Bộ NN&PTNT thăm quan chuỗi sản xuất lúa hữu cơ tại huyện Chương Mỹ (17:07 05/06/2018)


HNP - Sáng 5/6, đoàn công tác của Bộ NN&PTNT và UBND Thành phố Hà Nội đã làm việc tại huyện Chương Mỹ; thăm quan chuỗi sản xuất tiêu thụ lúa theo tiêu chuẩn hữu cơ tại xã Đồng Phú. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu phát biểu tại buổi làm việc


Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu đã nêu khái quát tình hình phát triển nông nghiệp hiện nay của thành phố, những giải pháp để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn Thành phố Hà Nội thời gian tới theo hướng hiệu quả và bền vững. Theo đó, trong thời gian tới, để đáp ứng nhu cầu thực phẩm ngày càng cao, Thành phố mong muốn Bộ NN&PTNT hỗ trợ phát triển đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, đặc biệt hỗ trợ xây dựng các chuỗi liên kết, tạo thương hiệu để sản phẩm nông nghiệp thủ đô không chỉ được tiêu thụ ở các tỉnh thành mà còn vươn ra thị trường quốc tế.
 

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh và lãnh đạo thành phố thăm mô hình lúa hữu cơ xã Đồng Phú

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đánh giá cao những kết quả trong lĩnh vực nông nghiệp của Thành phố Hà Nội và công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thành phố đối với phát triển nông nghiệp nói chung và sản xuất nông nghiệp hữu cơ nói riêng. Trong đó, đã khẳng định vị trí quan trọng của ngành nông nghiệp trong phát triển kinh tế của Thủ đô. Ngành nông nghiệp của Hà Nội đã tích cực ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại góp phần tăng giá trị thu nhập trên 1ha canh tác đạt xấp xỉ 200 triệu đồng. Trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ, Hà Nội đã phát triển đa dạng các mô hình hữu cơ như: Cây ăn quả, lúa, rau an toàn, chăn nuôi. 
 
Kết thúc buổi làm việc tại huyện Chương Mỹ, đoàn công tác đã đi thăm quan thực tế chuỗi sản xuất tiêu thụ lúa hữu cơ tại thôn Thượng Phúc, xã Đồng Phú. Tại đây, đại diện HTX nông nghiệp hữu cơ Đồng Phú đã giới thiệu quy trình sản xuất, những yếu tố cấu thành năng suất, chất lượng của sản phẩm lúa hữu cơ.
 
Sáng cùng ngày, đoàn đã đi thăm mô hình sản xuất lúa hữu cơ của xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ. Mô hình được khởi nguồn từ dự án “Nâng cao năng lực sản xuất cho hộ nông dân” do tổ chức JICA (Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản) phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam triển khai vào vụ Xuân năm 2012. Ban đầu chỉ có 9 hộ nông dân thôn Thượng Phúc, xã Đồng Phú tham gia với diện tích 2 mẫu.


Tại buổi đi thăm thực tế mô hình nhiều doanh nghiệp mong muốn thu mua sản phẩm lúa hữu cơ này

Trong quá trình triển khai mô hình sản xuất lúa hữu cơ, tổ chức JICA đã cử cán bộ về tư vấn từ khâu chọn giống, vật tư nông nghiệp và hỗ trợ vấn đề bao tiêu sản phẩm. Các thành viên chăm sóc theo đúng quy trình, hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật do Trung tâm cử về. Nhờ đó, người dân đã từng bước thay đổi thói quen sản xuất khi tuân thủ đúng quy trình, ghi chép đầy đủ ngày giờ phun thuốc, bón phân, chủng loại, liều lượng vật tư sử dụng. Sau một thời gian thực hiện theo đúng quy trình sản xuất nghiêm ngặt với 14 tiêu chuẩn do JICA trực tiếp theo dõi, đánh giá; kết quả sau khi phân tích hàm lượng dinh dưỡng trong gạo sản xuất hữu cơ cho thấy dù có năng suất tương đương nhưng chất lượng của lúa hữu cơ lại ưu việt hơn, hàm lượng dinh dưỡng trong gạo sản xuất hữu cơ cao hơn gạo sản xuất thông thường, không có các chất gây hại.
 
Nhờ vậy, sau khi kết thúc dự án, người dân vẫn duy trì và mở rộng diện tích sản xuất hữu cơ. Từ 2 mẫu ruộng ban đầu, đến vụ Xuân 2018, tổng số diện tích thực hiện mô hình sản xuất này đã mở rộng lên đến 45ha với 2 giống lúa chủ lực là Bắc Hương số 7 và giống lúa NSCĐ9, giá trị thu nhập từ 1 ha sản xuất lúa hữu cơ đạt 160 triệu đồng. Để chỉ đạo sản xuất, làm dịch vụ thu mua lúa hữu cơ của nhân dân rồi xay xát và đóng gói tiêu thụ, tháng 9/2017, Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Đồng Phú được thành lập. Đến nay, Hợp tác xã đã có 141 thành viên tham gia và hoạt động có hiệu quả.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t