Đẩy mạnh cải cách hành chính, đề cao trách nhiệm người đứng đầu (15:09 13/12/2017)


HNP - Tiếp tục đề cao trách nhiệm người đứng đầu, quy trách nhiệm về những tồn tại, hạn chế cho từng cá nhân cụ thể để tập trung khắc phục… đó là những yêu cầu mà Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị lãnh đạo các quận, huyện, thị xã nghiêm túc thực hiện trong năm 2018.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận hội nghị


Cả hệ thống chính trị cần vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt hơn
 
Ghi nhận những chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo trật tự, văn minh đô thị, song Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng cho rằng công tác này vẫn còn những tồn tại, hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu. Đồng chí đề nghị trong năm 2018, phải tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền tạo sự chuyển biến trong ý thức, nhận thức, trách nhiệm trong các tầng lớp nhân dân Thủ đô, nhằm đưa cả hệ thống chính trị vào cuộc, tạo sự chuyển biến tích cực, toàn diện trong việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh của người Hà Nội.
 
“Những hạn chế, khuyết điểm đã chỉ ra phải quy được vào từng cá nhân cụ thể để từ đó có giải pháp khắc phục, tránh tình trạng không ai chịu trách nhiệm”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh. Cùng với đó, đề cao và xác định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, nhất là vai trò của người đứng đầu. Các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, các xã, phường, thị trấn cần nêu cao trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xác định từng tuyến phố, tuyến đường, đường làng, ngõ xóm, từng cơ quan, đơn vị là địa bàn để tổ chức thực hiện nếp sống văn minh đô thị. 
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Đồng chí nêu thực trạng Thành phố đã nhiều lần yêu cầu các đồng chí lãnh đạo quận, huyện, xã, phường phải tăng cường kiểm tra, giám sát cơ sở, địa bàn quản lý, kiểm tra chéo giữa các cơ quan, đơn vị; tuy nhiên, thực tế cho thấy công tác này tổ chức thực hiện còn rất yếu. 
 
“Nếu các đồng chí Bí thư, Chủ tịch các xã, phường, thị trấn không thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở, xử lý sai phạm mà cứ chờ Thành phố xuống kiểm tra, đôn đốc mới thực hiện thì sẽ không thể làm xuể”, Bí thư Thành ủy lưu ý. Vì vậy, trong thời gian tới cấp xã, phường phải tập trung làm tốt hơn nữa việc duy trì nề nếp, chế độ giao ban để kịp thời xử lý các vi phạm về quản lý đô thị, trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường... và chấn chỉnh, xử lý công tác cán bộ có hành vi tiêu cực, bao che cho các vi phạm này.
 
Ghi nhận những chuyển biến trong công tác quản lý trật tự xây dựng, thể hiện ở số công trình sai phạm đã giảm, trong khi việc xử lý những công trình sai phạm đã quyết liệt, triệt để hơn, Bí thư Thành ủy đề nghị các đơn vị tập trung kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng, không để phát sinh các vụ vi phạm mới, đồng thời, tập trung xử lý các công trình “siêu mỏng, siêu méo” trên địa bàn từng quận, huyện, thị xã. Đồng chí cũng đề nghị đẩy nhanh tiến độ các công trình cấp nước sạch, các công trình xử lý nước thải; kiên quyết xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng, lòng đường, hè phố, nhất là trong thời điểm cuối năm 2017 và đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.
 
Đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu
 
Về triển khai chủ đề năm 2018 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp ủy đảng và các cơ quan trong hệ thống chính trị Thành phố theo chức năng, nhiệm vụ và yêu cầu thực tiễn, bám sát 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong Kế hoạch của Ban cán sự đảng UBND Thành phố, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể thực hiện chủ đề năm 2018, hoàn thành ngay trong tháng 12/2017.
 
Trong quá trình xây dựng kế hoạch, cần tập trung đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan trong hệ thống chính trị Thành phố bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; hoàn thiện quy trình, quy chế, mối quan hệ công tác, bảo đảm vận hành thông suốt, tránh chồng chéo, trùng lắp; thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, hợp lý giữa cấp trên và cấp dưới, gắn quyền hạn với trách nhiệm, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát thường xuyên…
 
Đặc biệt, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung của Thành phố, làm nền tảng xây dựng chính quyền điện tử, Thành phố thông minh, tạo chuyển biến mạnh trong thực hiện khâu đột phá về “Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy, nâng cao hiệu quả đầu tư và sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Thủ đô”.
 
Bí thư Thành ủy lưu ý, bên cạnh việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để phấn đấu đạt mục tiêu trên 80% dịch vụ công trực tuyến ở mức 3, 4 vào năm 2020, cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để nhân dân tích cực tham gia thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. 
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Chỉ còn hơn 2 tuần nữa sẽ kết thúc năm 2017, chính vì vậy, các cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành chất lượng và đúng tiến độ các nhóm công việc đã đề ra. Trước mắt, hoàn thành có chất lượng, bảo đảm tiến độ việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2017, triển khai học tập, quán triệt, xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa 12); tập trung công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chăm lo đến các đối tượng, gia đình chính sách, người có công, các hộ nghèo, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và nhân dân Thành phố đón Tết cổ truyền đầm ấm, an toàn và tiết kiệm.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t