Hà Nội: Số ca sốt xuất huyết liên tục giảm trong 4 tuần gần đây (21:18 19/09/2017)


HNP - Chiều 19/9, đồng chí Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo TP về công tác phòng chống dịch bệnh ở người đã chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn thành phố.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Văn Quý kết luận cuộc họp


Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, luỹ tích từ 01/01/2017 đến nay, toàn thành phố ghi nhận 28.919 trường hợp mắc SXH, trong đó, có 7 trường hợp tử vong. Trong số này, có 27.042 bệnh nhân đã khỏi (chiếm 93,5%). Hiện còn 1.877 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện. Số ổ dịch đã được khống chế (qua 14 ngày không còn xuất hiện thêm bệnh nhân mới) là 3.798 ổ (chiếm 90,3%).

Theo báo cáo, riêng trong tuần 37 (từ ngày 11/9 đến 17/9/2017), Hà Nội ghi nhận 1.956 trường hợp mắc, giảm 369 trường hợp so với tuần 36 và giảm 1.613 trường hợp so với tuần cao điểm (tuần 32). Như vậy, hầu hết các các quận, huyện có số ca ghi nhận giảm so với tuần trước như: Hoàng Mai, Đống Đa, Thanh Trì, Ứng Hòa, Hai Bà Trưng… Tuy nhiên, một số quận, huyện có số ca mắc tăng hơn tuần trước như: Hà Đông, Long Biên, Tây Hồ.

 
Trước những diễn biến phức tạp của dịch, trong tuần qua, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Thành phố đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch SXH với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các quận, huyện, thị xã. Theo đó, các địa phương đã triển khai chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy và phun hoá chất diệt muỗi tại các xã, phường, thị trấn. Kết quả, đội xung kích diệt bọ gậy kiểm tra 900.373 hộ gia đình, trong đó 41.150 hộ gia đình có bọ gậy (chiếm 4,6%). Phun hoá chất 105.842/123.922 hộ gia đình (chiếm 85,4%), số hộ từ chối phun chiếm 3,7%, số hộ vắng nhà chiếm 10,9%. 
 
Cùng với đó, đoàn kiểm tra thành phố đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch SXH tại các quận, huyện gồm: Thanh Xuân, Ứng Hòa, Chương Mỹ, Thường Tín. Sở Y tế phối hợp với Đảng ủy khối các trường đại học kiểm tra tại trường ĐH Kinh tế quốc dân và ĐH Xây dựng. Các tổ kỹ thuật của Trung tâm y tế dự phòng giám sát kết quả công tác diệt bọ gậy và phun hoá chất xử lý ổ dịch của các quận, huyện, thị xã.
 
Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy một số đơn vị, địa phương  còn chậm xử lý ổ dịch theo quy định, còn nhiều dụng cụ chứa nước có bọ gậy chưa được xử lý như xã Quảng Phú Cầu, Trường Thịnh, Liên Bạt (Ứng Hòa), xã Tiền Phong (Thường Tín). Ngoài ra, đội xung kích diệt bọ gậy còn thiếu các trang thiết bị cơ bản để tìm và diệt bọ gậy, hiệu quả chưa cao. Do vậy, tỷ lệ sót ổ bọ gậy ở một số phường, xã còn cao (trên 30% hộ gia đình) như: Cao Viên - Thanh Oai (40%), Hồng Minh - Phú Xuyên (40%), Phù Lỗ - Sóc Sơn (40%)… Tỷ lệ phun hoá chất ở một số nơi còn thấp (dưới 90%) như: Bồ Đề - Long Biên (70%), Nhật Tân - Tây Hồ (80%), Trâu Qùy - Gia Lâm (85%)…
 
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý nhận định, trong tuần qua, các quận, huyện, xã, phường, thị xã trên toàn thành phố đã tiếp tục chỉ đạo các biện pháp quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch SXH trên địa bàn. Do vậy, tình hình dịch SXH có bước chuyển biến tốt, có xu hướng giảm dần. Các ổ dịch từng bước được được kiểm soát triệt để. Hầu hết các quận, huyện đều có số ca mắc mới giảm. Tuy nhiên, xu hướng giảm vẫn còn chậm, số ca mắc mới vẫn còn cao, trung bình một ngày vẫn có 279 ca mắc mới. Hiện nay, vẫn còn 419 ổ dịch. Qua kiểm tra công tác phun hoá chất, diệt bọ gậy vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Nhiều địa phương vẫn còn chủ quan, đội xung kích chưa được trang bị đầy đủ… 
 
Đồng chí Ngô Văn Quý nhận định, trong thời gian tới, do thời tiết mưa ẩm, học sinh, sinh viên bước vào năm học mới, nếu thành phố không thực hiện quyết liệt thì nguy cơ bùng phát dịch bệnh của Hà Nội là rất lớn, đặc biệt theo chu kỳ hàng năm đỉnh dịch từ tháng 9-11.
 
Vì vậy, để đạt được mục tiêu giảm ca mắc nhanh, bền vững và giảm số ổ dịch quy mô xã phường, đồng chí yêu cầu Trưởng ban Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã tiếp tục chỉ đạo, phê bình, kiểm điểm rút kinh nghiệm để việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới được tốt hơn. Phó Chủ tịch cũng đề nghị các quận, huyện, xã, phường, thị trấn đẩy mạnh vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy đảm bảo 100% hộ gia đình, đơn vị, cơ quan, công trình công cộng trên địa bàn được xử lý các dụng cụ chứa nước, ổ bọ gậy một lần trong tuần. Tăng cường các đội xung kích diệt bọ gậy, phun hoá chất diệt muỗi tại các ổ dịch, các xã, phường trọng điểm, các trường học, công trường có công nhân và chợ dân sinh… Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo các đội xung kích hoạt động thực sự có hiệu quả. 
 
Bên cạnh đó, đảm bảo phun hoá chất diệt muỗi đúng quy trình, đúng quy định các ổ dịch, phun trên diện rộng đối với xã, phường có dịch ở quy mô xã, phường. Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra và đánh giá kết quả hoạt động phòng, chống dịch trong tuần. 
 
Sở Giáo dục và Đào tạo, các phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp tục hướng dẫn giáo viên quán triệt, tuyên truyền, tổ chức cho học sinh điều tra xử lý diệt bọ gậy có hiệu quả tại hộ gia đình. Sở Y tế cần chủ động bảo đảm đủ nhân lực, cơ sở thuốc, trang thiết bị để cấp cứu, điều trị bệnh nhân SXH kịp thời.

Trần Hương


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t