Vẫn phát hiện nông sản không bảo đảm an toàn (09:19 26/09/2017)


HNP - Nhằm khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, trong quý III/2017, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cho nhiệm vụ này.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Huy Đăng cho biết, cùng với tham mưu xây dựng chợ đầu mối nông sản an toàn, thực hiện minh bạch thông tin điện tử cho các sản phẩm nông sản, Sở đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cung cấp thông tin về cơ sở sản xuất nông sản đã được chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm (ATTP) và các hệ thống quàn lý chất lượng tiên tiến khác (VietGAP, GMP HACCP...); thường xuyên thông tin cập nhật các chuỗi điểm cung cấp thực phẩm an toàn, tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối sản xuất tiêu thụ.

Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức 257 hội nghị, hội thảo, mở lớp tuyên truyền tập huấn kiến thức về chất lượng vật tư nông nghiệp và ATTP nông sản cho 9.858 người tham dự. Trong đó, tổ chức 8 lớp tập huấn kỹ năng nghiệp vụ, cập nhật các văn bản quy định mới cho cán bộ chuyên môn làm công tác quản lý ATTP ngành Nông nghiệp tại cấp huyện với 671 lượt người tham dự; 238 lớp đào tạo, phổ biến kiến thức, pháp luật về ATTP, chương trình quản lý chất lượng tiên tiến, quy trình giết mổ đảm bảo vệ sinh thú y, kỹ thuật canh tác, thực hành ATTP trong sản xuất, sơ chế rau an toàn, VietGAP, quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng, kiến thức, quy định của nhà nước về kinh doanh giống cây trồng, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón với 8.095 người sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông sản, hộ nông dân trên địa bàn thành phố; phối hợp cùng với Phòng Kinh tế các quận, huyện tổ chức tập huấn kiến thức ATTP cho người tiêu dùng với 11 lớp tập huấn tại các phường trung tâm của các quận nội thành quan tâm nhiều về vấn đề ATTP với 1.092 người tham gia.

Cũng trong quý III/2017, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo đơn vị trực thuộc lấy mẫu giám sát, cảnh báo điều tra truy xuất xử lý tận gốc đối với sản phẩm thực phẩm. Phối hợp với cơ quan chức năng địa phương phát hiện điều tra các chất cấm, kháng sinh, phân bón... Trong tháng 6 và 7, thực hiện chương trình giám sát chất lượng, ATTP nông sản, các đơn vị thuộc Sở đã tiến hành kiểm tra giám sát và lấy 115 mẫu nông sản gồm 31 mẫu thịt lợn, 25 mẫu thịt gà, 16 mẫu thủy sản, 12 mẫu rau, 11 mẫu quả và 20 mẫu chè. Trong đó, 90 mẫu đã có kết quả phân tích, phát hiện 7 mẫu thịt dương tính với Salmonella, 1 mẫu chè vượt giới hạn cho phép về thủy ngân. Còn trong tháng 8 và 9, đã tiến hành kiểm tra, giám sát, lấy 27 mẫu nông lâm thủy sản (6 mẫu thịt lợn, 2 mẫu thịt gà, 5 mẫu thủy sản, 9 mẫu rau, 4 mẫu quả, 3 mẫu chè). Tiếp nhận kết quả phân tích của 56 mẫu, phát hiện 7 mẫu thịt dương tính với Salmonella, 2 mẫu thủy sản phát hiện kháng sinh Chloramphenicol.


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t