giúp đỡ nhiều đối tượng hoàn lương. Qua đó, hoạt động của các nhóm nòng cốt đã góp phần nâng cao nhận thức, chấp hành pháp luật trong nhân dân, nâng cao ý thức về quyền và nghĩa vụ của công dân, tình hình vi phạm pháp luật được hạn chế, đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp giảm rõ rệt, góp phần tích cực ổn định trật tự, an toàn xã hội. 
 
Theo ông Bùi Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBMTTQ Thành phố, hoạt động của các Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ, Ban điều hành đề án 02 - 212 và các nhóm nòng cốt trên địa bàn Thành phố thời gian qua đã luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật; lắng nghe ý kiến phản ánh của nhân dân để kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời những vướng mắc trong nội bộ nhân dân. Hoạt động của các Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ đã tập trung vào những vấn đề trọng tâm, bức xúc của đời sống xã hội, những dự án có ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống nhân dân, nhất là những dự án chỉnh trang đô thị, xây dựng nông thôn mới, những văn bản quy phạm pháp luật, những chính sách mới được Nhà nước, Thành phố và địa phương ban hành…

Năm 2018, UBMTTQ Thành phố tiếp tục bám sát sự lãnh đao, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chương trình, hoạt động của MTTQ các cấp; đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch, tập trung thực hiện hoạt động giám sát cụ thể, đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban TTND và Ban GSĐTCCĐ gắn với việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, Pháp lệnh 34 về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Đổi mới công tác tập huấn nghiệp vụ công tác TTND, GSĐTCCĐ và kỹ năng tuyên truyền vận động nhân dân trong chấp hành pháp luật ở cộng đồng dân cư.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t