4 xã của huyện Thường Tín đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2017 (19:27 09/12/2017)


HNP - Ngày 8/12, Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) TP Hà Nội đã tổ chức đánh giá chấm điểm NTM của 4 xã: Tân Minh, Nghiêm Xuyên, Tô Hiệu và xã Tự Nhiên thuộc huyện Thường Tín.

Đồng chí Lê Thiết Cương phát biểu tại buổi kiểm tra NTM xã Tô Hiệu


Theo báo cáo, trong thời gian qua, xã Tân Minh đã tích cực tuyên truyền đến cán bộ và nhân dân tham gia xây dựng NTM. Tính đến nay, toàn xã đã tổ chức được 46 hội nghị tại xã và 64 hội nghị tại thôn. Các hội nghị đều tập trung quán triệt nội dung của cấp trên về NTM và thực hiện các giải pháp hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM.
 
Theo lãnh đạo xã, với đặc thù là một xã thuần nông, diện tích đất nông nghiệp chiếm 61% diện tích tự nhiên, hệ thống giao thông nội đồng được các cấp quan tâm đầu tư, hệ thống thủy lợi đã đáp ứng nhu cầu sản xuất. Hiện, toàn xã đã phát triển 140ha rau la ghim, trong đó, có 90ha đã quy hoạch trong vùng sản xuất rau an toàn, đồng thời, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản theo mô hình tập trung. Nếu tính tổng giá trị sản xuất nông nghiệp năm 2017 ước đạt 104 tỷ đồng, chiếm 30% tổng giá trị thu nhập toàn xã.
 
Đối với một số ngành nghề khác, toàn xã có 5 thôn ngoài sản xuất nông nghiệp các thôn đều có nghề phụ như: cơ khí, mộc, thêu, may chăn, gối, ga, đệm rất phát triển đem lại thu nhập cao cho người dân. Về xây dựng NTM, trong những năm qua, xã đã đầu tư tổng số 102 tỷ đồng nhằm đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó, thu từ nguồn xã hội hóa hơn 9 tỷ đồng. 
 
Trong tiêu chí về trường học, xã có 1 trường mầm non gồm 3 khu với diện tích 8.612m2, đã được đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất và đạt chuẩn năm 2017; trường tiểu học và trường trung học cơ sở đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2014. Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, hiện 5/5 thôn đã có nhà văn hóa đảm bảo đủ điều kiện để tổ chức hội họp và sinh hoạt thể thao cho bà con nhân dân.
 
Năm 2016, xã có 6.145 người trong độ tuổi lao động, chiếm 68% dân số, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên là 5.776/6.145 người, chiếm 94% tổng số người trong độ tuổi lao động. Với tốc độ phát triển kinh tế đều ở các lĩnh vực, hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 38,03 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,2%.
 

Đường làng ngõ xóm xã Tân Minh được đầu tư khang trang sạch sẽ

Tại xã Nghiêm Xuyên, từ năm 2012, xã đã phát động toàn dân tham gia xây dựng NTM, trong đó, tập trung hoàn thành 12 tiêu chí chưa đạt. Xã đã tập trung dồn điền đổi thửa, trong năm 2012 đã dồn được 1.073 mẫu, mỗi hộ có đất nông nghiệp chỉ có 1 đến 2 ô. Từ đó, đã hình thành các vùng sản xuất hàng hóa nông sản tập trung đồng thời góp phần giảm dần tỷ trọng lao động ngành nông nghiệp, tăng nhanh tỷ trọng lao động trong các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ.
 
Trong những năm qua, xã đã huy động được 118 tỷ đồng cho xây dựng NTM. Xã đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, thực hiện tốt công tác giảm nghèo theo hướng bền vững; Đẩy mạnh công tác xây dựng và bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. Các công trình trung tâm văn hóa, các thôn, điểm vui chơi trên địa bàn đều được đầu tư nâng cấp, xây dựng để đảm bảo đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.
 
* Chiều cùng ngày, đoàn công tác của thành phố đã chấm điểm tại xã Tô Hiệu và xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín. Sau một ngày làm việc, Tổ công tác đã thống nhất điểm số đánh giá dành cho 4 xã. Theo đó, 4 xã của huyện đều đạt điểm trên 95 và đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2017.
 
Theo kế hoạch trong đợt cuối cùng năm 2017, Hội đồng thẩm định địa phương đạt chuẩn NTM thành phố sẽ chấm điểm 47 xã trên địa bàn 11 huyện ngoại thành. Đợt chấm điểm lần này sẽ là điều kiện quan trọng để UBND thành phố quyết định công nhận thêm xã đạt chuẩn NTM trong năm 2017.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t