Phấn đấu đến năm 2025 các khoản chi được thanh toán qua tài khoản (17:04 24/04/2018)


HNP - Để nâng cao chức năng quản lý quỹ ngân sách nhà nước, Kho bạc Nhà nước sẽ thực hiện triệt để phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với những nội dung chi hoặc địa bàn có thể sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt; đồng thời, từng bước giảm dần hạn mức chi bằng tiền mặt qua KBNN.

Để đạt được mục tiêu này, KBNN đang nghiên cứu xây dựng cơ sở pháp lý về thu NSNN qua KBNN và khấu trừ thuế đối với các khoản chi NSNN theo nguyên tắc: Các khoản thu NSNN đều được nộp thông qua tài khoản của KBNN tại NHTM, trừ một số khoản cụ thể theo quy định của Bộ Tài chính được nộp bằng tiền mặt tại KBNN; xác định rõ thứ tự ưu tiên giữa các khoản thu NSNN để triển khai phương thức tự động trích tài khoản của người nộp thuế tại ngân hàng thương mại khi đến hạn, nhằm giảm thiểu thủ tục hành chính.

Đặc biệt, KBNN tiếp tục rà soát, chuẩn hóa các thông tin, dữ liệu về thu NSNN để thực hiện quản lý tập trung, thống nhất về số phải thu, số đã thu. Trên cơ sở đó, KBNN sẽ tổ chức kết nối, trao đổi thông tin dữ liệu thu tới các cơ quan, đơn vị có liên quan để phục vụ các yêu cầu quản lý tại các cơ quan, đơn vị đó. Đồng thời, KBNN sẽ thực hiện đa dạng hóa các phương thức thu nộp NSNN, đảm bảo đồng bộ và phù hợp với sự phát triển công nghệ thanh toán của hệ thống ngân hàng.

Bên cạnh đó, KBNN cũng thực hiện rà soát, chuẩn hóa, đơn giản và giảm thiểu các hồ sơ, chứng từ gửi đến KBNN để làm thủ tục KSC và triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin. Từ đó, hướng tới cơ bản hồ sơ, chứng từ KSC đều được lập và gửi qua dịch vụ công KBNN.

Ngoài ra, KBNN sẽ mở rộng phương thức thanh toán qua thẻ tín dụng trong chi tiêu NSNN, đảm bảo tại những địa bàn có hạ tầng thanh toán tốt, mỗi đơn vị sử dụng NSNN mở ít nhất 1 thẻ tín dụng để thực hiện mua sắm hàng hóa, dịch vụ (trừ các khoản thanh toán bằng chuyển khoản trực tiếp cho nhà cung cấp).

KBNN phấn đấu đến năm 2025 cơ bản các khoản thu NSNN đều được nộp vào tài khoản của KBNN tại ngân hàng; đảm bảo thời gian thực hiện một giao dịch nộp NSNN không quá 5 phút. Đến năm 2030, về cơ bản hồ sơ các khoản chi NSNN được gửi đến KBNN và thực hiện KSC tại KBNN thông qua các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT); thời gian thực hiện kiểm soát một khoản chi không quá 1 ngày làm việc.


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t