Kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Ban Dân tộc thành phố Hà Nội (14:40 26/04/2018)


HNP - Sáng 26/4, Ban Dân tộc thành phố Hà Nội tổ chức Lễ Kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập, 72 năm Ngày truyền thống cơ quan quản lý nhà nước về công tác dân tộc. Tới dự hội nghị có đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Trung ương đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; đồng chí Lê Hồng Sơn Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng đại diện các sở ban, ngành thành phố.

Lãnh đạo Thành ủy tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc


Phát biểu tại buổi lễ, Trưởng Ban Dân tộc TP Hà Nội Nguyễn Tất Vinh cho biết, thực hiện Nghị quyết số 15 của Quốc hội khóa XII về mở rộng địa giới hành chính thành phố Hà Nội, trên cơ sở hợp nhất thành phố Hà Nội với tỉnh Hà Tây đến nay trên địa bàn Thủ đô, có 50/53 thành phần dân tộc thiểu số sinh sống cùng với người Kinh ở 30/30 quận, huyện, thị xã, với số dân trên 92.000 người. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số sống tập trung theo cộng đồng tại 153 thôn thuộc 14 xã của các huyện Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ và Mỹ Đức.
 
Nối tiếp truyền thống của Ban Tôn giáo - Dân tộc và Ban Dân tộc tỉnh Hà Tây trước đây, trong 10 năm qua, các thế hệ công chức, người lao động Ban Dân tộc thành phố Hà Nội đã có nhiều cố gắng vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. 
 
Trong giai đoạn 2008-2010, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch về thực hiện chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc, miền núi của Thành phố trong năm 2009- 2010, với kinh phí đầu tư 155 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2011-2015, Thành phố ban hành Kế hoạch số 166 về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2013 - 2015, với kinh phí đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Cuối năm 2015, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức tổng kết Nghị quyết số 06, kết quả: hầu hết các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra đã cơ bản hoàn thành, diện mạo nông thôn miền núi Thủ đô đã thay đổi tiến bộ rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào được nâng lên.
 
Trong giai đoạn 2016-2020, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 138 ngày 15/7/2016 để tiếp tục phát triển toàn diện kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS với tổng kinh phí dự kiến 2.324 tỷ đồng. Đặc biệt, để tăng cường hệ thống thiết chế văn hóa ở cở sở, trong 2 năm 2016, 2017, Thành phố đã chỉ đạo các quận nội thành hỗ trợ kinh phí xây dựng 46 nhà văn hóa thôn ở các xã vùng dân tộc, miền núi với tổng số tiền trên 92 tỷ đồng….


Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Trung ương đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng kỷ niệm chương cho các cá nhân

Cùng với thực hiện các chính sách dân tộc, trong 10 năm qua, Ban Dân tộc Thành phố đã tích cực trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc. Đã tổ chức 72 lớp tuyên truyền pháp luật và tập huấn các chính sách dân tộc cho trên 14.400 lượt cán bộ làm công tác dân tộc, cán bộ chủ chốt của các xã, các thôn và người có uy tín... góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức pháp luật, xây dựng nếp sống văn hóa, giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc.
 
Nhờ triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc, đến nay, đời sống tinh thần và vật chất của đồng bào vùng dân tộc, miền núi của Thủ đô được cải thiện rõ rệt. Đã có 100/153 thôn đạt danh hiệu “Làng văn hóa”; 83,47% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Các hoạt động thể thao, văn hóa truyền thống như: Bắn cung, đẩy gậy, hát sắc bùa, múa Mường cổ... được khôi phục và phát huy. Lễ cấp sắc, tết nhảy của dân tộc Dao thu hút đông đảo đồng bào các dân tộc thiểu số tham gia, góp phần tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết giữa các dân tộc; các hủ tục lạc hậu, tệ nạn xã hội ngày càng giảm. 
 
Cùng với đời sống văn hóa, tinh thần được nâng lên là tốc độ phát triển kinh tế ở các xã vùng dân tộc, miền núi bình quân hàng năm trên 12%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng nông, lâm nghiệp giảm, tăng dần tỷ trọng dịch vụ, du lịch, tiểu thủ công nghiệp.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn biểu dương và đánh giá cao những đóng góp to lớn và những thành tích xuất sắc mà các thế hệ cán bộ, công chức, người lao động Ban Dân tộc Thành phố đã đạt được trong 10 năm qua. Tuy nhiên, đồng chí cũng chỉ ra một số yếu kém như: đời sống của đồng bào vẫn còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo vẫn còn cao, nguy cơ tái nghèo lớn, công tác đào tạo nghề chưa đáp ứng được yêu cầu....
 
Phó Chủ tịch đề nghị, trong thời gian tới, Ban Dân tộc thành phố cần chủ động tham mưu, đề xuất xây dựng các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao nguồn nhân lực, chính sách bố trí sử dụng cán bộ dân tộc thiểu số. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, dạy nghề cho thanh niên dân tộc thiểu số, khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn ưu tiên tuyển dụng lao động là con em dân tộc thiểu số vào làm việc. 


Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu tại buổi lễ
 
Ngoài ra, Ban cần chủ trì, phối hợp với các địa phương giữ gìn bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá tốt đẹp của nhân dân các dân tộc trong quá trình hội nhập quốc tế; chủ động đấu tranh chống âm mưu "diễn biến hoà bình" trên lĩnh vực tư tưởng, văn hoá, tôn giáo. Đồng thời, phát huy những giá trị tâm linh, tín ngưỡng, tôn giáo ở vùng dân tộc, miền núi. Phát triển loại hình du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.
 
Ban Dân tộc cần tiếp tục thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số; vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu. Giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc, những kiến nghị chính đáng của đồng bào dân tộc thiểu số, tập trung giúp vùng dân tộc, miền núi của Thủ đô đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi.

Tại buổi lễ có 80 cá nhân được nhận Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp phát triển các Dân tộc" vào dịp Kỷ niệm ngày thành lập cơ quan làm công tác Dân tộc. 2 tập thể và 2 cá nhân đã vinh dự được nhận Bằng khen của UBND thành phố vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai, chỉ đạo thực hiện chính sách dân tộc.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t