Hà Nội: Tội phạm mua bán người có xu hướng giảm (05:23 26/07/2017)


HNP - Chiều 25/7, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, đại diện Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an Thành phố đã thông tin về tình hình tội phạm mua bán người trên địa bàn Thành phố.

Đại diện Công an Thành phố thông tin tại hội nghị


Hiện nay, tình hình tội phạm mua bán người trên địa bàn Thủ đô có nhiều tiềm ẩn phức tạp. Người dân ở các tỉnh đến TP Hà Nội tìm việc làm ngày càng tăng. Do vậy, số lượng các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, nhạy cảm về ANTT như vũ trường, quán bar, karaoke, nhà nghỉ, khách sạn, massage, tẩm quất... cũng tăng theo. Bên cạnh đó, việc thông thương, giao lưu buôn bán, đi lại giữa Việt Nam với Trung Quốc và các nước trong khối Asean có nhiều thuận lợi. Đây là những điều kiện thuận lợi cho tội phạm mua bán người hoạt động. 
 
Một trong những hình thức phổ biến hiện nay là tội phạm mua bán người lợi dụng vào việc thành lập các công ty có chức năng tuyển dụng cung cấp nhân lực trong nước và nước ngoài hoặc công ty du lịch lữ hành để hoạt động mua bán người.
 
Trong 3 năm, từ năm 2015 đến hết tháng 6/2017, Công an TP khám phá 7 vụ (02 vụ mua bán trẻ em, 05 vụ mua bán người) bắt giữ 10 đối tượng, xác định 14 nạn nhân. Trong đó: năm 2015 bắt 03 vụ với 5 đối tượng giải cứu 3 nạn nhân; năm 2016 bắt 02 vụ với 03 đối tượng, giải cứu 05 nạn nhân; 6 tháng đầu năm 2017 bắt 02 vụ với 2 đối tượng, giải cứu 6 nạn nhân (đây là 2 vụ buôn bán người tại địa bàn khác, khi đi qua Hà Nội bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ). Số vụ mua bán ra nước ngoài là 05 vụ, số vụ mua bán trong nội địa 2 vụ. 5 vụ mua bán người phục vụ mục đích mại dâm còn lại 1 vụ bán để làm vợ người Trung Quốc, 1 vụ bán để làm con nuôi. Các nạn nhân chủ yếu là ở tỉnh ngoài, độ tuổi từ 18 – 25 và trên 30 tuổi.
 
Theo đại diện Công an Thành phố, việc áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn đối với tội phạm Mua bán người ở các tuyến, địa bàn trọng điểm về mua bán người còn nhiều khó khăn do phần lớn đối tượng mua bán người là người tỉnh ngoài về địa bàn TP Hà Nội hoạt động lưu động không đăng ký tạm trú hoặc không có nơi ở cố định, gây khó khăn cho việc quản lý. Sự phối hợp, trao đổi thông tin với các đơn vị chức năng còn chậm, không kịp thời nên rất ít vụ việc nạn nhân được giải cứu tại Việt Nam. Đối tượng mua bán người thường sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, đặc biệt là có sự câu kết chặt chẽ với các đối tượng người nước ngoài hoặc đối tượng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài để phạm tội và tránh sự phát hiện, điều tra của cơ quan Công an.
 
Thời gian tới, Công an Thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành để làm tốt công tác tuyên truyền tới người dân trên địa bàn Thành phố, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em; Làm tốt công tác điều tra cơ bản, rà soát và đưa vào diện sưu tra quản lý đối với những đối tượng có tiền án về tội mua bán người hiện có điều kiện, khả năng phạm tội; Xây dựng mạng lưới cộng tác viên tại vùng biên để kịp thời nắm bắt các thông tin về TP Mua bán người; đối với những vụ án mua bán người sẽ triệt để công tác xác minh, giải cứu nạn nhân và truy bắt, xử lý tội phạm.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t