Những chuyển biến rõ nét trong thực hiện “Năm Kỷ cương hành chính 2017” (14:21 15/12/2017)


HNP - Chuyển biến rõ nét về kỷ luật, kỷ cương hành chính; ý thức, thái độ và chất lượng thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên; nhiều thủ tục hành chính được rà soát, đơn giản hóa để tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp... đó là những kết quả nổi bật trong việc thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017” của thành phố Hà Nội.

Tiếp nhận Thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa phường Phú La, quận Hà Đông


Lấy sự hài lòng của tổ chức, công dân làm thước đo
 
Tiếp nối kết quả của những năm trước, “Năm kỷ cương hành chính 2017” của thành phố Hà Nội đặt ra những yêu cầu cao hơn, đó là xác định rất rõ trách nhiệm của người đứng đầu, thay đổi căn bản tư duy, thái độ, đổi mới lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là bộ phận trực tiếp tiếp nhận và thụ lý, giải quyết thủ tục hành chính, trên tinh thần “lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc”. 
 
Trên cơ sở đó, cùng với thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”, UBND TP đã ban hành Kế hoạch số 69/KH-UBND ngày 20/3/2017 về “siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức thành phố Hà Nội”; nhiều đơn vị tổ chức ký cam kết thi đua tới các bộ phận trực thuộc và tới từng cán bộ, công chức, viên chức, gắn với thực hiện Quy tắc ứng xử trong cơ quan, đơn vị và Quy tắc ứng xử nơi công cộng của thành phố Hà Nội.
 
Ngoài ra, Thành phố đã triển khai Đề án thực hiện việc khảo sát, đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước thuộc Thành phố tới 100% quận, huyện, thị xã và 11/24 sở, ngành. Cùng với tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ đột xuất đã giúp chấn chỉnh ý thức, tác phong của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ của mình.
 
Đặc biệt, với quyết tâm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong môi trường đầu tư kinh doanh, Hà Nội đã tập trung rà soát, chuẩn hóa TTHC trên các lĩnh vực, góp phần giảm đáng kể thời gian và thủ tục không cần thiết, nhất là các lĩnh vực được dư luận quan tâm, như giảm thời gian thực hiện TTHC trong công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất giảm còn 12 ngày; giảm thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ 30 ngày xuống còn 14 ngày; giảm thời gian cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan theo phương pháp xác định của Ngân hàng thế giới từ 170 ngày xuống còn tối đa 120 ngày…
 
Từ đó, môi trường đầu tư, kinh doanh của Thành phố có sự cải thiện rõ nét. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) liếp tiếp tăng trong những năm gần đây (năm 2016 xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố, tăng 10 bậc so với năm 2015 và là năm đầu tiên bước vào nhóm địa phương có chất lượng điều hành tốt); chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) xếp thứ 3 cả nước, tăng 6 bậc so với năm 2015; chỉ số về mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT (ICT) xếp thứ 2 cả nước.Cũng theo kết quả điều tra năm 2016, có 67% doanh nghiệp kinh doanh có lãi; 92% doanh nghiệp FDI có ý định giữ nguyên quy mô và tăng quy mô kinh doanh...
 
Thành phố cũng đẩy mạnh ứng dụng CNTT, triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Đến hết năm 2017, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến của Thành phố chiếm 32% tổng số TTHC. Một số lĩnh vực có lượng hồ sơ giao dịch trực tuyến cao như Thuế (trên 97%), Hải quan (100%), các TTHC lĩnh vực tư pháp tại xã, phường, thị trấn (trên 90%)… Cùng với 100% các văn bản không thuộc diện mật giữa Thành phố với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã và 85% văn bản giữa các sở được gửi qua mạng đã cho thấy hiệu quả trong thay đổi phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và hoạt động của bộ máy nhà nước, cũng như giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho tổ chức, công dân.
 
Tiếp tục thực hiện việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các bộ phận, đầu mối trực thuộc từ Thành phố đến cấp huyện, cấp xã, đảm bảo nguyên tắc “một việc, một đầu mối xuyên suốt”, Thành phố đã tập trung thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, hoàn thành sắp xếp 70 Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành 41 Ban quản lý dự án (giảm 41,4%); hoàn thành việc tổ chức lại Quỹ đầu tư phát triển trên cơ sở hợp nhất 3 quỹ: Quỹ đầu tư phát triển, Quỹ phát triển đất, Quỹ bảo vệ môi trường.
 
Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu
 
Bên cạnh những kết quả trên, theo Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng, còn một số chỉ tiêu trong lĩnh vực CCHC chưa đạt, như tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 còn thấp (kế hoạch là 40%), một số TTHC còn thiếu tính liên thông; một số đơn vị chưa thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo, việc xây dựng quy chế phối hợp, giải quyết công việc cũng như đánh giá sự hài lòng của công dân, tổ chức; một số cán bộ, công chức, viên chức chưa làm hết trách nhiệm, tận tình hướng dẫn trong quá trình tiếp nhận, giải quyết công việc của tổ chức, công dân… Song, với tinh thần kiên quyết xử lý vi phạm, Thành phố đã kịp thời thanh, kiểm tra, xử lý thỏa đáng những trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm “Kỷ cương hành chính”, qua đó, mang lại niềm tin cho nhân dân, đồng thời nhắc nhở chung đến đội ngũ thực thi công vụ.
 
Năm 2018, Thành phố tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền các nội dung CCHC tới toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, xác định đây là khâu đột phá trong CCHC, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để người dân tích cực sử dụng dịch vụ công trực tuyến...
 
Bên cạnh đó, Thành phố tập trung hoàn thành việc xây dựng phần mềm ứng dụng CNTT, giảm tối đa các thao tác thực hiện nhằm tạo thuận lợi nhất cho người sử dụng; tiếp tục rà soát, hoàn thiện TTHC theo hướng chuẩn hóa quy trình xử lý, giải quyết TTHC, đặc biệt tăng cường liên thông, triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4; duy trì các tổ liên ngành giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực quy hoạch kiến trúc, đầu tư xây dựng, tài nguyên môi trường để rút ngắn tối đa thời gian thực hiện.
 
Thành phố cũng đẩy mạnh việc thanh tra, kiểm tra công vụ và chuyên đề, đột xuất nhằm củng cố chất lượng hoạt động, nâng cao uy tín của bộ máy chính quyền các cấp. Cùng với đó, kịp thời phát hiện những gương điển hình tiên tiến, những mô hình hiệu quả trong CCHC để biểu dương, nhân rộng.

Anh Quý


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t