Tăng cường các biện pháp phòng, chống rét cho vật nuôi, thủy sản (21:29 14/12/2017)


HNP - Ngày 13/12, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Công văn số 3222/SNN-CN đề nghị UBND các huyện, thị xã và đơn vị trực thuộc tăng cường các biện pháp phòng, chống rét cho vật nuôi, thủy sản.

Theo đó, UBND các huyện, thị xã chỉ đạo các xã, thị trấn, phòng, ban chuyên môn các biện pháp phòng, chống rét cho vật nuôi, thủy sản trên địa bàn. Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống rét, bố trí kinh phí, nhân lực tổ chức thực hiện biện pháp phòng, chống rét cho vật nuôi, thủy sản. Tuyên truyền áp dụng các biện pháp phòng, chống rét gồm: Áp dụng biện pháp sưởi ấm cho trâu, bò vào ban đêm như ủ trấu, đốt lửa (lưu ý tránh gây cháy hoặc bị hun khói quá nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe cho vật nuôi).

Ngoài cho ăn thức ăn thô xanh cần bổ sung thức ăn tinh như cám gạo, cháo nóng, các loại vitamin, khoáng chất cho đàn gia súc. Cho trâu, bò uống đủ nước, trong những ngày giá rét cho trâu, bò uống nước ấm có hòa muối với lượng từ 9 đến 10gram/lít nước ấm.

Đối với gia súc, gia cầm non, gia súc gầy yếu cho ăn đủ dinh dưỡng, tăng cường thức ăn năng lượng cao, che chắn chuồng trại, tránh gió lùa, cung cấp nhiệt sưởi ấm cho vật nuôi. Tổ chức trồng cỏ, ngô dày, chế biến dự trữ cỏ khô, cây ngô, sắn, thức ăn ủ chua bảo đảm đủ thức ăn xơ cho vật nuôi trong mùa đông.

Gia cố chuồng trại, dùng bạt dứa, tấm ni lông lớn hoặc các loại vật liệu khác để che kín chuồng, hạn chế gió lùa. Nếu nhiệt độ trong ngày thấp dưới 13 độ C không chăn thả trâu, bò. Thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, tình trạng sức khỏe đàn vật nuôi, thủy sản hằng ngày. Nếu có dấu hiệu bất thường, bệnh phải báo ngay cho cán bộ thú y cơ sở có biện pháp xử lý phù hợp.

Hướng dẫn cho các hộ nuôi trồng thủy sản các biện pháp kỹ thuật chống rét cho thủy sản. Tổ chức thu hoạch sớm và triệt để không để xảy ra hiện tượng thủy sản chết do rét. Định kỳ dùng vôi bột, liều lượng từ 1,5 đến 2kg/100m2 cho một lần trong tháng bón xuống ao nuôi thủy sản trong mùa đông để diệt nấm thủy mi.

Chủ động thực hiện và phối hợp với cơ quan chuyên môn thường xuyên quan trắc, cảnh báo môi trường vùng nuôi và phòng, chống dịch bệnh trên đối tượng nuôi, cập nhật thông tin báo cáo kịp thời đến các hộ chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Tổ chức tổng tẩy uế môi trường, vệ sinh phòng dịch sau mỗi đợt rét và trước khi tái đàn phục hồi sản xuất.

Khi xảy ra thiệt hại do rét tổng hợp, hỗ trợ khôi phục cho chủ hộ chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản từ nguồn ngân sách của địa phương để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh. Đồng thời, báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng hợp báo cáo UBND thành phố.


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t