Mặt trận Tổ quốc các cấp tăng cường các hoạt động hướng về cơ sở (15:29 18/01/2018)


HNP - Sáng 18/1, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức hội nghị lần thứ 11, nhiệm kỳ 2014-2019. Các đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố; Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố; Nguyễn Lan Hương, Trưởng ban Dân vận Thành ủy đã đến dự.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trao Cờ thi đua xuất sắc cho các tập thể


Năm 2017, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã chủ động xây dựng và triển khai chương trình phối hợp hành động, kế hoạch công tác năm gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương đạt được hiệu quả thiết thực, toàn diện trên các mặt công tác. Trong đó, các phong trào thi đua, các cuộc vận động của mặt trận được triển khai tích cực và cụ thể hơn. Năm 2017, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp Thành phố vận động được trên 50 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới 703 nhà, sửa chữa 210 nhà cho hộ nghèo. Thực hiện 3 tháng cao điểm kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - liệt sỹ, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của thành phố vận động được 46 tỷ 787 triệu đồng; phối hợp với UBND Thành phố thực hiện chủ trương của thành phố về xây, sửa nhà cho người có công, đã hỗ trợ xây, sửa 8.211 nhà ở cho người có công với cách mạng trị giá hơn 955 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương, Thành phố và nguồn xã hội hóa. Mặt trận tổ quốc thành phố hỗ trợ 92 xe lăn cho thương binh…
 
Mặt trận các cấp đã tích cực, chủ động tham gia công tác xây dựng đảng, xây dựng chính quyền nhất là các hoạt động giám sát và phản biện xã hội; hoạt động phản biện xã hội có tiến bộ, các nội dung phản biện thiết thực, cụ thể, được dư luận ủng hộ. MTTQ các cấp đã phối hợp tổ chức 678 hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với nhân dân. Năm 2017, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã phản biện xã hội 5 vấn đề mà UBND thành phố trình HĐND thành phố tại kỳ họp, và chuẩn bị trình ở các kỳ họp tiếp theo. Các quận, huyện, thị xã tổ chức 42 hội nghị phản biện xã hội, nội dung tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng ở địa phương; các xã, phường, thị trấn đã tổ chức 500 hội nghị phản biện xã hội, chủ yếu tập trung vào: Dự thảo Nghị quyết về kinh tế - xã hội, các chuyên đề liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân ở địa phương…
 
Kết quả giám sát, phản biện xã hội giúp cho các cấp chính quyền có cơ sở để thực hiện nhiều chủ trương, quyết sách hiệu quả tạo đồng thuận cao trong nhân dân. Ban thanh tra nhân dân đã giám sát 6.885 vụ, phát hiện 2.193 vụ vi phạm, kiến nghị các cấp có thẩm quyền giải quyết xử lý 2.113 vụ, số vụ vi phạm được cơ quan có thẩm quyền giải quyết 1.985/2.113 vụ, đạt 94%. Ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát 3.462 công trình dự án, phát hiện 267 công trình, dự án vi phạm, đề nghị khắc phục và xử lý vi phạm 243 vụ, kiến nghị thu hồi 11.132m2  đất. Ngoài ra, Ban TTND và Ban GSĐTCĐ còn phối hợp giám sát trên các lĩnh vực: Trật tự xây dựng 3.202 vụ, quản lý đất đai 1.236 vụ, thực hiện dân chủ ở cơ sở 2.049 vụ, các lĩnh vực khác 628 vụ.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị
 
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng MTTQ Thành phố, ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của MTTQ Thành phố và MTTQ các cấp thời gian qua. Trước yêu cầu và nhiệm vụ năm 2018, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị MTTQ bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, nỗ lực hơn nữa thực hiện tốt 05 nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong báo cáo; phát huy vai trò trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân, MTTQ Thành phố và MTTQ các cấp cần làm tốt hơn nữa việc tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền các cấp trong việc tạo đồng thuận xã hội, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị năm 2018, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện chủ đề chung của năm là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, chủ đề riêng của MTTQ Thành phố là “Nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống MTTQ Thành phố”.
 
Đặc biệt, MTTQ các cấp cần chủ động tổ chức tốt việc hiệp thương phân công nhiệm vụ cho các tổ chức thành viên, tham gia đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của Đại hội 16 Đảng bộ Thành phố, trọng tâm thực hiện tốt 5 nhiệm vụ chủ yếu, 3 khâu đột phá, 8 Chương trình công tác lớn Thành ủy khóa 16; Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tương thân tương ái, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”...
 
Cùng với đó, đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu MTTQ các cấp tăng cường các hoạt động hướng về cơ sở, có giải pháp hữu hiệu để nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, nhất là ở những khu vực, địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh điểm nóng. Làm tốt công tác hòa giải, chủ động tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp nảy sinh ngay từ cơ sở.
 
Trước mắt, để thực hiện tốt Chỉ thị 16 của Ban Bí thư và chỉ đạo của Thành ủy, MTTQ các cấp cần bám sát chỉ đạo của cấp ủy, phối hợp với chính quyền tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công, chăm lo tết người nghèo; thăm, tặng quà các chức sắc tôn giáo tiêu biểu; tổ chức tốt các hoạt động văn hóa - thể thao, quản lý lễ hội để nhân dân vui xuân, đón Tết Mậu Tuất 2018 trong không khí vui tươi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, mọi nhà, mọi người đều có Tết. 
 
Với kết quả đạt được, MTTQ Thành phố Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ và Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua; 58 tập thể, cá nhân được Trung ương MTTQ Việt Nam khen thưởng; 18 tập thể, cá nhân được UBND TP tặng Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua, Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 198 tập thể, 111 cá nhân được MTTQ TP khen thưởng. 
 
Tại hội nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội phát động và kêu gọi cán bộ, đảng viên, chiến sỹ, công nhân, viên chức, người lao động và nhân dân Thủ đô nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết dân tộc, chi viện cho Trường Sa, hưởng ứng ủng hộ Quỹ “Vì Trường Sa thân yêu” để bày tỏ tình cảm của quân, dân Thủ đô đối với các cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên đảo đang làm nhiệm vụ, giữ gìn sự bình yên và chủ quyền biển đảo Việt Nam.
 
Mọi sự ủng hộ xin gửi về: Ủy ban MTTQ Thành phố Hà Nội
Địa chỉ: 29 Lý Thường Kiệt - Hoàn Kiếm - Hà Nội
Điện thoại: 39345384; 39346108            Fax: 39345384
Tài khoản: 3761.0.9082414.91059     Tại KBNN  Hà Nội.
Thời gian ủng hộ: từ ngày 18/1/2018 đến ngày 18/03/2018.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t