Hà Nội đảm bảo cung ứng đủ nguồn xăng E5 (18:54 16/12/2017)


HNP - Chiều 15/12, Sở Công thương Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai sử dụng xăng sinh học E5 trên địa bàn Thành phố. Tham dự hội nghị có đại diện các doanh nghiệp cung ứng, kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Thành phố.

Phó Giám đốc Sở Công thương Trần Thị Phương Lan phát biểu tại hội nghị


Theo báo cáo của Sở Công thương, hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 489 cửa hàng xăng dầu, trong đó, có: 134 cửa hàng thuộc doanh nghiệp đầu mối; 31 cửa hàng thuộc thương nhân phân phối; 324 cửa hàng thuộc đại lý bán lẻ, thương nhân nhận quyền bán lẻ.

Đến nay, Hà Nội có 159 cửa hàng đã triển khai kinh doanh xăng E5. Trong đó, có 117 cửa hàng thuộc doanh nghiệp đầu mối. Còn lại 25 cửa hàng thuộc thương nhân phân phối, 17 cửa hàng thuộc đại lý bán lẻ, thương nhân nhận quyền bán lẻ; 360 cửa hàng đang kinh doanh xăng RON95 và xăng RON92; 150 cửa hàng cửa hàng đang kinh doanh xăng RON95 và xăng E5; 350 cửa hàng cửa hàng chỉ kinh doanh xăng RON92.
 
Sản lượng tiêu thụ xăng trên địa bàn Hà Nội khoảng 110.000m3/tháng. Trong đó, xăng Ron95 khoảng 16.000m3/tháng, chiếm khoảng 14,5% tổng sản lượng tiêu thụ xăng trên địa bàn; xăng RON92  khoảng 84.000m3/tháng, chiếm khoảng 76,5%; Xăng E5 khoảng 10.000m3/tháng, chiếm khoảng 9%.
 
Về nguồn cung xăng E5, hiện nay, có 04 trạm trộn xăng E5 của các thương nhân đầu mối cung cấp cho thị trường thành phố Hà Nội. Cụ thể, có 1 trạm phối trộn của Công ty Xăng dầu Khu vực I tại Tổng kho Xăng dầu Đức Giang, quận Long Biên, thành phố Hà Nội đã được đưa vào hoạt động từ tháng 11/2014 với công suất là 21.000m3/tháng; 01 trạm phối trộn tại kho đầu nguồn K99 của Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội tại Hải Phòng, công suất hiện tại là 15.000m3, tối đa đạt 60.000m3/tháng.

Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội khẳng định đủ khả năng cung ứng cho các trạm trực thuộc và các đại lý, tổng đại lý của Tổng Công ty ra thị trường Hà Nội. 2 trạm phối trộn của Tổng Công ty dầu Việt Nam (PVOIL) tại Tổng kho Đình Vũ, Hải Phòng, đang hoạt động với công suất 13.000m3/tháng. Để chuẩn bị cho kinh doanh đồng loạt xăng E5, từ ngày 01/01/2018, công suất pha chế xăng E5 tại Tổng kho Đình vũ dự kiến đạt 18.000m3/tháng.
 
Tại Hội nghị, các doanh nghiệp phản ánh, trong dài hạn, nguồn cung xăng E5 có thể bảo đảm nhưng trong ngắn hạn, không tránh khỏi áp lực thiếu nguồn cung. Bởi dù có tới 30 đầu mối nhập khẩu và hai nhà máy sản xuất nhưng chỉ 1/6 trong số đó có trạm phối trộn. Áp lực về nguồn cung sẽ dồn lên một số đầu mối chính như Petro, PV Oil… “Ít đầu mối dẫn đến cầu nối chung chung thì khó ổn định” - Giám đốc Công ty Xăng dầu Tự Lực I Nguyễn Văn Tiu lo lắng.
 
Ngoài ra, giá chênh lệch giữa xăng E5 và Ron 95 hiện chỉ khoảng 700 đồng/lít nên người tiêu dùng có thể chuyển hướng lựa chọn Ron 95 thay cho xăng E5. Các cửa hàng bán lẻ xăng dầu hiện cũng gặp nhiều khó khăn trong chuyển đối do 70-80% các cửa hàng hiện nay chỉ thuần tuý kinh doanh xăng Ron 92, để chuyển đổi sang xăng E5 và Ron 95 thì buộc phải đầu tư thêm bồn bể, máy móc thiết bị. Việc này gây ảnh hưởng đến thiết kế công trình và các yếu tố về PCCC đã được phê duyệt trước đây.  
 
Trước ý kiến của các doanh nghiệp, Phó Giám đốc Sở Công thương Trần Thị Phương Lan khẳng định không thiếu nguồn cung vì cả nước có bốn nhà máy đang sản xuất, riêng tại Hà Nội hiện đã đấu nối đường ống để đưa xăng E5 từ Quảng Ninh về. Doanh nghiệp cần chủ động giải quyết những khó khăn đang gặp phải và có lộ trình bán xăng E5 ngay từ bây giờ. 
 
Phó Giám đốc Sở Công thương cũng đề nghị các doanh nghiệp đầu mối, các trạm phối trộn có kế hoạch cụ thể để đảm bảo nguồn cung cho các đại lý, cửa hàng xăng dầu trên địa bàn. Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khẩn trương đăng ký, ký hợp đồng với các doanh nghiệp đầu mối có nguồn xăng E5 để các Doanh nghiệp đầu mối để chủ động về nguồn cung xăng E5. Các cửa hàng xăng dầu xây dựng Kế hoạch xúc rửa bể, cải tạo lại hệ thống xong trước ngày 20/12/2017.
 
Trong quá trình triển khai có khó khăn, vướng mắc gì thì báo cáo Sở Công thương để được hỗ trợ xử lý kịp thời. Đơn cử, trong việc sửa chữa, cải tạo lại cửa hàng để phục vụ kinh doanh xăng E5, các doanh nghiệp chủ động gửi hồ sơ tới các đơn vị liên quan, UBND thành phố Hà Nội sẽ có phương án giải quyết phù hợp, tạo điều kiện hết sức cho các doanh nghiệp. Sở Công thương cũng sẽ chỉ đạo Chi cục QLTT Hà Nội đẩy mạnh kiểm tra, thanh tra các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, bảo đảm chấp hànhh đầy đủ các điều kiện kinh doanh, chống gian lận thương mại và bán hàng bảo đảm chất lượng, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t