Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng:


Thủ đô luôn hướng về biển đảo quê hương (13:25 24/04/2018)


HNP - Từ ngày 11 đến 22/4, Đoàn đại biểu TP Hà Nội, do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng làm Trưởng đoàn, đã đi thăm, động viên quân, dân huyện đảo Trường Sa và cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1. Phóng viên Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội đi cùng đoàn đã có cuộc trao đổi với đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng xung quanh chuyến công tác lần này.

Đoàn công tác thăm cán bộ, chiến sỹ đảo Song Tử Tây


- Phóng viên: Thưa đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, năm 2018 là năm thứ chín TP Hà Nội tổ chức đoàn công tác đi thăm, động viên, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1. Đồng chí cho biết mục đích, ý nghĩa cũng như kết quả của chuyến đi?
 
- Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng: Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”, biển, đảo là một bộ phận lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước. Bảo vệ chủ quyền biển, đảo là nhiệm vụ trọng yếu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó, lực lượng vũ trang là nòng cốt.
 
Là trái tim của cả nước, Thủ đô Hà Nội luôn hòa chung nhịp đập của toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Với tinh thần hướng về Trường Sa thân yêu, hướng về biển đảo quê hương, từ năm 2009 đến nay, năm nào, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cũng đều tổ chức đoàn công tác đi thăm, động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa. Năm nay, đoàn triển khai thực hiện theo Kế hoạch số 76-KH/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội nhằm tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức về chiến lược biển đảo, chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. 
 
Đặc biệt là nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân Thủ đô đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới. Đồng thời, đoàn mang tình cảm chân thành, lòng tri ân của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân Thủ đô đến với cán bộ, chiến sĩ; kịp thời động viên quân, dân huyện đảo và cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 vượt qua mọi khó khăn, thử thách, vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Với tinh thần như vậy, tất cả các nội dung, yêu cầu trong Kế hoạch số 76-KH/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đều được thực hiện và đạt kết quả cao nhất. Ngoài việc động viên, thăm hỏi, đoàn đã đem những món quà thiết thực, thể hiện tình cảm sâu sắc của nhân dân Thủ đô đến với các chiến sĩ hải đảo và nhân dân trên các điểm đảo. Đặc biệt, đoàn đã tổ chức lễ khởi công công trình nhà văn hóa trên đảo Đá Thị; đồng thời cắt băng khánh thành nhà văn hóa trên đảo Len Đao, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ luôn coi đảo là nhà, biển cả là quê hương cũng như sẵn sàng giúp đỡ cho bà con ngư dân tránh bão, thiên tai hoặc rủi ro bất thường.
 
- Phóng viên: Thưa đồng chí, ngoài việc thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên các đảo và Nhà giàn DK1, đoàn đã làm lễ tưởng niệm những cán bộ, chiến sĩ hải quân đã anh dũng hy sinh trong sự kiện ngày 14/3/1988 tại quần đảo Trường Sa và các Anh hùng liệt sĩ hy sinh khi làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Những hoạt động đó đã để lại ấn tượng như thế nào đối với các thành viên trong đoàn?
 
- Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng: Năm nay, đoàn Hà Nội có số lượng đông nhất (179 thành viên), thành phần cũng được mở rộng, từ các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đến bí thư, chủ tịch UBND 30 quận, huyện, thị xã; đại biểu sở, ban, ngành, các ban Đảng Thành ủy; cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang... Đặc biệt, lần này, thành phố mời các đồng chí cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn, nơi thực hiện tốt phong trào “Vì Trường Sa thân yêu”; các đồng chí bí thư chi bộ, các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, văn nghệ sĩ, trí thức Thủ đô, phóng viên của cơ quan báo chí trung ương và Hà Nội tham gia.
 
Tôi cũng như các thành viên trong đoàn vô cùng xúc động khi được tận mắt chứng kiến sự thay đổi của huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, hiên ngang nơi đầu sóng, ngọn gió, nơi tiền tiêu của Tổ quốc. Suốt hành trình diễn ra hoạt động giao lưu, các văn nghệ sĩ và các thành viên trong đoàn đã mang lời ca tiếng hát đến với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo. Trước khi đoàn lên đường, nhiều trường học như: Trường THCS Bế Văn Đàn (quận Đống Đa), Trường THCS Trạch Mỹ Lộc (huyện Phúc Thọ)... đã phát động các em học sinh viết thư và vẽ tranh về các chú bộ đội. Tại các điểm đảo, chúng tôi đã đọc lên những lá thư dạt dào tình cảm chân thành gửi tới các chiến sĩ nơi đảo xa của các em học sinh trong không khí hết sức cảm động, trang nghiêm. Tất cả những tình cảm đó, các thành viên trong đoàn đều đã trải nghiệm và rất xúc động.
 
Đoàn làm lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ hy sinh trên khu vực quần đảo Trường Sa
 
Ngoài ra, lễ tưởng niệm những cán bộ, chiến sĩ hải quân đã anh dũng hy sinh trong sự kiện ngày 14/3/1988 tại quần đảo Trường Sa và các Anh hùng liệt sĩ hy sinh khi làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thềm lục địa của Tổ quốc cũng để lại ấn tượng vô cùng sâu sắc với tất cả các thành viên trong đoàn. Thông qua chuyến đi, chúng ta càng cảm phục hơn, tự hào hơn về truyền thống đoàn kết, kiên cường, vượt qua khó khăn của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nói riêng, của Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng nói chung. Đồng thời khẳng định, những tình cảm Hà Nội với Trường Sa, Hà Nội với biển đảo quê hương và Trường Sa với Hà Nội luôn luôn gắn kết, trở thành khối đoàn kết thống nhất để giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
 
- Phóng viên: Qua chuyến thăm lần này, đoàn công tác có thông điệp gì gửi đến cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô, thưa đồng chí?
 
- Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng: Không phải đến khi ra với Trường Sa thì chúng ta mới ý thức một cách đầy đủ về biển đảo của quê hương, về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Trong những năm tháng qua, Thủ đô Hà Nội cùng cả nước luôn luôn hướng về biển đảo thân yêu, luôn có những việc làm hết sức thiết thực tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, vun đắp thêm tình cảm yêu nước, đặc biệt là trong tầng lớp thanh, thiếu niên.
 
Lần này ra Trường Sa, được chứng kiến cuộc sống, sự hy sinh, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Việt Nam của quân và dân huyện đảo Trường Sa, chúng ta càng thêm yêu và tự hào về Tổ quốc, càng thêm khâm phục về sự cống hiến, hy sinh to lớn của quân, dân nơi đầu sóng xa xôi. Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 vượt qua muôn trùng khó khăn gian khổ, vững vàng nơi đảo xa mang lại cho chúng ta niềm tin to lớn, đồng thời, khắc họa sâu sắc thêm bài học về tình yêu Tổ quốc, tinh thần yêu nước, tinh thần kỷ luật và tinh thần đoàn kết, tình quân dân keo sơn gắn bó, chung sức, đồng lòng xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam. Càng cảm phục và tự hào, mỗi thành viên trong đoàn càng ý thức sâu sắc về trách nhiệm phải thực thi và hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của mình. 
 
Sau chuyến đi, tới đây, mỗi thành viên trong đoàn sẽ là một tuyên truyền viên để lan tỏa tinh thần dân tộc, tình yêu biển đảo. Từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Thủ đô nhận thức sâu sắc hơn, trách nhiệm hơn, cùng chung tay góp sức thực hiện tốt hơn nữa Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”, Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”. Dành tình yêu cho biển, đảo quê hương, mỗi cán bộ, đảng viên càng phải nâng cao ý thức, trách nhiệm hơn trong thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, góp phần phát triển Thủ đô, phát triển đất nước trở thành điểm tựa vững chắc cho biển, đảo quê hương.
 
- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Trọng Toàn (ghi)


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t