Chất vấn trực tiếp nhiều vấn đề cử tri Thủ đô quan tâm (09:29 06/12/2017)


HNP - Sáng nay, 6/12, kỳ họp thứ 5, HĐND TP khóa XV tiến hành phiên chất vấn tại hội trường dưới sự điều hành của Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc. Dự phiên khai mạc có đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; đồng chí Vũ Hồng Khanh, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu khai mạc phiên chất vấn


Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết: HĐND TP dành một ngày để chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Giám sát của Quốc hội, sau khi thống nhất với UBND TP, Ủy ban MTTQ, Thường trực HĐND TP thống nhất thực hiện 2 nội dung chất vấn.

Thứ nhất, chất vấn bằng văn bản: HĐND TP đề nghị UBND TP báo cáo việc thực hiện kiến nghị sau giám sát của Thường trực HĐND và các Ban HĐND TP trong năm 2016, kiến nghị tại phiên giải trình của Thường trực HĐND TP năm 2017 sau kỳ họp thứ 4 HĐND TP. Thường trực HĐND TP đánh giá: đây là dịp để UBND  các cấp rà soát lại các việc đã làm được, chưa làm được, đề xuất với HĐND TP để kịp thời điều chỉnh, bổ sung nghị quyết cho phù hợp thực tiễn, đạt hiệu quả thiết thực hơn trong nửa nhiệm kỳ còn lại. Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh: Thường trực HĐND TP đề xuất nội dung trên để chất vấn là do qua giám sát có chuyển biến nhưng vẫn chậm, tại phiên giải trình của Thường trực HĐND TP có 146 kiến nghị, đến nay, UBND TP đã thực hiện được 59,5%, còn 40,5% đang trong quá trình thực hiện chưa có kết quả. Đồng thời, qua tiếp xúc cử tri có 462 kiến nghị, UBND đã thực hiện 35,2% kiến nghị, đang giải quyết 37%, còn lại chưa giải quyết.

Thứ hai, chất vấn trực tiếp tại hội trường, HĐND TP chọn 2 nhóm nội dung để chất vấn trực tiếp. Đó là lĩnh vực quản lý đô thị: Gồm công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo; công tác bảo đảm trật tự đô thị và việc thu gom xử lý rác thải; công tác bảo đảm an toàn PCCC và quản lý quảng cáo. Theo Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc, qua rà soát và đánh giá của báo cáo giải trình, các nội dung chất vấn kiến nghị tuy đã được thực hiện, có chuyển biến tích cực xong vẫn còn 45,8% đang trong quá trình thực hiện chưa có chuyển biến. Bên cạnh đó, ý kiến gửi chất vấn có 118/236 ý kiến thuộc lĩnh vực quản lý đô thị, như vậy, đây vẫn là vấn đề nóng được nhiều cử tri quan tâm, vì vậy, HĐND TP quyết định lựa chọn lĩnh vực này để tiến hành chất vấn trực tiếp.

Bên cạnh lĩnh vực quản lý đô thị, HĐND TP sẽ tiến hành chất vấn trực tiếp về lĩnh vực kinh tế. Đó là hiệu quả thực hiện chính sách về khuyến khích phát triển nông nghiệp, quản lý chợ. Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh: 60% cử tri sống và sản xuất nông nghiệp, do đó, chính sách phát triển nông nghiệp vẫn được cử tri đặc biệt quan tâm. Trong thời gian qua, đã có chuyển biến tốt trong phát triển nông nghiệp nhưng vẫn chậm được báo cáo hoặc sửa đổi. Cùng với đó, việc quản lý chợ gắn với đảm bảo an toàn thực phẩm vẫn là vấn đề nóng cần phải nêu.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên HĐND TP giám sát toàn bộ hoạt động của UBND TP. Tại phiên chất vấn này, trực tiếp đồng chí Chủ tịch UBND TP, các Phó Chủ tịch UBND TP, Giám đốc các sở ngành và lãnh đạo quận, huyện, thị xã sẽ trực tiếp giải trình, làm rõ những vấn đề đại biểu và cử tri Thủ đô quan tâm.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t