Hà Nội đề xuất tinh gọn, kiện toàn giảm từ 108 xuống còn 48 Ban chỉ đạo (13:56 22/08/2017)


HNP - Sáng 22/8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, tập thể UBND TP họp phiên thường kỳ tháng 8 xem xét, quyết định một số nội dung thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của UBND TP. Cùng tham dự có các Phó Chủ tịch HĐND TP, Phó Chủ tịch UBND TP; lãnh đạo các sở, ngành của TP.

Quang cảnh phiên họp tập thể UBND TP


Tập thể UBND TP đã xem xét các nội dung: Đề án sắp xếp, quản lý báo chí thành phố Hà Nội đến năm 2025; Phương án kiện toàn, tinh gọn các Ban chỉ đạo TP; Dự thảo Quyết định ban hành Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn TP; Việc ban hành một số mức chi bảo vệ môi trường thuộc thẩm quyền của UBND TP; Báo cáo và trình UBND TP xem xét có văn bản trình HĐND TP phê duyệt Nghị quyết Quy định giá một số dịch vụ điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế trên địa bàn TP; Dự án "Xây dựng tổng thể hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai của TP"; Xem xét, ban hành Quy định về quản lý hoạt động thoát nước và xử lý nước thải trên địa bàn TP Hà Nội; Quy định về lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ, đồ án quy hoạch đô thị, cấp Giấy phép quy hoạch và quản lý đồ án quy hoạch trên địa bàn TP.
 
Đáng chú ý tại nội dung kiện toàn các Ban chỉ đạo TP, theo báo cáo của Văn phòng UBND TP, hiện nay, Hà Nội còn 108 ban chỉ đạo đang hoạt động. Thực tế, có những việc các cơ quan, sở ngành hoàn toàn tự chủ động giải quyết, hoặc tham mưu, báo cáo lãnh đạo UBND TP mà không nhất thiết phải có các ban chỉ đạo.
 
Văn phòng UBND TP đề xuất kiện toàn các ban chỉ đạo theo hướng sáp nhập các ban chỉ đạo có nội dung trùng lặp, chung cơ quan thường trực; giải thể những ban chỉ đạo không phù hợp và chỉ giữ lại những ban chỉ đạo mà Trung ương quy định phải thành lập. Cụ thể, phương án đề xuất giữ nguyên 40 ban chỉ đạo, sáp nhập 27 ban thành 8 ban, giải thể 41 ban chỉ đạo. Bộ máy được tinh gọn từ 108 xuống 48 ban chỉ đạo. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu cho rằng Hà Nội đã và đang làm mạnh, hiệu quả công tác tinh giản biên chế, Hà Nội có thể giảm thêm nữa các ban chỉ đạo; không nhất thiết Chính phủ, bộ có ban chỉ đạo nào Hà Nội phải có mà Hà Nội có thể lập thêm các ban chỉ đạo phục vụ các nhiệm vụ cấp thiết như thu hút FDI, các dự án lớn...
 
Kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, từ đầu năm, lãnh đạo UBND TP đã chỉ đạo Văn phòng và các sở ngành đã rà soát để thu gom lại các ban chỉ đạo để hoạt động hiệu quả hơn. Cụ thể như các vấn đề về điện thì chung một ban chỉ đạo, giáo dục và kinh tế, giao một người chuyên trách một mảng như cổ phần hóa. Theo Chủ tịch, việc gom các ban chỉ đạo lại chính để giảm tải cho các sở cũng như nâng cao hiệu quả công tác. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu Văn phòng UBND TP cùng các ngành rà soát chính xác lại một lần nữa để đề xuất sáp nhập các ban, với các quy trình làm việc cụ thể.
 
Tại cuộc họp, Sở Công thương đã trình bày Dự thảo Quyết định ban hành Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn TP. Quy chế này để có căn cứ pháp lý, quy định rõ trách nhiệm để các đơn vị phối hợp hiệu quả hơn. Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho rằng, cần quy định rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND các quận huyện. Ngoài ra, TP đã có Ban Chỉ đạo, mỗi quận huyện lại có thêm 1 ban chỉ đạo có cần thiết không. Theo Chủ tịch, cần rà soát, xem xét lại, không nhất thiết phải có 30 ban chỉ đạo “con” ở các quận, huyện thị xã vì công việc chưa chắc đã có hiệu quả.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Công thương sớm hoàn thiện đề án này, trong đó, lưu ý quy định trách nhiệm rõ ràng các đơn vị ngay từ khâu đầu tiên đến khi kết thúc vụ việc; ngay từ khi bắt hàng giả phải có cơ quan kiểm định, giám định; khi tiêu hủy phải có phối hợp với cơ quan thi hành án, Viện Kiểm soát Hà Nội để giám sát chặt chẽ... Chủ tịch cũng đặc biệt lưu ý người phát ngôn của Sở Công thương và thành phố phải thông tin kịp thời khách quan các vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng nhái, buôn lậu, gian lận thương mại đến các cơ quan thông tấn báo chí.
 
Đối với nội dung ban hành một số mức chi bảo vệ môi trường (BVMT) thuộc thẩm quyền của UBND TP; Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Trọng Đông cho biết, theo quy định trước đây, với lượng nước thải phát sinh trên 30m3/ngày đêm, phí BVMT sẽ do Sở TN&MT thu; dưới 30m3/ngày đêm do Phòng TN&MT các quận huyện thu. Theo đề xuất của Sở TN&MT, hạn mức này sẽ được hạ xuống; cụ thể với lượng nước thải phát sinh trên 20m3/ngày đêm, phí BVMT sẽ do Sở TN&MT thu; dưới 20m3/ngày đêm do Phòng TN&MT các quận huyện thu.
 
Các ý kiến tại cuộc họp cơ bản ủng hộ đề xuất này của Sở TN&MT, tuy nhiên, một vấn đề khác liên quan đến thu phí BVMT đối với nước thải công nghiệp lại nhận được nhiều sự quan tâm của tập thể lãnh đạo UBND TP, đó là vấn đề thủ tục thu - nộp khoản phí nói trên.
 
Theo đại diện Cục Thuế Hà Nội, hiện, trên địa bàn TP có khoảng 1.300 DN phải nộp phí BVMT với nước thải công nghiệp; mức thu chỉ khoảng vài tỷ đồng/năm. Khoản phí này vẫn do Sở TN&MT thẩm định và thu. Sở này cũng được giữ lại 25% để chi cho công tác quản lý, thẩm định.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho rằng, mức thu khoản phí này không lớn nhưng lại kéo dài thời gian và tăng thêm thủ tục hành chính cho các DN, cần phải sắp xếp lại để giảm bớt phiền hà cho DN. Theo Chủ tịch, Sở TN&MT, Phòng TN&MT chỉ nên làm tốt công tác quản lý Nhà nước, chịu trách nhiệm đôn đốc các đơn vị và DN có thể nộp thẳng phí BVMT đối với nước thải công nghiệp về kho bạc hoặc Cục thuế ủy nhiệm cho các phòng TN&MT thu hộ. Chủ tịch cũng đề xuất tiến tới cần thu phí BVMT đối với nước thải công nghiệp qua mạng để tối giản thủ tục cho DN, giảm số giờ làm TTHC. Chủ tịch giao Sở TN&MT, Tư pháp và Văn phòng UBND TP xây dựng đề án để trình Chính phủ về vấn đề này. 

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t