Bí thư Thành ủy: Có đồng thuận xã hội mới phát triển bền vững (15:08 23/02/2018)


HNP - Sáng 23/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chủ trì làm việc với Ban Dân vận Thành ủy về về tình hình, kết quả công tác dân vận năm 2017; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2018 và các năm tiếp theo. 

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc


Cùng dự có đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu; Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành Thành phố.
 
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Đào Ngọc Triệu, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội cho biết, năm 2017, Ban Dân vận Thành ủy đã tham mưu cho Thành ủy ban hành 7 văn bản chỉ đạo về công tác dân vận; Hệ thống dân vận thành phố cũng đã tham mưu triển khai kịp thời sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng có liên quan đến công tác dân vận. 
 
Cùng đó, ngành dân vận đã phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Thành phố phát động. Việc xây dựng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trong phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, cải cách hành chính, an ninh quốc phòng bước đầu có hiệu quả…
 
Năm 2018, Ban Dân vận Thành ủy tập trung vào 8 vấn đề chính, trong đó nhấn mạnh đến đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, nắm tình hình nhân dân của hệ thống dân vận Thành phố. Cùng đó, tiếp tục tham mưu triển khai hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo các cấp về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; Ban chỉ đạo công tác tôn giáo; Ban chỉ đạo phối hợp hoạt động giữa Ban Chỉ huy quân sự các quận, huyện, thị xã với tổ chức chính trị xã hội cùng cấp…
 
Nhấn mạnh năm 2018 được Ban Dân vận Trung ương chọn là “Năm dân vận chính quyền”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu cho rằng, cùng với những chuyển biến trong cải cách hành chính, công tác dân vận chính quyền của Thành phố trong năm nay sẽ tập trung thực hiện tốt 2 bộ Quy tắc ứng xử, nâng cao nhận thức, chất lượng giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức. Cùng với đó, sẽ tiếp tục thực hiện tốt việc tiếp xúc, đối thoại của chính quyền với nhân dân, với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.
 
Còn theo Chủ tịch Ủy Ban MTTQ TP Vũ Hồng Khanh, trong năm 2018 MTTQ và Ban Dân vận các cấp cần phối hợp, tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đối với việc thực hiện “Năm dân vận chính quyền”, đồng chí Vũ Hồng Khanh cho rằng cần tập trung làm tốt 3 việc, đó là chính quyền các cấp và khối dân vận cần xác định những nhiệm vụ chính trị khó khăn, bức xúc cần chủ động phối hợp giải quyết ngay từ đầu; phối hợp trong giám sát, xử lý vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng, trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; mở rộng đối tượng vận động để dân vận thực sự là cầu nối giữa Đảng với dân.
 
Đánh giá cao những kết quả toàn diện của Ban Dân vận Thành ủy trong những năm qua, phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng lưu ý trong năm 2018 cần đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh. Đồng chí đề nghị trong chương trình phối hợp công tác giữa Ban Dân vận Thành ủy và UBND TP phải chú trọng làm tốt việc tiếp xúc, đối thoại, tiếp công dân và công tác giải phóng mặt bằng. Cùng với đó làm tốt công tác quản lý nhà nước về dân tộc, tôn giáo, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Thành phố.
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, dân vận và công tác dân vận có vai trò chiến lược, quan trọng hàng đầu để tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với dân, đảm bảo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của cách mạng nước ta. Thực tiễn xuyên suốt quá trình đấu tranh cách mạng của Đảng ta đã khẳng định vấn đề này. Do vậy, đây cũng là công tác được Thành ủy Hà Nội rất quan tâm. Việc chọn Ban Dân vận là đơn vị thăm và làm việc đầu tiên của năm mới Mậu Tuất 2018 cũng đã cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo lãnh đạo Thành ủy.
 
Theo Bí thư Thành ủy, trong năm qua, Ban Dân vận đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tham mưu cho Thành ủy, đảm bảo kịp thời, chủ động sáng tạo, bám sát các nhiệm vụ của Trung ương và yêu cầu của Thành phố. Công tác dân vận của cả Thành phố đã có bước tiến đáng ghi nhận, sâu sát cơ sở, nắm chắc được các vấn đề dân sinh bức xúc cũng như tâm tư nguyện vọng của nhân dân để tham mưu giải quyết. Cùng với đó, Ban Dân vận cũng đã làm tốt phong trào dân vận khéo, toàn dân xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; cũng như thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở... Nhờ công tác tham mưu của ngành dân vận và các cơ quan liên quan, năm qua, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo xử lý, giải quyết kịp thời nhiều vấn đề phức tạp phát sinh, Bí thư Thành ủy đánh giá.
 
Tương tự, Ban Dân vận cũng đã tham mưu cho Thành phố thực hiện Quyết định 217, 218, nhờ đó công tác phản biện của Thành phố trong 2 năm qua đã rất khởi sắc, hơn 354 đề án của Thành phố đã được phản biện, góp ý kiến để khi ban hành có sự đồng thuận xã hội và khả thi. “Có thể nói, đóng góp của khối dân vận với Thành phố trong thời gian vừa qua tuy thầm lặng nhưng rất quan trọng, góp phần cùng Thành phố đạt được các kết quả khá toàn diện”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
 
Theo Bí thư Thành ủy, năm 2018 và những năm tiếp theo đặt ra những thách thức đối với công tác dân vận, đó là Thủ đô và đất nước hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng; xu hướng mở rộng và phát huy dân chủ trong xã hội và trong hệ thống chính trị; sự phát triển của các tôn giáo, tín ngưỡng sẽ nhanh hơn… đòi hỏi công tác dân vận phải nâng lên một tầm cao mới, chủ động, năng động và sáng tạo hơn để duy trì và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
Trước yêu cầu như vậy, Bí thư Thành ủy đề nghị đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận phải trau dồi trình độ, năng lực chuyên môn, tinh thông nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. Cùng với đó, phải phối hợp tốt hơn giữa dân vận với chính quyền các cấp, giữa dân vận với tuyên giáo để chủ động xác định những vấn đề, những vụ việc có thể phát sinh thành điểm nóng, từ đó xây dựng kế hoạch, tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận ngay từ đầu…
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nêu rõ, muốn Thành phố bình yên thì phải nỗ lực, phải phát hiện ra được các vấn đề tồn tại, bức xúc ở địa phương, cơ sở để hành động, phân công trách nhiệm rõ người, rõ việc. Dân vận phải đi vào từng nội dung, công việc rất cụ thể, tập hợp được thông tin từ cơ sở đều đặn, thường xuyên hơn nhằm tham mưu cho Thành phố chỉ đạo giải quyết.
 
Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, xã hội có phát triển kinh tế đến đâu mà không có đồng thuận xã hội thì không thể ổn định và phát triển bền vững được. Do vậy công tác dân vận phải hướng đến tạo đồng thuận xã hội, củng cố và tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng với dân.

Nguyễn Văn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t