Thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW: Đồng bộ, có lộ trình và quyết tâm cao (09:34 16/01/2018)


HNP - Tiếp tục chương trình Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, chiều 15/1, dưới sự điều hành của Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến hoàn thiện dự thảo Kế hoạch của Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn điều hành nội dung thảo luận chiều 15-1


Dự thảo Kế hoạch của Thành ủy đã chỉ rõ 22 đầu việc và giao nhiệm vụ cho các đơn vị chủ trì với tiến độ triển khai cụ thể. Trong đó, đáng chú ý, Đảng đoàn HĐND TP tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo việc giảm số lượng đại biểu HĐND các cấp, số lượng phó chủ tịch HĐND Thành phố, HĐND quận, huyện, thị xã; giảm đại biểu HĐND công tác ở các cơ quan quản lý nhà nước.
 
Ban Cán sự Đảng UBND TP có trách nhiệm tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đề án, trình cấp có thẩm quyền quyết định và thực hiện thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu xây dựng đề án, triển khai sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và sáp nhập các thôn, tổ dân phố chưa đủ tiêu chuẩn theo quy định và thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã ở những nơi có đủ điều kiện…
 
Ban Tổ chức Thành ủy được giao tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục thực hiện mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND cấp huyện, cấp xã; xây dựng tiêu chí, đề xuất thực hiện mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã ở những nơi có đủ điều kiện…
 
Đóng góp ý kiến cho dự thảo Kế hoạch của Thành ủy, các đại biểu đặc biệt nhấn mạnh vai trò công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận. Trong quá trình triển khai cần có lộ trình, cách làm bài bản, khoa học. Đặc biệt, Hà Nội cần có cơ chế, chính sách đặc thù, như có quỹ hỗ trợ các đồng chí cán bộ tự nguyện tinh giản, đồng thời cần có sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan Trung ương…
 
Theo đồng chí Vũ Đức Bảo, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy - đơn vị chủ trì xây dựng dự thảo Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, trong việc thực hiện Nghị quyết cần tập trung 2 nội dung: Sắp xếp, tự sắp xếp và tinh giản bộ máy.
 
Trước tiên, các cấp ủy tự rà duyệt lại, tổ chức bộ máy của mình xem có gì chồng chéo, không hiệu quả để tự giải quyết. Kinh phí cho hệ thống chính trị cấp thôn, xóm vừa ít, vừa dàn trải. Vì vậy, nếu lựa chọn địa phương nào có thể nhận khoán, kiêm nhiệm thì bí thư cấp ủy có thể kiêm nhiệm làm tổ trưởng tổ dân phố. Ở cấp phường, xã, bí thư kiêm nhiệm là chủ tịch UBND.
 
Về kế hoạch năm 2018, đồng chí Vũ Đức Bảo cho biết, Hà Nội phải tập trung xây dựng đề án “Chính quyền đô thị” để trình Bộ Chính trị. Đây là đề án lớn mà thành phố Hà Nội kêu gọi sự chung tay, góp sức của các sở, ngành, đơn vị.
 
Kết thúc phần thảo luận nội dung này, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cho rằng, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW về bản chất có liên quan đến công tác tổ chức, con người nên chắc chắn có động chạm, tác động đến tâm tư, tình cảm, tâm lý và công việc. Do đó, cần có cách làm, bước đi, sự tính toán chặt chẽ để đạt mục tiêu vừa tinh giản, tinh gọn nhưng nâng cao hiệu lực hiệu quả bộ máy của hệ thống chính trị.
 
Theo Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn, đây không phải lần đầu tiên Hà Nội thực hiện tinh giản, sắp xếp tổ chức bộ máy. Thời điểm Hà Nội mở rộng địa giới hành chính cách đây gần 10 năm, Thành phố đã thực hiện khối lượng công việc rất lớn liên quan đến tổ chức, nhân sự của 2 địa phương Hà Nội và Hà Tây. Gần đây nhất là những kinh nghiệm và kết quả trong thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị. Quá trình đó, Thành phố rút ra kinh nghiệm là để tổ chức thành công, trước tiên phải có nhận thức tốt, có phương án tốt và có cách làm tốt.
 
Dự thảo Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW đã nêu ra 8 nhiệm vụ chung, 9 nhiệm vụ thường xuyên. Ban Thường vụ Thành ủy đã xây dựng kế hoạch cụ thể, gồm 22 đầu công việc thuộc sắp xếp tổ chức bộ máy và 15 đầu công việc thuộc cụ thể hóa văn bản chỉ đạo của Trung ương. “Trên tinh thần những vấn đề gì đã rõ, đã trúng, đã đúng thì quyết tâm thực hiện; những vấn đề gì cần tiếp tục nghiên cứu, cần làm thí điểm thì thận trọng nghiên cứu thấu đáo, trong quá trình triển khai sẽ rút kinh nghiệm”, đồng chí Đào Đức Toàn nhấn mạnh.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t