Thứ trưởng Trần Thanh Nam thăm mô hình sản xuất rau hữu cơ ứng dụng công nghệ cao tại xã Đan Phượng (09:49 10/01/2018)


HNP - Chiều 9/1, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Trần Thanh Nam cùng một số lãnh đạo cơ quan của Bộ NN và PTNT, lãnh đạo Chi cục PTNT Hà Nội đã thăm mô hình sản xuất rau hữu cơ ứng dụng công nghệ cao tại xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, và mô hình chăn nuôi lợn sinh học của HTX Dịch vụ chăn nuôi Đồng Tâm, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam thăm mô hình sản xuất rau hữu cơ tại Đan Phượng


Tại Đan Phượng, mô hình trồng rau hữu cơ ứng dụng công nghệ cao của gia đình ông bà Cuối Quý có quy mô 3ha được HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Đan Phượng hỗ trợ thuê đất của 52 hộ dân để thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 6/2017. Theo đó, UBND huyện Đan Phượng đã hỗ trợ làm đường giao thông nội đồng, nhà sơ chế, một số quy trình kỹ thuật và tem, nhãn truy xuất nguồn gốc. Đây là mô hình sản xuất rau theo phương pháp hữu cơ, không sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu hóa học.

Mô hình trồng các loại rau xanh theo mùa, trong đó, có các giống rau lạ, như: su hào hoa, bắp cải tí hon giống Đài Loan và có liên kết tiêu thụ tại các trường học, nhà hàng, siêu thị, cửa hàng rau sạch... Hiện, giá trị bình quân/ha canh tác của mô hình đạt gần 6,6 tỷ/ha. 
 
Tương tự, tại mô hình chăn nuôi lợn sinh học của gia đình anh Nguyễn Văn Lâm, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai. Đây là mô hình có diện tích trên 1ha nuôi quy mô 2.000 - 3.000 con lợn và trên 3.000 gà đẻ trứng. Chủ trang trại đã sử dụng các biện pháp sinh học trong chăn nuôi, như: sử dụng đệm lót sinh học, hệ thống làm mát. Theo đó, doanh thu hàng năm từ trang trại lên tới gần 800 triệu/tháng. 
 
Qua tham quan, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Trần Thanh Nam đánh giá cao các mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại Hà Nội và cho rằng, đây là những mô hình đầu tư thấp, quy trình đơn giản mà mức thu nhập lớn, có thể ứng dụng rộng rãi cho nhiều hộ dân. Thứ trưởng khẳng định, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao không nhất thiết phải có nhà lưới, nhà kính quá hiện đại, không nhất thiết phải có diện tích rộng lớn, mà từng hộ nông dân nào cũng có thể làm được nếu có tư duy.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị thành phố Hà Nội cần nghiên cứu, tạo điều kiện hơn nữa để hỗ trợ sáng kiến của nông dân, góp phần việc nhân rộng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Đồng thời, phấn đấu để Hà Nội trở thành một trong những trung tâm sáng tạo và chuyển giao công nghệ hàng đầu của cả nước. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng cho rằng, huyện Đan Phượng, huyện Quốc Oai và các địa phương của Hà Nội cần chú trọng xây dựng các chuỗi liên kết để bảo đảm đầu ra ổn định cho nông sản.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t