Đề xuất cơ chế đặc thù hỗ trợ cứng hóa giao thông trục chính nội đồng sau dồn điền đổi thửa (21:04 16/11/2017)


HNP - Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội vừa rà soát kết quả thực hiện Nghị quyết số 04/2012/NQ-HĐND ngày 5/4/2012 của HĐND TP Hà Nội.

Theo đó, đến nay, toàn thành phố đã thực hiện dồn điền đổi thửa được 78.768,33/76.281,69ha (đạt 103,26%) so với kế hoạch thành phố giao; cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa cho hộ gia đình, cá nhân 611.370 giấy chứng nhận (đạt 97,8%). Thông qua công tác dồn điền đổi thửa, thành phố đã đào đắp giao thông, thủy lợi nội đồng khu dồn điền đổi thửa với khối lượng 38.481.296m3; kiên cố hóa đường giao thông, thủy lợi nội đồng 1.730 km.

Khu vực ngoại thành đã tập trung xây dựng kiên cố hóa đường giao thông thôn, xóm: Kết quả, kiên cố hóa 2.342,3km đường giao thông thôn, xóm.

Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn 5 huyện vẫn chưa hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa với tổng diện tích là 773,45ha; còn 13.887 trường hợp của 12 huyện, thị xã chưa cấp được GCN quyền sử dụng đất nông nghiệp. Nguyên nhân hạn chế trên do nhận thức của cán bộ và nhân dân ở một số xã còn hạn chế, chưa thấy được ích lợi của công tác dồn điền đổi thửa, nên chưa quyết liệt vào cuộc. Về cấp GCN, một số chủ đất không hợp tác kê khai, một số người đứng tên trên GCN quyền sử dụng đất không có mặt tại địa phương và một số chủ đất đã chết, trong gia đình chưa thỏa thuận được di sản thừa kế, tranh chấp, khiếu kiện, chuyển nhượng không có giấy tờ.

Từ thực tiễn trên, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội đề nghị thành phố tiếp tục hỗ trợ kinh phí đối với các địa phương có diện tích dồn điền đổi thửa vượt so với kế hoạch của UBND thành phố giao. Đồng thời, có cơ chế đặc thù hỗ trợ kinh phí thực hiện cứng hoá giao thông trục chính nội đồng tại các khu vực đã dồn điền đổi thửa, phục vụ phát triển sản xuất do việc huy động nguồn vốn nhân dân gặp nhiều khó khăn...


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t