Gặp mặt các nữ Tổng Biên tập năm 2018 (17:20 17/03/2018)


HNP - Sáng 17/3, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí và Ban Công tác Hội - Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo “Gặp mặt các nữ Tổng Biên tập năm 2018” trong khuôn khổ Hội báo 2018. Đây là cuộc “Gặp mặt các nữ tổng biên tập” đầu tiên do Hội nhà báo tổ chức để tôn vinh những đóng góp của các nữ nhà báo trong thời gian qua và đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao tiếng nói của người phụ nữ trong các cơ quan báo chí, góp phần đưa báo chí Việt Nam ngày càng phát triển và hạn chế bất bình đẳng giới trong môi trường làm báo. 


Phát biểu khai mạc buổi giao lưu, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi chia sẻ: Nghề báo nhiều vinh quang nhưng đôi khi phải đốt mặt với những nguy hiểm, cạm bẫy. Vốn được coi là phái yếu, phụ nữ luôn được nhìn nhận sẽ có nhiều khó khăn để thực hiện được công việc vất vả, áp lực lớn này. Đặc biệt, khi trở thành người đứng đầu cơ quan báo chí, các nữ TBT lại càng phải nỗ lực hơn nhiều để cân bằng, dung hòa giữa công việc và gia đình. Bên cạnh đó còn là những định kiến của xã hội về phụ nữ làm lãnh đạo, tạo ra không ít áp lực, rào cản. Tuy nhiên, bằng niềm đam mê và bản lĩnh nghề nghiệp, những nhà báo nữ vẫn đang ngày một khẳng định được khả năng cũng như vị trí của mình. Cho đến hôm nay, không ít các nhà báo nữ đã thành công và mang đến những tác phẩm hay, giá trị cho công chúng.
 
Vất vả, áp lực hơn trong nghề nhưng đồng chí Hồ Quang Lợi cho biết: hiện nay, tại Việt Nam, số nhà báo, phóng viên, biên tập viên là nữ đang chiếm đa số (trên 50%) trong các cơ quan báo chí. Rất nhiều người tài năng, tâm huyết, máu lửa với nghề. Tuy nhiên, cả nước có gần 900 tờ báo thì mới chỉ có 86 tờ báo có Tổng biên tập là nữ cho thấy vẫn còn không ít rào cản để các nữ nhà báo phát triển và thể hiện mình.
 
Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận một số vấn đề như: Vai trò của nữ lãnh đạo trong xu thế toàn cầu hóa, sự tham gia của phụ nữ trong vai trò lãnh đạo và quản lý trong các cơ quan báo chí ở Việt Nam. Sức hút của người nữ lãnh đạo hiện đại như phẩm chất, năng lực, kỹ năng. Những cơ hội và thách thức đối với các nữ lãnh đạo trong các cơ quan báo chí…
 
Tổng biên tập báo Phụ nữ Thủ đô Trần Thị Thu Hằng cho rằng: ngoài việc các nhà báo nữ phải nỗ lực, trau dồi, học hỏi hơn nữa thì các tờ báo, các tổ chức cũng nên chú trọng hơn trong sự đầu tư, đào tạo nhà quản lý là nữ. Cụ thể, Hội Nhà báo Việt Nam cần có những lớp đào tạo riêng cho phụ nữ làm báo nói chung và phụ nữ làm lãnh đạo báo chí nói riêng bởi về năng lực, trình độ phụ nữ không thua kém nam giới.
 
Tại buổi giao lưu, nhằm tri ân các nữ liệt sĩ nói chung và các nữ nhà báo liệt sĩ nói riêng của cả nước hi sinh trong các cuộc khảng chiến của dân tộc, Hội nhà báo Việt Nam đã trao 8 suất quà đến thân nhân của 8 nữ nhà báo liệt sĩ như một lời tri ân sâu sắc; đồng thời, mong muốn các nữ liệt sĩ sẽ là tấm gương, động lực cho các nữ nhà báo hôm nay tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, đóng góp cho nền báo chí nước nhà.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t