Tổng kết 5 năm phong trào “Gia đình cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế để thoát nghèo” (17:54 14/07/2017)


HNP - Sáng 14/7, Hội cựu Thanh niên xung phong Thành phố Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam (15/7/1950 - 15/7/2017) và tổng kết 5 năm phong trào “Gia đình cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế để thoát nghèo 2012 - 2017". Đồng chí Nguyễn Lan Hương, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy đã tham dự.

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương tặng hoa chúc mừng Hội cựu TNXP Hà Nội


Trình bày diễn văn tại lễ kỷ niệm, bà Dương Thị Vịn, Chủ tịch Hội cựu TNXP Thành phố Hà Nội nhấn mạnh: cùng với sự đi lên của xã hội và nền kinh tế đất nước, phong trào “Gia đình cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế để thoát nghèo” của Hội cựu TNXP Hà Nội cũng đã phát triển đa dạng, phong phú đi vào chiều sâu. Đặc biệt, những năm gần đây, cùng với những thành viên trong gia đình giúp nhau làm kinh tế để thoát nghèo, các gia đình cựu TNXP có cùng mô hình sản xuất kinh doanh, cùng vật nuôi cây trồng, cùng ngành nghề đã liên kết lại thành cụm kinh tế, cùng chia sẻ kinh nghiệm, cùng giúp nhau giống, vốn, vượt qua khó khăn để phát triển sản xuất. 
 
Qua đó, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu năng động đạt thành tích, nổi bật là cụm kinh tế cây trồng và vật nuôi của Hội cựu TNXP xã Việt Hùng, huyện Đông Anh đã mạnh dạn đầu tư khoa học kỹ thuật, đưa những giống cây, con có giá trị kinh tế cao như bưởi Diễn, cam, chanh, tổ chức trang trại nuôi lợn mán, chim cút đẻ trứng, gà thịt… Qua 5 năm, cụm kinh tế của Hội cựu TNXP xã Việt Hùng đã có 33 hội tham gia với 84 lao động, thu nhập bình quân mỗi lao động từ 3,5 đến 5 triệu đồng/tháng. Để tạo việc làm cho hàng trăm lao động mọi lứa tuổi, được sự chỉ đạo của UBND xã, câu lạc bộ trồng nấm rơm của cựu TNXP xã Việt Hùng đã ra đời, không những mang lại lợi ích kinh tế cho hội viên, cung cấp nguồn thực phẩm sạch có giá trị dinh dưỡng cao cho xã hội mà còn góp phần bảo vệ môi trường sống trong sạch. Cụm sản xuất và chế biến lâm sản xã Liên Trung, huyện Hoài Đức, do bà Nguyễn Thị Dậu đã mạnh dạn đầu tư hàng chục tỷ đồng, đấu thầu hàng chục hecta rừng của tỉnh Phú Thọ để trồng cây lấy gỗ, mở xưởng chế biến lâm sản ngay tại địa phương, cách làm này đã giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành mang lại hiệu quả cao,giải quyết việc làm cho 200 - 300 lao động. Quận Bắc Từ Liêm hiện cũng có nhiều mô hình cụm gia đình cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế xóa nghèo, đó là cụm kinh tế trồng hoa và rau an toàn, sau 5 năm, phường Tây Tựu có 5 gia đình hội viên cựu TNXP thoát nghèo, một số gia đình làm kinh tế giỏi đã có thu nhập từ 300 - 500 triệu đồng/năm…
 
Phong trào “Gia đình cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế để thoát nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống”, biện pháp huy động vốn trong hội viên để lập quỹ cho vay được thực hiện có hiệu quả ở nhiều nơi như Thạch Thất, Thanh Trì, Gia Lâm, Ba Vì, Sóc Sơn, Mỹ Đức, Hoàng Mai… 
 
Trong 5 năm, 30 quận, huyện, thị Hội trong toàn Thành phố đã có 2.325 hộ cựu TNXP tham gia phong trào giúp nhau làm kinh tế, xây dựng 285 cặp đôi, thành lập 72 câu lạc bộ làm kinh tế, hình thành 64 cụm kinh tế gia đình, nhiều công ty, doanh nghiệp do cựu TNXP làm chủ đã được thành lập, 330 hộ cựu TNXP đã thoát nghèo, 2.624 lao động có việc làm thu nhập ổn định, hàng nghìn hộ đã vươn lên làm giàu chính đáng. Kết quả đó đã khẳng định phong trào “Gia đình cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế thoát nghèo nâng cao chất lượng cuộc sống” đã được phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, có sức lan tỏa trên phạm vi toàn Thành phố trong tất cả các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ du lịch, nuôi trồng và chế biến lâm sản, thủy sản… khích lệ, phát huy tinh thần lao động cần cù vượt khó sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, thực hiện có hiệu quả các chủ trương đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước. 
 
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Lan Hương, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy đã chúc mừng, biểu dương những đóng góp của cựu TNXP trong công cuộc đổi mới của Thủ đô và đất nước. Những năm tới, để góp phần cùng cán bộ, nhân dân Thủ đô ra sức thi đua, thực hiện tốt nhiệm vụ kinh tế, chính trị xã hội của Thành phố theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Đồng chí đề nghị các cấp Hội và toàn thể cựu TNXP Thủ đô tiếp tục vận động cán bộ, hội viên “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với các phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở, phong trào “Gia đình cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế xóa nghèo vì nghĩa tình đồng đội”, tích cực tham gia các hoạt động xã hội để tiếp tục cống hiến công sức, trí tuệ, kinh nghiệm cho công cuộc xây dựng, phát triển Thủ đô và là tấm gương để thế hệ trẻ học tập, noi theo. Cùng với đó, tăng cường công tác xã hội hóa nhằm vận động sự tham gia của nhân dân, các doanh nghiệp, nhất là thế hệ trẻ trong việc chăm lo, giúp đỡ cựu TNXP còn gặp nhiều khó khăn.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t