Phát động Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS (14:43 22/11/2017)


HNP - Sáng 22/11, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ phát động Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày thế giới phòng, chống AIDS 1/12. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế; Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố.

Các đoàn xe tham gia diễu hành tại buổi lễ


Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định: Công tác phòng, chống HIV/AIDS tại Hà Nội những năm qua đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Các hoạt động dự phòng như truyền thông, tư vấn xét nghiệm, can thiệp giảm tác hại được triển khai toàn diện tại tất cả các huyện và thị xã. Đặc biệt, Thành phố đã chủ động đầu tư từ ngân sách Thành phố cho gần 20 cơ sở điều trị Methadone. Hoạt động điều trị ARV, dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con được triển khai mạnh mẽ và có hiệu quả. Thành công của Hà Nội đã góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống HIV/AIDS của cả nước.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi lễ

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các đồng chí lãnh đạo, các ban, ngành đoàn thể của thành phố Hà Nội, lãnh đạo và cấp ủy các cấp chính quyền các cấp tiếp tục tập trung chỉ đạo và đầu tư cho chương trình phòng chống HIV/AIDS. Đồng thời, đề nghị ngành y tế Thủ đô tăng cường cung cấp các dịch vụ để đáp ứng các nhu cầu cấp thiết bảo đảm quyền được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ, điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV của tất cả mọi người. Chú trọng triển khai các mô hình, các dịch vụ cho những nhóm đối tượng khó tiếp cận như nhóm di biến động, nam quan hệ tình dục với nam, người chuyển giới để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau. Đồng thời, kêu gọi tầng lớp nhân dân cần chủ động bảo vệ và nâng cao sức khỏe, tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh, phòng chống AIDS và các tệ nạn ma túy mại dâm.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Hồng Sơn phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Hồng Sơn đề nghị các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân Thủ đô tiếp tục nâng cao nhận thức về phòng, chống HIV/AIDS. Tăng cường đầu tư cho công tác phòng, chống HIV/AIDS bằng nguồn ngân sách địa phương, đảm bảo ngân sách hàng năm cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. Trong đó, chú trọng đến công tác tiếp cận với những người có hành vi nguy cơ cao và bạn tình của họ để tư vấn, dự phòng lây nhiễm HIV và tạo cơ hội cho họ tiếp cận các dịch vụ xét nghiệm HIV.

Tăng cường cung cấp các dịch vụ tư vấn xét nghiệm HIV, để đáp ứng các nhu cầu cấp thiết bảo đảm sự sẵn có và dễ tiếp cận cũng như kết nối chuyển gửi người được chẩn đoán nhiễm HIV đến các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ, điều trị và của tất cả mọi người. Đặc biệt các dịch vụ điều trị bằng thuốc kháng vi rút cho người nhiễm HIV/AIDS, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone.

Tăng cường tính bền vững của chương trình, triển khai chuẩn bị các điều kiện kiện cần thiết cho việc chi trả dịch vụ điều trị HIV/AIDS từ Quỹ BHYT. Mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội, mỗi gia đình và toàn thể cộng đồng cần tăng cường sự hỗ trợ cho người nhiễm HIV/AIDS, chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIVAIDS. Tạo điều kiện cho người nhiễm HIV/AIDS chủ động tham gia vào các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.

Hiện, toàn Thành phố triển khai hiệu quả 18 cơ sở điều trị methadone đang điều trị cho 4.808 bệnh nhân. Tăng cường công tác tư vấn xét nghiệm HIV tại toàn bộ hệ thống xét nghiệm. Hàng năm thực hiện khoảng 60.000 đến 80.000 mẫu; Thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc, điều trị cho người nhiễm H1V/AIDS, hiện toàn Thành phố duy trì 22 phòng khám ngoại trú, đang điều trị thuốc kháng vi rút cho 12.223 người.


Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t