Cần xây dựng kế hoạch xúc tiến bài bản, hiệu quả (21:18 19/01/2018)


HNP - Chiều 19/1, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP và Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản.

Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Đức Chung trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân


Báo cáo tại Hội nghị, Giám đốc Trung tâm HPA Nguyễn Gia Phương cho biết: năm 2017, Trung tâm đã đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch. Đáng chú ý, trong việc xúc tiến đầu tư, Trung tâm đã phối hợp các cơ quan Thành phố tổ chức một số kiện lớn tạo hiệu quả tốt cho công tác thu hút đầu tư như: Hội nghị “Hà Nội 2017 - Hợp tác đầu tư và phát triển” vào ngày 25/6/2017. Tại Hội nghị, Thành phố đã giới thiệu 136 dự án với số vốn 1,1 triệu tỷ đồng; trao giấy chứng nhận đầu tư cho 48 dự án với tổng số vốn 74 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, tại các hội nghị xúc tiến trong nước và nước ngoài, Thành phố đã ký nhiều Biên bản ghi nhớ hợp tác, điển hình là: ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với đối tác Nhật Bản đầu tư vào Hà Nội với số vốn 5,2 tỷ USD trong chuyến tham gia Đoàn công tác xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ; ký 15 biên bản ghi nhớ với tổng số là 134,79 nghìn tỷ đồng.
 
Trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, Trung tâm đã tổ chức 5 đoàn, tham gia hội chợ, triển lãm, giao thương kết nối doanh nghiệp tại nước ngoài. Trong đó, có 128 doanh nghiệp tham gia trực tiếp, 300 lượt doanh nghiệp tham gia gián tiếp. Kết quả, có 93/128 doanh nghiệp tham gia trực tiếp đã tìm kiếm được khách hàng. 265 giao dịch, thỏa thuận, ghi nhớ, hợp đồng giữa các doanh nghiệp Hà Nội và các đối tác. Trong đó, có 43 hợp đồng trị giá khoảng 3.000.000 USD được ký kết trực tiếp tại Hội chợ.
 
Bên cạnh đó, chương trình xúc tiến thương mại trong nước cũng được đẩy mạnh, tổ chức nhiều đoàn tham gia nhiều hội chợ triển lãm tại các tỉnh, thành phố trong cả nước; Công tác xúc tiến nông nghiệp được chú trọng, Trung tâm đã cải tạo tầng 1 trụ sở 35 Tạ Quang Bửu thành điểm giới thiệu các nông sản, đặc sản các vùng miền, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác kết nối các doanh nghiệp. Qua các hội chợ, đã có 1.637 doanh nghiệp tham gia trực tiếp, 650 lượt doanh nghiệp tham gia gián tiếp; 80.000 - 90.000 lượt khách hàng, người tiêu dùng đến tham quan, giao dịch, mua sắm tại các sự kiện; khoảng 1.000 - 1.100 giao dịch, thỏa thuận, ghi nhớ, hợp đồng giữa các doanh nghiệp được ký kết; tổng doanh số bán hàng của các doanh nghiệp tham gia các sự kiện đạt khoảng 150 tỷ đồng.
 
Về xúc tiến du lịch, Trung tâm đã tham gia tổ chức các hoạt động tại Hội chợ du lịch quốc tế VITM - Hà Nội 2017 với sự tham gia của 672 doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch và đón trên 61.000 lượt khách đến tham quan, mua các sản phẩm du lịch. Tham gia 05 hội chợ du lịch quốc tế lớn: Hội chợ du lịch quốc tế ITB Berlin 2017; Hội chợ du lịch quốc tế Hàn Quốc - KOTFA 2017; Hội chợ du lịch quốc tế Bắc Kinh - BITE 2017: Hội chợ du lịch quốc tế Top Resa tại Pháp 2017; Hội chợ du lịch quốc tế JATA tại Tokyo, Nhật Bản 2017. Tổ chức đón đoàn FamTrip Úc gồm gần 20 doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch sang khảo sát thị trường du lịch Hà Nội và các tỉnh khu vực phía Bắc. Các hội chợ được đông đảo khách quốc tế quan tâm, đã có hơn 50.000 lượt khách tham quan, có hơn 2.000 đối tác gặp gỡ, ký kết ghi nhớ với các doanh nghiệp Việt Nam. 
 
Trong năm 2018, Trung tâm HPA sẽ phối hợp với các Sở Kế hoạch và đầu tư, Công thương, Du lịch để chuẩn bị cho các sự kiện lớn như: Hội nghị xúc tiến đầu tư thường niên tháng 6; Lễ hội hoa Anh đào tháng 3; tuần hàng tại Nhật Bản, Pháp tháng 6; hội chợ công nghiệp hỗ trợ; hội chợ du lịch quốc tế tại Hà Nội... Xây dựng hai ấn phẩm sách, điện tử có nội dung chuyên sâu, chất lượng tốt giới thiệu quảng bá về môi trường Thủ đô phục vụ các sự kiện quan trọng cho lãnh đạo thành phố; Hoàn thành trang thông tin điện tử giới thiệu nông sản an toàn của thành phố. Xây dựng hoàn thành Đề án xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.
 
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị 
 
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá, năm 2017, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội đã thực hiện tốt các nội dung chỉ đạo của Thành phố trong công tác xúc tiến đầu tư, qua đó, góp phần thu hút đầu tư vào Hà Nội.
 
Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu: năm 2018, Trung tâm cần chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch theo hướng chuyên nghiệp, toàn diện; Tham mưu cho Thành phố xây dựng các kế hoạch xúc tiến ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, tháo gỡ những rào cản, tạo niềm tin đối với các nhà đầu tư. Trong quá trình xúc tiến phải theo dõi, nắm rõ quy định, quy phạm của các nhà đầu tư, từ đó đưa ra chương trình xúc tiến phù hợp, khoa học. Đặc biệt, chú trọng thu hút đầu tư từ thị trường trong nước, lấy thị trường trong nước làm nhiệm vụ chính. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành giải quyết những vướng mắc, yêu cầu của các nhà đầu tư, tạo cơ chế thuận lợi cho các nhà đầu tư. Hoạt động xúc tiến tại thị trường quốc tế không nên chỉ bó hẹp trong từng lĩnh vực, mà nên tích hợp tất cả các lĩnh vực Trung tâm đang quản lý, qua đó, giảm chi phí xúc tiến, nhưng vẫn đạt hiệu quả cao. 
 
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị, ngay trong những tháng đầu năm 2018, Trung tâm cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị chương trình xúc tiến theo hướng đổi mới, tích hợp các lĩnh vực đầu tư, thương mại và du lịch, từ đó, đưa Hà Nội tiên phong trong cả nước về đổi mới hoạt động xúc tiến. 
 
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trao Cờ thi đua và Bằng khen của UBND TP Hà Nội cho tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong năm 2017.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t