Thực hiện các giải pháp cân bằng giới tính khi sinh (17:51 14/07/2017)


HNP - Trước tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang ngày càng cao, thành phố Hà Nội đã và đang triển khai nhiều biện pháp để ổn định và kiểm soát giới tính khi sinh trong cộng đồng.

Những năm gần đây, tỷ số giới tính khi sinh của Hà Nội luôn ở mức cao so với  toàn quốc (năm 2016, tỷ số giới tính khi sinh của toàn quốc là 112,7 trẻ trai/100 trẻ gái, vùng đồng bằng sông Hồng là 115,5 trẻ trai/100 trẻ gái). Năm 2016, tỷ số giới tính khi sinh ở mức 114 trẻ trai/100 trẻ gái. Tính đến 31/5/2017, tỷ số GTKS toàn Thành phố là 113,1 trẻ trai/100 trẻ gái giảm so với cùng kỳ năm 2016 (cùng kỳ năm 2016 là 114,4 trẻ trai/100 trẻ gái). Tuy nhiên, tỷ số này không đồng đều ở khối quận và khối huyện, một số quận/huyện như: Thường Tín, Ba Vì, Hà Đông, Ứng Hòa, Sơn Tây, Sóc Sơn có tỷ số giới tính khi sinh cao trên 115 trẻ trai/100 trẻ gái.

Trước thực trạng trên, thành phố Hà Nội đã tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, các Sở, ban, ngành, đoàn thể các cấp, đặc biệt là đội ngũ Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố ở cơ sở. Có sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền các ban ngành đoàn thể, sát sao chỉ đạo về giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ Thành phố thường xuyên giám sát công tác dân số trong đó có các nội dung về mất cân bằng GTKS, 30/30 quận/huyện/thị xã ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện các nội dung trọng tâm về công tác DS-KHHGĐ, giảm thiểu mất cân bằng GTKS.

Thực hiện tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức phong phú nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi đối với công tác kiểm soát mất bằng giới tính khi sinh cho các nhóm đối tượng góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về nguyên nhân, hệ lụy thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; Cung cấp thông tin về tình hình mất cân bằng giới tính khi sinh cho lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương, truyền thông, nói chuyện chuyên đề về giới tính khi sinh tại cộng đồng cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ và người dân tại địa bàn có tỷ số giới tính khi sinh cao.

Xây dựng các chính sách khuyến khích hỗ trợ người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em gái... Nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh. Năm 2017 phối hợp Sở Lao động TBXH rà soát chính sách hỗ trợ cho người cao tuổi tại cộng đồng nhằm thay đổi tư tưởng phải có con trai phụng dưỡng tuổi già của người dân.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ở các cấp, triển khai thành nhiều đợt, tập trung ở các huyện có tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh cao, thanh tra các nhà sách, các nhà xuất bản, cơ sở Y tế trong và ngoài công lập. Ban chỉ đạo công tác Dân số-KHHGĐ 30 quận/huyện/thị xã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành đối với các cơ sở Y tế trong và ngoài công lập tại quận/huyện theo dõi, kiểm tra, giám sát 239 cơ sở y tế cung cấp dịch vụ siêu âm, khám sản khoa tại các quận, huyện, xã phường về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi, yêu cầu ký cam kết không lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức. Thanh tra Sở Y tế phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thanh kiểm tra các trang web, các ấn phẩm truyền thông có nội dung tuyên truyền về lựa chọn giới tính thai nhi, tiến hành xử lý vi phạm và đình chỉ những trang web có nội dung tuyên truyền về lựa chọn giới tính…


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t