Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị (15:50 19/11/2017)


HNP - Đó là chủ đề công tác năm 2018 của thành phố Hà Nội vừa được thông qua tại Hội nghị lần thứ mười một, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XVI.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận hội nghị


Chủ trì và phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải ghi nhận, biểu dương công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, sự cố gắng của doanh nghiệp và toàn thể nhân dân, nhờ đó Thành phố đã hoàn thành tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh trong năm 2017. Tán thành với những vấn đề còn hạn chế, thách thức đã được các đại biểu tham dự hội nghị chỉ ra, đồng chí Hoàng Trung Hải yêu cầu tất cả những hạn chế, tồn tại phải được biến thành những nhiệm vụ, giải pháp để tập trung thực hiện trong năm 2018.
 
“Chúng ta không thể tiến bộ được, không phát triển được nếu không có tinh thần phê và tự phê rất mạnh. Phải thẳng thắn hơn nữa trong việc chỉ ra những khuyết điểm, để có tinh thần khắc phục, có giải pháp đột phá cần thiết. Thực tế thời gian qua những lĩnh vực tồn tại, hạn chế chỉ ra sau kiểm điểm như phòng cháy, chữa cháy, phòng chống tội phạm, rác thải… đều có tiến bộ hơn”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, những tồn tại có thể gọi là những khoản "nợ" của chúng ta như trong giải ngân xây dựng cơ bản, nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội, trong quản lý quy hoạch kiến trúc, trong vấn đề xử lý rác, nước thải đều cần phải tập trung giải quyết. “Chúng ta đưa ra chỉ tiêu giải ngân 90% nhưng thực tế bình quân 5 Ban Quản lý dự án hiện đạt có 38,1%. Bản thân các sở, ngành phải xác định trách nhiệm của mình, bởi có vấn đề là sự phối hợp giữa các sở, ngành, quận, huyện với các Ban Quản lý dự án chưa tốt”, Bí thư Thành ủy nêu rõ.
 
Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, nhiệm vụ đặt ra cho Thành phố trong năm 2018 là hết sức nặng nề. Quan điểm chỉ đạo là Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô tiếp tục phát huy những kinh nghiệm, kết quả đã đạt được, tập trung chỉ đạo quyết liệt, sâu sát cơ sở, tăng cường kiểm tra, giám sát; đổi mới phương thức lãnh đạo, đề cao trách nhiệm, sự gương mẫu của người đứng đầu, quyết tâm phấn đấu để đạt những chỉ tiêu, mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 7,3-7,8% theo cách tính mới.
 
Người đứng đầu Thành ủy yêu cầu trách nhiệm, quyết tâm cao hơn của các cấp, các ngành toàn Thành phố trong việc tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đặc biệt là rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư của các dự án; thúc đẩy khởi nghiệp, thu hút đầu tư; tăng cường quản lý quy hoạch kiến trúc, xây dựng đô thị, bảo vệ môi trường, phát triển không gian xanh, giữ gìn trật tự lòng đường, vỉa hè, quản lý phương tiện giao thông, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông... 
 
Đặc biệt, cần rà soát toàn bộ những mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đến năm 2020, nhất là các chỉ tiêu khó như tỷ lệ đô thị hóa 63%; tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng; xử lý nước thải, rác thải; tỷ lệ cấp nước sạch khu vực ngoại thành… để từ đó cả hệ thống chính trị phải cùng vào cuộc, tập trung giải quyết.
 
Tiếp thu kiến nghị của các đại biểu về quản lý nhà chung cư, Bí thư Thành ủy cho biết UBND TP đang giao Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu một mô hình đảm bảo phù hợp, bền vững. “Thành phố có 1.300 chung cư mới, 1.516 chung cư cũ phải cải tạo, 133 chung cư đang phải xem xét, đánh giá mức độ nguy hiểm… Trong khi tỷ lệ dân sống ở chung cư ngày càng tăng, hiện mới đạt 16%, do đó nếu không có mô hình quản lý hiệu quả, lâu dài thì thành phố không thể phát triển bền vững được”, Bí thư Thành ủy nói.
 
Về chủ đề công tác năm 2018 của Thành phố là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, Bí thư Thành ủy cho rằng đây là một nhiệm vụ có phạm vi rộng, bao trùm, gồm cả cải cách hành chính, kỷ cương hành chính, “5 rõ”… đặc biệt cũng là nội dung thời sự nhằm triển khai Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) vừa qua và tiếp tục thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đích đến chính là nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.
 
Một số nhiệm vụ khác cần tập trung là việc triển khai đồng bộ quy tắc ứng xử tại nơi công cộng và tại các cơ quan nhà nước. Đẩy mạnh cải cách hành chính; sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Triển khai đồng bộ cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin. Tập trung giải quyết, thực hiện các Kết luận thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, nhất là lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, đầu tư xây dựng, quản lý vốn, tài sản nhà nước. Đảm bảo tốt công tác an sinh xã hội, chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững theo chuẩn đa chiều.
 
Chú trọng tăng cường quốc phòng, an ninh và các hoạt động đối ngoại. Tập trung xây dựng lực lượng bảo đảm chỉ tiêu tuyển quân, tăng cường huấn luyện, bảo đảm khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, chú trọng xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc. Bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị quan trọng, giữ vững trật tự an toàn xã hội, ngăn chặn hiệu quả các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch trên địa bàn Thủ đô. Mở rộng quan hệ hợp tác và phát triển với các địa phương trong Vùng Thủ đô, trong và ngoài nước.
 
Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng quán triệt trong Đảng bộ về việc thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô giai đoạn 2011-2020, tăng cường tuyên truyền, quán triệt ở các cấp, các ngành, có liên hệ sâu sắc với những hạn chế, khuyết điểm ở từng địa phương, đơn vị; đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị trong thời gian tới.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t