Tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan Thành phố dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại nhà tù Hỏa Lò (14:38 22/07/2017)


HNP - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7/1947 - 27/7/2017, tối 21/7, Đoàn Khối các cơ quan Thành phố phối hợp cùng Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức chương trình kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ.

Các đại biểu và các bạn đoàn viên thanh niên dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại nhà tù Hỏa Lò


Tại chương trình, các đại biểu đã cùng thắp nến tri ân và dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Thăm quan trưng bày chuyên đề: “Thép nơi ngục lửa” với những câu chuyện cảm động của thời chiến, ý chí quả cảm và tinh thần thép của những người chiến sỹ kiên trung được thể hiện qua các nội dung trưng bày. 
 
Các lão thành cách mạng giao lưu, nói chuyện với các bạn đoàn viên thanh niên
 
Đặc biệt, tham dự chương trình, các đại biểu còn được trực tiếp giao lưu với Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương - Lão thành cách mạng, nguyên Tư lệnh kiêm Chính ủy Bộ Tư lệnh Quân tình nguyện Việt Nam tại Lào, Trưởng ban đại diện các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày Thành phố Hà Nội; Bác Tạ Quốc Bảo - lão thành cách mạng, nguyên Trưởng ban liên lạc các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Nhà tù Hỏa Lò (1930 - 1954). Bác Dương Tự Minh - Phó Trưởng ban liên lạc các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Nhà tù Hỏa Lò (1930 - 1954).
 
Trong không khí thiêng liêng, trầm mặc tại Đài tưởng niệm, những câu chuyện chân thật và xúc động được kể trực tiếp từ các nhân chứng lịch sử, tấm lòng tri ân của lớp người đi sau trước thế hệ đi trước hy vọng sẽ bồi đắp thêm nữa lòng tự hào dân tộc, trách nhiệm của mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là trách nhiệm thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
 
Các bạn đoàn viên thanh niên chụp hình lưu niệm cùng các bác lão thành cách mạng
 
Lịch sử Việt Nam luôn gắn liền với những chiến công oanh liệt trong việc giữ gìn và bảo vệ nền độc lập thiêng liêng của Tổ quốc. Tiếp nối truyền thống tự hào đó của dân tộc, trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, rất nhiều người con ưu tú của đất nước đã dũng cảm đứng lên, phất cao ngọn cờ đấu tranh giải phóng dân tộc.
 
Hàng nghìn chiến sĩ yêu nước, cách mạng đã bị thực dân Pháp bắt, giam tại Nhà tù Hỏa Lò - một trong những nhà tù lớn và hiện đại bậc nhất Đông Dương, được mệnh danh là: “địa ngục trần gian giữa lòng Hà Nội”.
 
Trong nhà tù, với chế độ giam giữ hà khắc, sinh hoạt đọa đày, bị kẻ thù dùng nhiều hình thức tra tấn nhưng những chiến sĩ kiên trung không chịu khuất phục. Họ đã chiến đấu trực diện với kẻ thù ngay tại nhà tù mà chúng đã xây dựng, họ đã chiến đấu bằng niềm tin, niềm tự hào của lịch sử hàng ngàn năm dựng nước, quyết tâm: “Biến nhà tù đế quốc thành lò tôi luyện tinh thần yêu nước và ý chí cách mạng”. Rất nhiều cuộc đấu tranh đã được phát động, thực hiện và giành được nhiều thắng lợi, dẫu rằng để có được chiến thắng đó, những chiến sĩ cách mạng phải đánh đổi bằng tuổi trẻ, hạnh phúc riêng tư, một phần thân thể hay thậm chí cả sinh mạng của mình. Gương sáng của những chiến sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc tại Nhà tù Hỏa Lò như: Nguyễn Đức Cảnh, Hồ Ngọc Lân, Hoàng Văn Thụ, Trần Bình... đã đang và sẽ mãi là những ký ức không thể nào quên trong lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc Việt Nam.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t