Phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh về văn hóa và nền Đông y của Thủ đô (18:10 25/05/2018)


HNP - Phát biểu kết luận Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) và Chỉ thị 24-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương, sáng 25/5, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy khẳng định: Nhiệm vụ xây dựng và phát triển nền văn học nghệ thuật, phát triển nền Đông y trên địa bàn thành phố là những nội dung được Thành ủy, HĐND, UBND TP xác định có vai trò quan trọng nhằm xây dựng giá trị đích thực; đảm bảo an sinh xã hội để phát triển Thủ đô toàn diện, bền vững.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW


Tập trung sáng tạo những tác phẩm văn học, nghệ thuật đỉnh cao
 
Biểu dương, đánh giá cao những thành tích và những đóng góp tích cực của ngành văn hóa, ngành y tế từ Thành phố đến cơ sở; của những hội viên Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật, Hội Đông y, của lực lượng văn nghệ sỹ, trí thức Thủ đô trong xây dựng và phát triển nền văn học, nghệ thuật, nền Đông y Thành phố. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả, hạn chế đã nêu trong báo cáo của Thành ủy cũng như tham luận của các đại biểu, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh, những kết quả trên chưa tương xứng, chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô, cũng như chưa đáp ứng kỳ vọng của Đảng, của chính quyền và nhân dân.
 
Trên cơ sở đó, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) và Chỉ thị 24-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương, gắn với thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương và Thành ủy về lĩnh vực này, trong đó, có Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa XII) về chăm sóc sức khỏe nhân dân và Chương trình 04 của Thành ủy về phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh, với trên 3.400 hội viên, trong đó có những tên tuổi hàng đầu của giới trí thức văn nghệ sỹ cả nước, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật TP cần tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, đoàn kết, phát triển, nhất là sau thành công của  Đại hội lần thứ XII vừa qua để hội viên sáng tạo, tâm huyết, cống hiến cho nền văn học nghệ thuật của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung những tác phẩm có chất lượng cao về tư tưởng và nghệ thuật, gắn với Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh”.
 
“Đề nghị UBND TP chỉ đạo các sở, ngành chức năng tập trung thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ làm công tác văn hóa, văn nghệ, các văn nghệ sỹ, các tài năng văn học nghệ thuật chuyên và không chuyên. Tăng cường phổ biến, hướng dẫn, khuyến khích quần chúng nhân dân sáng tạo, bảo tồn, truyền dạy và phát huy các giá trị văn hóa, văn học nghệ thuật truyền thống của dân tộc, nhất là các di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi nhận, tôn vinh”, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng nêu rõ.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận hội nghị
 
Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh xã hội hoá, huy động mọi nguồn lực cho phát triển văn hóa. Quan tâm tạo cơ chế phối hợp và tăng cường ký hợp đồng đầu tư chiều sâu đối với công trình, tác phẩm lớn nhằm tạo ra những tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật. Trước mắt, yêu cầu Sở Văn hóa Thể thao chủ động triển khai kế hoạch của Thành ủy, khuyến khích các đơn vị đủ điều kiện mạnh dạn chuyển đổi mô hình hoạt động sang tự chủ để nâng cao tính chủ động cũng như chất lượng hoạt động.
 
Ngoài ra, tăng cường mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế, quảng bá, giới thiệu văn hóa nghệ thuật Thủ đô thông qua xúc tiến văn hóa, du lịch, các hoạt động hữu nghị, nhất là phát huy không gian văn hóa Hồ Gươm, xây dựng các sản phẩm văn hóa gắn với phát triển du lịch… Tích cực đấu tranh, ngăn chặn sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại, ảnh hưởng đến đạo đức xã hội.
 
Xây dựng Hà Nội thành trung tâm Đông y lớn của cả nước
 
Về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 24-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương “về phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh mục tiêu hàng đầu là phải xây dựng và phấn đấu để Hà Nội thực sự trở thành trung tâm đông y lớn, góp phần thúc đẩy sự phát triển nền Đông y và Hội Đông y Việt Nam.
 
Muốn vậy, đồng chí đề nghị ngành y tế phối hợp, củng cố khoa y học cổ truyền trong các bệnh viện đa khoa Thành phố, bệnh viện đa khoa tuyến huyện; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền, kết hợp giữa y học cổ truyền với y học hiện đại. Đảm bảo 100% các trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia về y học cổ truyền, có bộ phận khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền do cán bộ y học cổ truyền trong định biên của trạm y tế phụ trách.
 
Cùng với đó, tiến hành nghiên cứu những bài thuốc hay, sưu tầm, kế thừa có chọn lọc về lý luận và kinh nghiệm lâm sàng của các lương y có trình độ và uy tín ở địa phương, các phương pháp chữa bệnh có hiệu quả cao của các nhà thuốc gia truyền trên địa bàn để tập hợp, biên tập thành sách, từ đó quảng bá, phổ biến rộng rãi về đông y trong nhân dân.
 
Nhằm tạo nguồn dược liệu chất lượng, ổn định, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch, tổ chức khai thác và tái sinh một cách hợp lý nguồn dược liệu tự nhiên quý hiếm, gắn với xây dựng tiêu chuẩn và quản lý chất lượng dược liệu. Khuyến khích các huyện gắn nội dung này với thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy, phối hợp với nhà đầu tư triển khai các vùng chuyên canh trồng dược liệu.
 
Nhân dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy đã tặng Bằng khen cho 19 tập thể, 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) và Chỉ thị 24-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t