Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Giải quyết tốt các bức xúc từ cơ sở để xây dựng một Thủ đô bình yên (14:48 20/06/2018)


HNP - Chiều 19/6, Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội đã tiếp xúc cử tri huyện Gia Lâm để báo cáo kết quả kỳ họp thứ Năm, Quốc hội khóa XIV. Đến dự buổi tiếp xúc có đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP; đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội; đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố.


Tại hội nghị tiếp xúc, đã có 10 ý kiến đóng góp của cử tri về các vấn đền dân sinh búc xúc trên địa bàn như: Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, vấn đề ô nhiễm môi trường, tình trạng thiếu nước sạch, công tác đền bù giải phóng mặt bằng một số dự án trên địa bàn, hay việc quản lý các trạm tưới tiêu phục vụ phát triển nông nghiệp...

Theo cử tri Nguyễn Văn Kỳ, xã Bát Tràng, Thành phố đã tổ chức cuộc thi ý tưởng quy hoạch tổng thể phát triển làng nghề truyền thống Bát Tràng từ  6/2016, nhưng đến nay, sau 2 năm triển khai, đã quá thời hạn, đồ án quy hoạch vẫn chưa được công bố lấy ý kiến công dân và triển khai các hoạt động đầu tư khác. Cử tri kiến nghị UBND TP sớm giải quyết các thủ tục còn vướng mắc để Đồ án quy hoạch tổng thể phát triển làng nghề Bát Tràng sớm được thực hiện.
 
Cử tri huyện Gia Lâm phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc

Cử tri Bùi Thị Tơ, Thị trấn Trâu Quỳ có ý kiến về việc Gia Lâm cần được đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, giao thông kết nối với quận Long Biên và Thành phố Hà Nội để đáp ứng nhu cầu phát triển, tiến tới việc trở thành một quận của Thành phố trong thời gian tới. Trong khi đó, cử tri Phương Hữu Ngũ nêu việc chậm trễ trong Dự án nâng cấp đường 81, từ 2015 đến nay chưa hoàn thành, còn đoạn qua phố Sủi và phố Keo chưa thực hiện xong, gây ùn tắc và tai nạn giao thông. Cử tri chỉ rõ, từ năm 2017 đến nay, trên đoạn đường này, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đã làm 8 người chết và nhiều người bị thương. Do đó, cử tri đề nghị huyện và Thành phố sớm triển khai các giải pháp để hoàn thành Dự án trên, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, hạn chế tối đa các vụ tai nạn giao thông không đáng có.

Ngoài ra, cử tri huyện Gia Lâm cũng kiến nghị đến các đại biểu quốc hội về vấn đề ô nhiễm môi trường tại trạm bơm Như Quỳnh tưới cho 6 xã huyện Gia Lâm và 3 huyện tỉnh Bắc Ninh đã ô nhiễm nghiêm trọng, rác thải kéo dài, chủ yếu từ làng nghề, gây ô nhiễm môi trường xã Dương Quang và Đông Dư...
 
Chủ tịch UBND huyện Lê Anh Quân trả lời kiến nghị của cử tri
 
Phát biểu giải trình với cử tri về các vấn đề thuộc thẩm quyền, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Lê Anh Quân cho biết, về việc chậm công bố Đồ án quy hoạch làng nghề Bát Tràng do chưa ký hợp đồng với đơn vị tư vấn của Nhật Bản, do đó, huyện sẽ kiến nghị với Thành phố sớm hoàn thành việc này để công bố và lấy ý kiến đóng góp của nhân dân. Theo ông Lê Anh Quân, huyện đang tập trung đầu tư hệ thống hạ tầng tại xã để tạo cho Bát Tràng một diện mạo mới, trở thành làng nghề du lịch có sức hút của Thành phố.

Đối với việc cải tạo hạ tầng giao thông, đặc biệt là việc kết nối hệ thống giao thông của Gia Lâm với Long Biên và Thành phố, huyện đã có kiến nghị với TP về việc khớp nối hạ tầng giữa hai địa phương để giải quyết vấn đề ách tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu tăng dân số cơ học của huyện trong thời gian tới.

Về phản ánh của người dân Dự án 181 đã kéo dài 12 năm, trong năm 2017, huyện đã tổ chức đối thoại với nhân dân khu vực dự án và đã tổ chức nhiều cuộc giao ban, đôn đốc tiến độ thực hiện, nhưng tiến độ và cách làm rất chậm, không đáp ứng được yêu cầu. Hiện, đã bàn giao được 27 hộ tái định cư. Huyện đề nghị TP đẩy nhanh tiến độ. Về trách nhiệm của mình, huyện sẽ chỉ đạo sát sao công tác GPMB để tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ dự án.

Vấn đề ô nhiễm môi trường sông Cầu Bây và sông Thiên Đức, đồng chí cho biết đã có kiến nghị với Thành phố, trong đó, huyện đề nghị sẽ đầu tư một phần ngân sách để cải tạo hai bên bờ sông để đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo đời sống người dân.

Trả lời cử tri về vấn đề thiếu nước sạch, đồng chí cho biết, từ nay đến tháng 10/2017, Nhà máy nước mặt sông Đuống sẽ hoàn thành, trên cơ sở đó,  huyện sẽ đầu tư đồng bộ hệ thống đường dẫn, đấu nối để phấn đấu 100% các hộ dân trên địa bàn được sử dụng nước sạch.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận tại buổi tiếp xúc cử tri
 
Phát biểu kết luận buổi tiếp xúc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cảm ơn các ý kiến đóng góp của cử tri, trong đó, nhấn mạnh việc các đại biểu nắm rất chắc những tình hình của địa phương, nắm chắc được mong muốn của người dân cần gì để đưa ra những đóng góp rất đúng, trúng.

Đồng chí cũng đánh giá cao tình hình phát triển của huyện 6 tháng đầu năm và sự chủ động của huyện trong việc xây dựng Đề án so sánh các tiêu chí để xây dựng lộ trình chuẩn bị các điều kiện thành lập quận. Biểu dương huyện cũng thực hiện tốt công tác điều tra, cấp giấy chứng nhận sau dồn điền đổi thửa, đất ở cho người dân, đồng chí cho biết toàn TP chỉ còn khoảng 200.000 thửa đất chưa được cấp giấy chứng nhận và đang được tập trung giải quyết. Để giải quyết dứt điểm các trường hợp tồn đọng này, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh chính quyền phải vào cuộc để giải quyết thỏa đáng cho quyền lợi của người dân; phải tính từng trường hợp để xem xét, giải quyết thấu đáo cho người dân. Đồng chí nhấn mạnh không thể phát triển thành phố và huyện tốt hơn nếu không giải quyết các vướng mắc này.

Cho rằng huyện đã làm tốt công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu huyện cần tiếp tục làm tốt hơn, xử lý nghiêm và dứt điểm các vi phạm để tránh xảy ra các vụ việc phát sinh.

Trước lo ngại của cử tri về việc một số đối tượng xấu đã lợi dụng việc lấy ý kiến hai bộ Luật Đặc khu và Luật an ninh mạng để kích động người dân gây mất an ninh trật tự, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng hệ thống chính trị cần làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu và nâng cao nhận thức, không bị lôi kéo. Đồng thời, làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cấp cơ sở để xây dựng một Thủ đô bình yên.

Nhật Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t