1.318 hợp tác xã tổ chức lại sản xuất kinh doanh (16:23 26/06/2017)


HNP - Theo kết quả rà soát, đánh giá đăng ký lại hợp tác xã (HTX) theo Luật HTX 2012, trên địa bàn TP Hà Nội có 1.318 HTX đã thực hiện tổ chức lại (chuyển đổi), đạt 89% (trong đó, có 886 HTX nông nghiệp, 432 HTX phi nông nghiệp).

Tính đến thời điểm hiện tại, theo báo cáo của quận, huyện, thị xã và sở ngành liên quan, chưa có HTX nào thực hiện đăng ký chuyển đổi sang loại hình khác. Trên địa bàn thành phố hiện nay có 281 HTX ngừng hoạt động, tồn tại danh nghĩa, chờ giải thể không đủ điểu kiện thực hiện tổ chức lại (chuyển đổi) theo Luật HTX năm 2012 và 82 HTX đã giải thể. Việc thực hiện thủ tục giải thể, xóa tên HTX của quận, huyện, thị xã còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do công tác đối chiếu xác định nợ, chứng từ sổ sách của HTX không rõ ràng, tồn đọng về công nợ, tài sản của HTX nhiều năm chưa được giải quyết... Từ năm 2013 đến nay đã giải thể, xóa tên 87 HTX theo quy định thuộc quận, huyện: Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Sóc Sơn, Mỹ Đức, Sơn Tây, Đông Anh, Chương Mỹ, Ứng Hòa... Trong thời gian tới, còn 53 HTX đã ngừng hoạt động, trong đó, có 48 HTX dịch vụ nông nghiệp quy mô thôn tại 5 huyện đang hoàn thiện hồ sơ để giải thể tự nguyện.

Trong quá trình thực hiện, HTX đều quan tâm làm tốt khâu dịch vụ cho hộ thành viên sử dụng vào sản xuất đạt kết quả, đã đáp ứng yêu cầu về sản xuất cho các hộ thành viên cũng như kế hoạch sản xuất của HTX...  

Nhìn chung, các HTX đã tổ chức lại hoạt động và đang hoạt động theo Luật HTX năm 2012 trên địa bàn Thành phố Hà Nội cơ bản đúng Luật HTX hiện hành. Tuy nhiên, các HTX nông nghiệp quy mô toàn xã phần lớn là các HTX dịch vụ để phục vụ sản xuất nông nghiệp của các thành viên nên hiệu quả hoạt động chưa cao, các HTX còn lại hoạt động với quy mô nhỏ, phương thức canh tác truyền thống, công nghệ sản xuất lạc hậu, các sản phẩm đầu ra chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường, giá cả không ổn định nên hiệu quả kinh doanh thấp.


Minh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t