Đẩy mạnh hợp tác với các nước trong lĩnh vực môi trường (15:26 18/05/2018)


HNP - Ngày 18/5, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã tiếp Đại sứ các nước: Canada, Anh, Hà Lan và Thụy Sỹ nhằm trao đổi, thảo luận về lĩnh vực môi trường, trong đó, nhấn mạnh về vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tiếp Đại sứ Canada


Tại buổi tiếp, bà Ping Kitnikone, Đại sứ Canada tại Việt Nam bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề môi trường ở Hà Nội nói riêng và sự phát triển bền vững của Hà Nội nói chung. Đồng thời chia sẻ, một số báo cáo khoa học cho biết, tình hình ô nhiễm nhựa trên thế giới ngày càng trở lên trầm trọng. Theo Đại sứ Canada, mỗi 1 phút có tới 1 triệu túi nilon được sử dụng, hằng năm có hơn 300 triệu tấn thải nhựa ra môi trường, trong đó, 8 triệu tấn thải ra đại dương. Nếu như tình hình này tiếp tục diễn ra thì đến năm 2050, các đại dương sẽ chứa nhiều nhựa hơn là cá.
 
Chính vì vậy, trong nỗ lực phòng chống tình trạng ô nhiễm nhựa, các cơ quan tổ chức quốc tế bao gồm cả các đại sứ quán ở đây đã thống nhất ký văn bản gọi là Bộ Quy tắc ứng xử về phòng chống ô nhiễm nhựa. Bà đại sứ cho biết, khả năng sẽ tổ chức một sự kiện, vào ngày 4/6/2018, tại Việt Nam nhằm đưa ra chiến dịch nâng cao kiến thức về vấn đề ô nhiễm nhựa nhân dịp Ngày môi trường thế giới. Và các thành viên đã ký vào Bộ Quy tắc này sẽ tham gia sự kiện.
 
“Chúng tôi cam kết sẽ thực hiện Bộ Quy tắc này lâu dài, bền vững và mong có sự tham gia của nhiều đối tác khác, trong đó, có Việt Nam, mong muốn được biết các hành động của Hà Nội đã, đang và sẽ làm để chống ô nhiễm chất thải nhựa”, Đại sứ Canada tại Việt Nam nhấn mạnh.
 
Chia sẻ về biện pháp chống ô nhiễm chất thải nhựa ở Anh, Đại sứ Anh tại Việt Nam Giles Lever cho biết, sản phẩm nhựa dùng một lần có tác động tiêu cực đến môi trường và đặc biệt là nguồn nước. Ở Anh, đã áp dụng loại thuế riêng đối với nhựa. Gần đây, Chính phủ Anh đã cam kết chi hơn 250 triệu Bảng Anh cho quỹ GIS (Quỹ môi trường toàn cầu) để giải quyết những vấn đề bức xúc môi trường trên toàn cầu, trong đó, phần lớn dùng cho vấn đề ô nhiễm nhựa. 
 
Đại sứ Giles Lever cho rằng, ở các đô thị, thành phố lớn, mức độ ô nhiễm còn cao hơn các nơi khác. Do đó, ngài Giles Lever hy vọng chiến dịch lần này có sự ủng hộ từ phía Hà Nội.
 
Đại sứ Hà Lan và Đại sứ Thụy Sỹ ở Việt Nam cũng đều đánh giá cao nỗ lực của Hà Nội và những tiến bộ đã đạt được trong thời gian gần đây về môi trường. Qua đó cho biết, sẵn sàng phối hợp với Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung để thực hiện chiến dịch chống ô nhiễm chất thải nhựa.
 
Nhân danh cá nhân và thay mặt lãnh đạo Thành phố, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cảm ơn những góp ý và đề nghị của các Đại sứ về chống ô nhiễm chất thải nhựa. Đồng thời, cho biết, vấn đề xử lý môi trường đang là vấn đề cấp bách của Việt Nam và đặc biệt với Hà Nội. Áp lực về ô nhiễm môi trường nước, không khí, rác thải và chất thải nhựa là một trong những nội dung được người dân và du khách phản ánh. Do đó, Hà Nội luôn đặt vấn đề này lên hàng đầu.
 
Chủ tịch cho biết, trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô giai đoạn 2016-2020, Hà Nội đã xác định cải thiện ô nhiễm môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Hiện, Thành phố đã và đang triển khai kế hoạch cung cấp nước sạch cho người dân theo tiêu chuẩn uống nước tại vòi; đang hợp tác chặt chẽ với một Tập đoàn của Đức để đưa công nghệ vào xử lý ô nhiễm nguồn nước tại các sông, hồ và đã xử lý được trên 80%. Cùng đó, Hà Nội đang tiến hành nạo vét các hồ nội thành; cơ giới hóa việc thu gom, quét rác trên địa bàn... 
 
Đối với việc xử lý chất thải nhựa, Hà Nội đã có các nhóm chuyên gia nghiên cứu mô hình như mô hình của Anh trong việc dùng cốc giấy 1 lần thay cho cốc nhựa, cách thu gom các chai nhựa ở siêu thị như ở Đức và các nước châu Âu. Đặc biệt, Hà Nội đang đưa ra lộ trình, đến ngày 30/6/2019, tất cả các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn không được sử dụng nilon, túi nhựa. Kế hoạch này của Hà Nội cũng phù hợp với kế hoạch của Chính phủ. 
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, Hà Nội sẽ tổ chức sự kiện Ngày Vì môi trường, vào ngày 2-3/6, tại Vườn hoa Lý Thái Tổ. Do đó, mong muốn sự kiện công bố cam kết về Quy tắc ứng xử của các cơ quan quốc tế ở Việt Nam về chống chất thải nhựa sẽ tổ chức cùng sự kiện này của Hà Nội. 
 
Chủ tịch nhấn mạnh, việc các đoàn ngoại giao trên địa bàn Hà Nội đưa ra Quy tắc ứng xử này sẽ giúp tạo hiệu ứng lan tỏa cho người dân; giúp chính quyền Hà Nội thực hiện tốt hơn công tác chống ô nhiễm môi trường trên địa bàn.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t