Hà Nội: Ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước mang lại hiệu quả cao (20:12 15/07/2017)


HNP - 6 tháng đầu năm 2017, công tác triển khai ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước Thành phố tiếp tục được triển khai tích cực, đảm bảo đồng bộ và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng Chính quyền điện tử Thủ đô.

Bộ phận một cửa tại Sở Lao động Thương binh và Xã hội


Ngay từ những tháng đầu năm, ngành TT&TT đã tham mưu với UBND Thành phố triển khai các nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ giữa TP Hà Nội với Tập đoàn Microsoft triển khai xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh. Triển khai hạ tầng truyền dẫn, hoàn thiện cơ sở dữ liêụ (CSDL) Dân cư và triển khai các dịch vụ công trực tuyến (DVC) trên địa bàn Thành phố để triển khai các ứng dụng, dịch vụ phục vụ công dân, doanh nghiệp và phục vụ công tác quản lý điều hành của Thành phố…

 

Cụ thể, Thành phố đã cho thí điểm số hóa dữ liệu hộ tịch tại quận Long Biên để làm cơ sở triển khai diện rộng trong năm 2017. Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đến 168 phường, 12 quận và 10 sở. Đến nay, đã đưa vào vận hành chính thức 78/96 dịch vụ công (DVC) và đang tiếp tục hoàn thiện các DVC còn lại để triển khai trong năm 2017. Thí điểm 2 DVC trực tuyến mức 4 thực hiện trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích của Bưu điện Hà Nội. Hệ thống DVC trực tuyến hiện nay đã có 4.681 cán bộ được cấp tài khoản tham gia, có hơn 6 triệu lượt truy cập, tỷ lệ hồ sơ giao dịch qua mạng là 82.580 hồ sơ/91.798 hồ sơ (đạt trên 90%).

 

Đáng chú ý, ứng dụng CNTT trong giáo dục được đẩy mạnh. Thành phố đang triển khai hệ thống sổ điểm điện tử, học bạ điện tử cho 2.753 trường, cập nhật được 1,7 triệu học sinh, cấp hơn 70.000 tài khoản cho cho người sử dụng và đã có trên 18.000.000 lượt truy cập hệ thống. Tiếp tục thực hiện công tác tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2017 - 2018. Thí điểm thành công ứng dụng giao thông thông minh, tìm kiếm và thanh toán trông giữ xe ô tô qua điện thoại di động (IPARKING) trên 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo trên địa bàn quận Hoàn Kiếm với 17 điểm đỗ, sức chứa 248 xe.

 

Đặc biệt ngành cũng đã hoàn thành xây dựng, cung cấp thông tin về hệ thống quan trắc môi trường không khí tại 10 điểm, hệ thống quan trắc chất lượng nước Hồ Tây, hệ thống quan trắc lượng mưa và bản đồ úng ngập trên Cổng Giao tiếp điện tử Thành phố. Triển khai xây dựng đề án Trung tâm giám sát, điều hành CNTT của thành phố Hà Nội, xây dựng và triển khai hệ thống Giao thông thông minh, du lịch thông minh và các ứng dụng trong lĩnh vực y tế, giáo dục. Công tác đảm bảo an toàn thông tin tiếp tục được quân tâm. Các hoạt động trao đổi, hợp tác với các Tập đoàn CNTT hàng đầu trên thế giới và trong nước được đẩy mạnh. Phối hợp với Cục Tin học hóa – Bộ TT&TT tổ chức thành công Hội nghị Hội đồng CIO CNTT của cơ quan nhà nước các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực Miền Bắc năm 2017.

 

Trong công tác phát triển Công nghiệp CNTT, ngành TT&TT đã tham mưu trình UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 86/KH-UBND ngày 14/4/2017 về Phát triển công nghiệp CNTT năm 2017. Báo cáo UBND Thành phố, góp ý cơ chế, chính sách áp dụng đối với Khu CNTT tập trung. Khai trương và chính thức đưa Vườn ươm Doanh nghiệp CNTT đổi mới sáng tạo Hà Nội đi vào hoạt động, đến nay đã tiếp nhận được 27 hồ sơ dự án/ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực CNTT.

 

Tính đến tháng 5/2017, TP Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 55 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuộc lĩnh vực CNTT nằm ngoài khu CNTT tập trung trên địa bàn Thành phố. Trong đó, có 17 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư mới với tổng số vốn là 2.081.975 USD. Ngoài ra, có 38 nhà đầu tư đã được cấp giấy chứng nhận điều chỉnh dự án với nội dung điều chỉnh dự án chủ yếu là bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh, vốn đầu tư, thay đổi địa chỉ và đại diện của doanh nghiệp.

 

Những tháng cuối năm, ngành TT&TT tiếp tục hoàn thiện, triển khai đồng bộ các kế hoạch ứng dụng và phát triển CNTT năm 2017. Triển khai các dịch vụ công theo kế hoạch năm 2017 đảm bảo tỷ lệ 55%. Hoàn thành xây dựng và triển khai hệ thống 1 cửa điện tử dùng chung 3 cấp kết nối hệ thống dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7. Triển khai thí điểm và mở rộng các ứng dụng CNTT, hệ thống thông tin trong các lĩnh vực chuyên ngành và các ứng dụng thành phố thông minh. Hoàn thành chỉ tiêu đào tạo nâng cao, mở rộng thêm các kỹ năng mới cho các cán bộ công chức. Tiếp tục đưa vào hoạt động hiệu quả Vườn ươm Doanh nghiệp CNTT đổi mới sáng tạo Hà Nội và triển khai các hoạt động phát triển công nghiệp CNTT năm 2017…


Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t