Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (12:40 14/04/2018)


HNP - Ngày 13/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Ban Bí thư Trung ương Đoàn về kết quả triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ và Trung ương Đoàn từ sau Đại hội Đoàn toàn quốc đến nay.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các cán bộ Đoàn


Dự buổi làm việc có các đồng chí: Vũ Đức Đam, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện các bộ ngành: Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Quốc phòng; Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tại buổi làm việc, báo cáo với Thủ tướng, đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho biết, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI trong 01 ngày cho hơn 5.000 cán bộ đoàn tham dự các điểm cầu tại 63 Trung ương, tỉnh, thành phố. Đã có 34/67 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc tổ chức Hội nghị, triệu tập cán bộ chủ chốt, cán bộ chuyên trách tại tỉnh đoàn, Bí thư, Phó bí thư Đoàn cấp huyện, cấp xã với trên 127.670 lượt cán bộ Đoàn được học tập, quán triệt; 64/67 đơn vị ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.

Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết ngay từ năm đầu tiên của nhiệm kỳ, các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc đã tập trung triển khai chương trình “Xuân tình nguyện” “Xuân biên giới, Tết hải đảo” với các hoạt động chính như: Tổ chức thăm hỏi, tặng quà thanh thiếu nhi và đồng bào có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo; các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình và người có công với cách mạng, Mẹ VNAH... Các cấp bộ Đoàn đã tổ chức, triển khai tốt các đội hình thanh niên tình nguyện tham gia giữ gìn đảm bảo trật tự ATGT, tham gia vệ sinh môi trường; duy trì triển khai các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng như: tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí; hiến máu tình nguyện... Phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Mậu Tuất năm 2018 với chủ đề “Vì một Việt Nam xanh” đảm bảo thiết thực, hiệu quả, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành đã nghe Báo cáo giải trình của các Bộ báo cáo về kết quả thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên làm việc với Trung ương Đoàn năm 2016; Thông báo số 23/TB-VPCP ngày 19/01/2017 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của thủ tướng Chính phủ tại hội nghị đánh giá kết quả thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Chính phủ và BCH Trung ương Đoàn năm 2016; Nghị quyết liên tịch số 01/NQLT-CP-BCHTWĐ ngày 29/12/2017 ban hành Quy chế phối hợp công tác của Chính phủ và BCH Trung ương Đoàn, giai đoạn 2017 - 2022 và những ý kiến đánh giá kết quả đạt được trong công tác Đoàn và phong trào TTN cũng như một số đề xuất, kiến nghị của Bí thư các Tỉnh Đoàn tham dự buổi làm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, trong lớp trẻ hiện nay, có một bộ phận lớp trẻ thờ ơ với lý tưởng, do đó phải làm sao tập trung khơi dậy được khát vọng từ trong lớp trẻ mà ra người dân Việt Nam. Từ lớp trẻ mà ra để làm sao từng người trẻ nguyện như Bác Hồ nói “sánh cùng năm châu bè bạn”, tức là phải thoát nghèo, đây là vấn đề cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận và biểu dương những đóng góp của tuổi trẻ cả nước đối với những thành quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước 2017 và quý I/2018. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, thanh niên đã tham gia chủ động, tích cực vào quá trình xây dựng đất nước, góp phần đưa xã hội phát triển sôi động hơn, tạo lập niềm tin cho người dân.

Theo đó, công tác phối hợp giữa Chính phủ và Trung ương Đoàn thời gian qua đã được thực hiện tốt, trong đó Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2012 - 2022 được chuẩn bị và tổ chức thành công với nội dung, hình thức, cách làm phù hợp, đáp ứng nhu cầu trong thời kỳ mới. Các cấp bộ Đoàn đã đưa vào triển khai nhiều phong trào hành động cách mạng như: ba phong trào: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”; ba chương trình đồng hành: “Đồng hành với thanh niên trong học tập”, “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần”.

Thủ tướng đánh giá cao sự đổi mới trong nội dung và cách thức thực hiện các hoạt động tại cơ sở của nhiều tỉnh, thành Đoàn đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực và tạo được sức lan tỏa. Trên tinh thần chủ động, sáng tạo xây dựng đất nước, Tháng Thanh niên 2018 đã thu được kết quả toàn diện trong hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; khám bệnh, tổ chức cấp phát thuốc cho hàng trăm nghìn lượt đối tượng chính sách; tư vấn giới thiệu, dạy nghề; …

Thủ tướng đề nghị Trung ương Đoàn tiếp tục đẩy mạnh giáo dục lòng yêu nước, tự hào tự tôn dân tộc; triển khai nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, phát huy tinh thần xung kích của thanh niên. Xây dựng công dân toàn cầu có lý tưởng văn hóa, giàu hoài bão, sáng tạo, nhiệt huyết và tràn đầy khát vọng. Với tầm quan trọng của việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu niên, Thủ tướng cũng cho rằng, thời gian tới Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cần tăng cường các hoạt động nhằm phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, an sinh xã hội; thanh niên tham gia chống diễn biến hòa bình và các thế lực thù địch, đặc biệt là đối với thanh niên trong lực lượng vũ trang, thanh niên trường học.

Trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị Trung ương Đoàn cần làm thực, làm có hiệu quả và chủ động, trách nhiệm trong công tác. Đối với phong trào thanh niên cần tạo được phong trào quần chúng trong thanh niên, với tinh thần dấn thân vì Tổ quốc. Bên cạnh đó, nêu cao tính kỷ luật, kỷ cương, chấn chỉnh ngay tình trạng “đi muộn, về sớm”.

Thủ tướng yêu cầu các cấp chính quyền và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đặc biệt lưu tâm đến vấn đề việc làm, hoạt động hướng nghiệp cho thanh niên. Đồng thời, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh phối hợp chăm lo tốt hơn cho nhu cầu, lợi ích của thanh niên; tập trung hỗ trợ, tạo cơ hội cho thanh niên tiếp cận cơ hội học tập; hình thành môi trường thuận lợi cho thanh niên phát triển năng lực lập nghiệp, trong đó chú trọng những hoạt động cụ thể, thực chất; quan tâm giới thiệu việc làm cho thanh niên là bộ đội, công an hết nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, vui chơi giải trí cho thanh niên, nhất là thanh niên làm việc tại các khu công nghiệp; thanh niên sinh sống ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa… cần được quan tâm thỏa đáng.


Việt Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t