Hà Nội chủ động trong việc phòng. chống dịch sốt xuất huyết (05:25 26/07/2017)


HNP - Chiều 25/7, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh đã thông tin về tình hình phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn Thành phố.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh thông tin về tình hình phòng, chống dịch sốt xuất huyết


Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết: Từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 58.888 trường hợp mắc, 17 trường hợp tử vong, số nhập viện tăng 12,6% với cùng kỳ của năm 2016. Riêng tại Hà Nội, tính từ ngày 01/01/2017 đến nay đã ghi nhận 6.699 bệnh nhân mắc SXH (gần 90% bệnh nhân đã khỏi bệnh). Hiện nay, đã có 01 trường hợp tử vong tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa và 02 trường hợp tử vong có liên quan đến bệnh sốt xuất huyết tại phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai và phường Cống Vị, quận Ba Đình. Các đơn vị có số mắc cộng dồn cao là Đống Đa (1.407), Hoàng Mai (1.344), Hai Bà Trưng (508), Thanh Trì (427), Thanh Xuân (420), Hà Đông (406).
 
Tính theo số mắc tuyệt đối, Hà Nội đứng thứ 3 cả nước (sau Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương); tính số mắc trên 100.000 dân thì Hà Nội là 57,2 trường hợp/100.000 dân, đứng thứ 19 trong cả nước (đứng đầu là Đà Nẵng sau đó đến Bình Dương, Khánh Hòa và thành phố Hồ Chí Minh…).
 
Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cũng cho biết, nguyên nhân của tình trạng trên là do bệnh đang có xu hướng gia tăng trên phạm vi toàn cầu. Cho đến thời điểm hiện nay, tại Việt Nam chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu dịch bệnh này. Đồng thời, Hà Nội là Thành phố có dân số đông, tốc độ đô thị hóa cao, nhiều dân ngoại tỉnh đến làm ăn và sinh sống trên địa bàn (ghi nhận có khoảng 40% người mắc sốt xuất huyết là học sinh sinh viên và lao động ngoại tỉnh); Điều kiện vệ sinh môi trường hạn chế, mật độ dân cư cao, một số khu vực thiếu nước sạch, người dân phải tích trữ nước để sinh hoạt. Nhiều khu vực bãi đất trống, tiếp giáp, xen kẹt, khu nhà chưa có người ở, công trường xây dựng chứa nước... tạo điều kiện cho muỗi vằn truyền bệnh sinh sản.
 
Qua điều tra, số dụng cụ chứa nước là nơi muỗi vằn đẻ trứng tăng lên hàng năm. Hện nay, có tới 14 loại chủ yếu là ở các bể xi măng chứa nước không có nắp chiếm trên 40%, tiếp đó là các xô, thùng chậu, chậu cảnh và phế liệu, phế thải, chậu hoa cảnh…tăng 3 loại so với năm 2016.
 
Cùng đó, hoạt động diệt bọ gậy, phun hóa chất chống dịch tại các khu vực ổ dịch còn chưa được triệt để, hiệu quả chưa cao do nhiều hộ gia đình đi vắng, hoặc không hợp tác với nhân viên y tế chống dịch; ý thức tự phòng bệnh của người dân chưa cao, mặc dù được tuyên truyền hướng dẫn nhưng chưa thực hiện diệt bọ gậy trong nhà mình để phòng bệnh.
 
Cũng theo Phó Giám đốc Hoàng Đức Hạnh, dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội năm nay đến sớm và diễn biến phức tạp. Theo nhận định trong thời gian tới số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn Thành phố có thể tiếp tục gia tăng, do thời tiết mùa hè nóng ẩm, mưa nhiều, muỗi phát triển mạnh. Các biện pháp phòng bệnh hiện nay chủ yếu là giám sát phát hiện người bệnh, tuyên truyền, tổ chức diệt muỗi và diệt bọ gậy. 
 
Để phòng chống dịch bệnh, Hà Nội đã chủ động triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết, đến ngày 21/7/2017 đã thực hiện trên 531 chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy tại các nơi có ổ dịch đang hoạt động, với kết quả: 405.214 hộ gia đình được kiểm tra; 60.308 ổ bọ gậy đã được loại bỏ; thả 56.767 con cá; sử dụng 1.239 lọ Abate, 2.243 gói Mosquion diệt bọ gậy.
 
Bên cạnh đó, tổ chức xử lý 876 ổ dịch nhỏ quy mô tổ dân phố, thôn xóm, 56 chiến dịch phun hóa chất diện rộng và 36 lượt phun bằng máy phun cỡ lớn trên ô tô vào ban đêm tại các xã, phường trọng điểm có nhiều bệnh nhân. Kết quả có 53.429 hộ gia đình đã được phun hóa chất xử lý, đạt tỷ lệ 86%. Huy động 5.886 lượt cán bộ y tế, chính quyền các cấp, tổ dân phố, cộng tác viên tham gia chống dịch.
 
Thời gian tới, Sở Y tế sẽ chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tăng cường giám sát điều tra xử lý ổ dịch tại cộng đồng, thực hiện sớm công tác cấp cứu điều trị cho người bệnh mắc sốt xuất huyết đề hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong... Đảm bảo đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị y tế cho công tác phòng chống dịch.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t